05/07/2022 - 09:05

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Ðến khu vực Trường Hưng, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, hỏi thăm chú Dương Văn Sơn (58 tuổi), Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố khu vực, nhiều bà con đều biết và thể hiện sự quý mến. Chú Sơn sống giản dị, chan hòa, hay giúp đỡ bà con nâng cao nhận thức pháp luật để cùng nhau thực hiện tốt việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Ðược sự ủng hộ của vợ, chú Sơn luôn tích cực tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương.

Dáng người thấp nhưng nhanh nhẹn, chú Sơn dễ gây thiện cảm cho người đối diện, bởi nụ cười hiền. Với sự nhiệt thành của mình, chú đã góp sức cùng khu vực thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, giữ vững danh hiệu khu vực “Văn hóa”, “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm) nhiều năm liền… Chú Sơn kể: “Lúc trước, tình hình ANTT ở khu vực tương đối phức tạp. Các đối tượng thường tụ tập nhậu nhẹt, gây rối, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân. Trước tình hình đó, Ban Nhân dân khu vực và đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ đó, người dân đã nâng cao nhận thức, chung tay cùng chính quyền làm tốt việc giữ gìn ANTT”.

Là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng, chú Sơn tham gia nhiều phần việc tại khu dân cư. Từ làm đường giao thông đến vận động quà, học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn, cũng như tham gia hòa giải, cảm hóa, giáo dục, giúp các đối tượng sửa chữa việc làm sai trái, chí thú làm ăn… chú đều không từ nan. Như trường hợp của anh H, ở khu vực Trường Hưng, trước đây hễ có rượu vào là quậy phá, ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Biết chuyện, chú Sơn nhiều lần đến nhà nhắc nhở, giáo dục. Dần dà, anh H đã có chuyển biến tích cực. Bà Lê Thị Hoa, mẹ anh H, bộc bạch: “Ðược chú Sơn khuyên lơn, giờ H tiến bộ lắm, ít nhậu nhẹt, không còn quậy phá gia đình. Thiệt tình, tôi mừng lắm!”.

Theo chú Sơn, để giáo dục, cảm hóa thành công một trường hợp, chú tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tiếp xúc thường xuyên, từ đó tạo được niềm tin để đối tượng nghe mình vận động, tuyên truyền. Còn việc thực hiện nhiệm vụ, công tác ở địa phương, trước hết, bản thân phải gương mẫu, đi đầu. Trong quá trình công tác phải sâu sát, nắm vững hoàn cảnh của từng gia đình, để khi xảy ra những vụ việc bất thường kịp thời có hướng giải quyết.

Dù ở tuổi 58, nhưng chú Sơn vẫn tích cực cùng anh em Ban Bảo vệ dân phố phường, lực lượng công an tổ chức tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. Khi nhận được tin báo trên địa bàn có vụ việc gì xảy ra, chú nhanh chóng có mặt, kịp thời dàn xếp, hòa giải, nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Hơn 10 năm tham gia công tác ở khu vực, chú Sơn đã nhiều lần trực tiếp tham gia cùng lực lượng công an phường vây bắt các đối tượng tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, chú còn cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội... Vừa qua, chú được Chủ tịch UBND quận Ô Môn biểu dương, khen thưởng, vì có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn ANTT ở địa phương.

Trước đây, gia cảnh của chú Sơn gặp nhiều khó khăn. Vợ chú - cô Tăng Thị Hồng Hoa, vừa quán xuyến việc nhà, vừa đi làm thuê; còn chú chạy xe ôm, giao hàng, kiếm tiền lo cho con ăn học. Hiện nay, hai con của cô chú đã trưởng thành, có công ăn việc làm tương đối ổn định. Ông Trần Ngọc Em, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Trường Lạc, cho biết: “Dù gia đình của chú Sơn nhiều lúc còn khó khăn, nhưng chú luôn nhiệt tình công tác, đóng góp sức mình, vì sự bình yên ở khu vực. Việc làm tình nguyện của chú rất đáng trân quý”.

Chia sẻ bài viết