04/06/2021 - 08:00

Góp phần giữ cá cho sông Hậu 

Hơn 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đã chăm sóc đàn cá hàng ngàn con ở bến thủy nội địa của đơn vị. Ðiều thú vị là những con cá này đều là cá thiên nhiên sống trên sông Hậu.

Các cán bộ cho đàn cá thiên nhiên ăn.

Khoảng 6 giờ sáng, cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đã chuẩn bị thức ăn cho đàn cá. Sau một hồi kẻng dài, đàn cá ở xung quanh khu vực bến thủy nội địa của đơn vị đã tập trung và tranh thức ăn, quẩy đuôi tung tóe mặt nước. Mỗi ngày, đơn vị tổ chức cho cá ăn 2 lần vào lúc 6 giờ sáng và sau 5 giờ chiều.

Theo Thượng tá Ðỗ Văn Thương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công TP Cần Thơ, năm 2018, cán bộ, chiến sĩ phát hiện nhiều cá con tập trung ở khu vực neo đậu tàu, canô của đơn vị. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đã mua thức ăn dạng viên nhỏ để nhử cho cá ăn. Dần dần, đàn cá quen nếp, “rủ” nhau về bến thủy nội địa ngày càng đông. Hai tháng sau, cán bộ, chiến sĩ bắt đầu tập cho cá có thói quen biết đến giờ ăn bằng cách gõ kẻng mỗi khi cho ăn. Bây giờ, chỉ cần nghe tiếng bước chân của cán bộ đi trên cầu dẫn là đàn cá ùn ùn kéo đến.

Lúc đầu, những con cá chỉ nhỏ bằng ngón tay. Ðến nay, nhiều con đã có trọng lượng gần 3kg. Thức ăn cho đàn cá trên sông Hậu ở bến thủy nội địa Phòng Cảnh sát đường thủy do cán bộ, chiến sĩ và các nhà hảo tâm đóng góp. Mỗi ngày, đơn vị cho cá ăn khoảng 15kg-20kg thức ăn. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ cũng thay phiên nhau lấy đồ ăn thừa của đơn vị cho đàn cá ăn. Một số người dân biết về đàn cá thiên nhiên ở Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ cũng mang thức ăn đến cho cá ăn sau giờ hành chính.

Theo nhận định của những người nuôi cá lâu năm, đàn cá ở bến thủy nội địa của Phòng Cảnh sát đường thủy có trọng lượng khoảng 12 tấn, gồm các loại: cá tra, cá vồ đém, cá trê, cá sóc sọc, cá mè dinh… Những lúc nước lớn, đàn cá về chen kín khu vực cầu dẫn, chúng tranh thức ăn và vui đùa cùng cán bộ, chiến sĩ. Sau khi ăn, chúng lại tung tăng ra sông rồi chờ… tiếng kẻng để trở lại.

Ðiều đặc biệt, hơn 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố xem đàn cá như những người bạn; chăm sóc và bảo vệ chúng suốt đêm ngày. Bên cạnh việc cho cá ăn hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ còn nhắc nhở, vận động người dân không vào khu vực bến thủy nội địa để câu cá, chài lưới… Hiện nay, đàn cá sinh sản, phát triển ngày càng nhiều và rất thân thiện với mọi người.

Theo Thượng tá Ðỗ Văn Thương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ, những năm qua, nhiều đoàn khách của Trung ương và các địa phương đến tham quan đàn cá tự nhiên của Phòng Cảnh sát đường thủy. Mọi người đều bày tỏ sự thích thú và tặng thức ăn cho đàn cá. Mới đây, Chi đoàn, Hội Phụ nữ cơ sở của đơn vị đã xây dựng công trình “Vườn rau, bến cá” để cùng huy động các nguồn lực chăm sóc đàn cá tốt hơn. Qua đó, góp phần bảo tồn nguồn lợi thủy sản, tạo môi trường sống yên bình cho các loài cá trên sông Hậu và giới thiệu về vùng đất, con người TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết