10/03/2019 - 13:19

Gỡ khó cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ 

Bệnh viện Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ (BVHH-TMCT) được hình thành trên cơ sở Trung tâm Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ (còn gọi là Ngân hàng máu). Hiện nay, nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc khám chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Nỗ lực phục vụ người bệnh

Tháng 6-2009, Trung tâm Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ đi vào hoạt động với chức năng tiếp nhận, sản xuất, sàng lọc và cung cấp máu cho các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL. Đây là một trong 4 trung tâm truyền máu khu vực của Việt Nam được đầu tư, xây dựng hiện đại từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt giới thiệu quy trình sàng lọc, sản xuất và lưu trữ máu tại BVHH- TMCT với Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh (thứ hai từ phải qua) và lãnh đạo các sở, ngành. Ảnh: H.HOA

Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt giới thiệu quy trình sàng lọc, sản xuất và lưu trữ máu tại BVHH- TMCT với Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh (thứ hai từ phải qua) và lãnh đạo các sở, ngành. Ảnh: H.HOA

Năm 2012, BVHH-TMCT hình thành trên cơ sở của Trung tâm Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ chuyên khám và điều trị các bệnh lý chuyên khoa huyết học. Đây cũng  là BV chuyên khoa huyết học duy nhất của ĐBSCL. Bước đầu, BV được giao 20 giường bệnh. Mỗi năm, Sở Y tế cũng bổ sung từ 2-3 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng về cho BV cộng với BV chủ động liên hệ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuyển dụng thêm. Đến nay, BV có 22 bác sĩ. UBND thành phố đầu tư 2 tỉ đồng cải tạo nhà xe, phòng kỹ sư, kho để hình thành khu hóa trị, khoa điều trị... BV cũng được Bộ Y tế đưa vào Đề án BV vệ tinh, tạo điều kiện cho BV phát triển chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV, cho biết: “Lúc đầu thiếu người và trang thiết bị nên khi Bộ Y tế phê duyệt Đề án BV vệ tinh giai đoạn 2016-2020,  BV là BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy, chúng tôi rất mừng. Qua làm việc, BV Chợ Rẫy xây dựng lộ trình từ đào tạo, nhân lực, trang thiết bị cần thiết phục vụ người bệnh. Trong điều kiện nhân lực thiếu thốn, BV sắp xếp, liên tục cử cán bộ, nhân viên vừa đi học tại BV Chợ Rẫy, BV Truyền máu-Huyết học TP Hồ Chí Minh, vừa tham gia trực”.

Năm 2019, BV được Sở Y tế giao 90 giường bệnh nhưng thực kê 120 giường. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, tỉnh Sóc Trăng, có con bị ung thư máu điều trị hơn một năm ở BVHH-TMCT chia sẻ: “Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất tốt, rất tận tình. Gia đình tôi nghèo, có lúc không còn tiền điều trị, định đem cháu về, các thầy thuốc động viên ở lại và tìm cách hỗ trợ cho cháu”.

Năm 2018, Bộ Y tế sơ kết Đề án BV vệ tinh, nêu điển hình BVHH-TMCT thực hiện đề án với BV Chợ Rẫy có hiệu quả, góp phần giảm tải cho BV Chợ Rẫy. Bác sĩ Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đánh giá, BVHH-TMCT lớn mạnh nhanh. Năm 2018, BV thực hiện tự đảm bảo chi thường xuyên, có nhiều khởi sắc. Đời sống cán bộ, nhân viên được đảm bảo (thu nhập tăng thêm trung bình 20 triệu đồng/người/năm, tăng 20% so với năm 2017).

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo bác sĩ Phạm Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BVHH-TMCT, thực hiện Đề án BV vệ tinh, người cử đi học nhưng trang thiết bị chưa có. Theo bác sĩ Cao Minh Chu, Sở Y tế đang tiến hành thủ tục mua sắm trang thiết bị cho Đề án BV vệ tinh (15 tỉ đồng). Đồng thời, BV đang làm các thủ tục để mua sắm trang thiết bị từ nguồn của BV (23,8 tỉ đồng). Với hai nguồn này, trước mắt đảm bảo các trang thiết bị thiết yếu để phục vụ người bệnh.

Hiện nay, trong BVHH-TMCT có Trung tâm HH-TMCT với tài khoản riêng. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, BV xin xóa bỏ Trung tâm Huyết học-Truyền máu, gom hai nguồn thu của BV và Trung tâm về một đầu mối. BV hiện nay có 140 cán bộ, nhân viên; số giường thực kê 120 giường. Bên cạnh làm nhiệm vụ khám chữa bệnh, BV còn chức năng ngân hàng máu của 10 tỉnh, thành trong BV (với 50 BV). Với hai nhiệm vụ này thì cần khoảng 200 cán bộ, nhân viên, trong khi BV chỉ có khoảng 140 người. Vì tự chủ kinh phí nên BV không hợp đồng thêm mà vận dụng 1 người làm nhiều việc. Môi trường làm việc khắc nghiệt, áp lực lớn. Nhiều cán bộ, nhân viên đi lấy máu ở các tỉnh xa như Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang... nếu gom nguồn thu về 1 đầu mối (BV), nguồn thu tăng lên, có thể góp phần cải thiện đời sống cán bộ, nhân viên BV. 

Tại buổi làm việc với BVHH-TMCT vào cuối tháng 2-2019, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đề nghị BV tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người bệnh; đặc biệt nâng cao công tác quản trị BV để hoạt động ngày càng tinh gọn, hiệu quả. Bà Võ Thị Hồng Ánh cũng đề nghị Sở Y tế nghiên cứu và tham mưu cho UBND thành phố đề án mở rộng BV, cử đoàn tham quan mô hình hoạt động của các tỉnh bạn để vận dụng vào điều kiện thực tế ở địa phương, giúp BVHH-TMCT vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

H.HOA

Chia sẻ bài viết