11/08/2012 - 20:40

DỰ ÁN ĐƯỜNG Ô TÔ ĐẾN TRUNG TÂM PHƯỜNG, XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ

Góp phần thay đổi bộ mặt địa phương

Nhiều tuyến đường ô tô đến trung tâm phường, xã đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân (ảnh chụp tại đường ô tô đến trung tâm phường Thới An,
quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Dự án đầu tư đường ô tô đến trung tâm phường, xã trên địa bàn TP Cần Thơ được ngành chức năng đặc biệt quan tâm, bởi dự án không những tạo sự liên hoàn về giao thông từ trung tâm thành phố đi các phường, xã mà còn thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển. Người dân rất phấn khởi khi quê hương mình được khoác lên chiếc áo mới.

Dự án đầu tư đường ô tô đến trung tâm phường, xã trên địa bàn TP Cần Thơ do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Tổng số phường, xã thuộc danh mục các dự án đường ô tô đến Trung tâm phường, xã đã được Trung ương chấp thuận đầu tư là: 23 phường, xã với 21 dự án. Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, khi triển khai dự án, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa đầu tư giao thông nông thôn. Theo đó, nhiều tuyến đường ô tô đến trung tâm xã đã giúp bộ mặt địa phương thay đổi. Tính đến nay, đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng trên 17 dự án đường ô tô đến trung tâm của 19 phường, xã, tập trung tại các quận, huyện như: Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, Thới Lai, Vĩnh Thạnh...

Ông Võ Văn Đạt, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ô Môn, cho biết: “Quận đã hoàn thành đường ô tô đến trung tâm phường Thới An với chiều dài hơn 6km, trong đó có 4 cầu với tổng kinh phí đầu tư trên 164 tỉ đồng. Tuyến đường này khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp giao thương ở đây thuận lợi hơn”. Theo ông Võ Văn Đạt, tuyến đường này và đường tỉnh 923 đã nối hầu hết các phường thuộc quận Ô Môn như: Phước Long, Thới An, Thới Long, Long Hưng, đường cặp sông Hậu... tạo sự liên hoàn về giao thông trên địa bàn quận. Nhờ vậy, việc vận chuyển hàng hóa tiết kiệm được nhiều thời gian so với đường thủy trước đây và thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư mua bán.

Quận Cái Răng cũng có nhiều thay đổi nhờ dự án đường ô tô đến trung tâm xã. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, quận có 4 tuyến đường ô tô đến các phường gồm: đường từ trung tâm quận đi phường Phú Thứ; đường từ phường Phú Thứ đến phường Tân Phú; đường từ chợ số 10- cặp sông Ba Láng và đường từ phường Lê Bình đến phường Thường Thạnh. Việc thực hiện các tuyến đường này được nhiều người dân ủng hộ, nhiều người dân tự nguyện hiến đất, hỗ trợ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, các tuyến đường này đều hoàn thành, đưa vào sử dụng và từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn quận.

Tại hầu hết các tuyến đường ô tô đến trung tâm phường, xã khi đưa vào sử dụng thì nhiều cửa hàng, quán ăn đua nhau “mọc” lên, không khí làm ăn nhộn nhịp hẳn. Chị Huỳnh Thị Thu Ngân, chủ một quán ăn ở phường Thới An, quận Ô Môn, phấn khởi nói: “Trước đây đường này nhỏ hẹp, thấp lắm, mùa mưa đi lại rất vất vả. Giờ được nâng cấp khang trang, sạch đẹp ai cũng vui mừng, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Nhờ có tuyến đường này mà nhiều gia đình khó khăn trước đây cho con đi làm thuê làm mướn giờ cũng về nhà mở quán buôn bán nhỏ. Khu vực này có rất nhiều lò bánh, cơ sở làm bánh, nhiều xe tải đến vận chuyển hàng hóa, cuộc sống nơi đây nhộn nhịp hơn”. Cũng chung niềm vui với chị Ngân khi được sống trên tuyến đường mới, anh Trần Tính ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, chia sẻ: “Từ khi có con đường xe bốn bánh chạy được vào đây, bà con ai cũng thích. Các em học sinh đi học không còn vất vả. Đường không lồi lõm chạy xe từ nhà ra trung tâm quận chỉ mất khoảng 15 phút”...

Song, bên cạnh những tuyến đường ô tô hoàn thành đưa vào sử dụng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thì vẫn còn một số nơi gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Bà Hoàng Kim Cương, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Hiện 10 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cơ bản có đường ô tô đến trung tâm xã; song hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện. Qua khảo sát của địa phương, có hơn 500 km đường đi qua các xã trên địa bàn huyện cần được nâng cấp, sửa chữa. Để làm đường giao thông nông thôn, nhất là đường ô tô đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn. Huyện không thể huy động làm đồng loạt mà chỉ có thể triển khai làm theo từng giai đoạn và ưu tiên cho các tuyến đường bức thiết kết hợp vận động xã hội hóa”. Theo bà Hoàng Kim Cương, thời gian tới, huyện cần thành phố hỗ trợ kinh phí để nâng cấp sửa chữa các tuyến tỉnh lộ 921 và 922 để phục vụ nhu cầu lưu thông cũng như hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, đến nay toàn thành phố còn khoảng 4 dự án đường ô tô đến trung tâm phường, xã đang thi công, dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành. Việc nâng cấp, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng quy mô, từng bước phù hợp theo tiêu chí xây dựng giao thông nông thôn. Kết quả này sẽ tạo tiền đề để những năm tiếp theo Cần Thơ sẽ có thêm nhiều tuyến đường ô tô đến các phường, xã trên toàn địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Nhiều tuyến đường ô tô đến trung tâm phường, xã đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng đờ

Chia sẻ bài viết