23/07/2019 - 13:47

Giúp phụ nữ hồi hương tự tin hòa nhập cộng đồng 

Qua 3 năm triển khai Dự án “Việt-Hàn chung tay chăm sóc” giai đoạn 2016-2019 tại TP Cần Thơ, Dự án đã giải quyết có hiệu quả những khó khăn về kinh tế, pháp lý, tâm lý của phụ nữ kết hôn di cư trong gia đình văn hóa Việt-Hàn và trẻ em Việt-Hàn cư trú tại TP Cần Thơ và các tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng…

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (thứ 6, từ phải sang) cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố và Kocun siết chặt tay nhau quyết tâm hoàn thành Dự án Việt-Hàn chung tay chăm sóc giai đoạn 2019-2022.

Qua điều tra, khảo sát thực trạng phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt-Hàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ và Kocun Cần Thơ tiến hành nhiều hoạt động thiết thực như: Tư vấn pháp lý miễn phí cho gia đình Việt-Hàn; tổ chức dạy tiếng Hàn miễn phí và dạy nghề cho phụ nữ hồi hương để nâng cao năng lực của các thành viên gia đình đa văn hóa Việt-Hàn; tổ chức sinh hoạt nhóm hằng tháng dành cho nhóm cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt-Hàn; thành lập và vận hành trung tâm Việt-Hàn chung tay chăm sóc; thư viện đa văn hóa thiếu nhi Việt-Hàn, văn phòng tư vấn pháp lý gia đình Việt-Hàn.

  Nhiều trẻ em Việt-Hàn mang quốc tịch Hàn Quốc trước đây đi học với hình thức học gửi nhưng từ cuối năm 2017 đến nay, các em đã được đảm bảo quyền lợi được đi học và ưu tiên về y tế như các trẻ em khác. Ngoài ra, thời gian lưu trú mỗi lần xin visa của  trẻ em trước đây từ 3-6 tháng nay được kéo dài 1 năm. Đối với phụ nữ hồi hương, trước đây, các chị gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề ly hôn do những khác biệt trong quy định về hôn nhân và gia đình của hai nước, nhưng nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa văn phòng tư vấn pháp lý gia đình Việt-Hàn và các cơ quan hữu quan của Việt Nam, đã có giải pháp cụ thể để giải quyết những khác biệt này.      

Bà Đặng Thị Khánh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ TP Cần Thơ (tạm gọi là Trung tâm), cho biết: Thời gian qua, Dự án “Việt-Hàn chung tay chăm sóc” đã hỗ trợ học nghề miễn phí cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là phụ nữ kết hôn với nam công dân Hàn Quốc hồi hương trở về Việt Nam sinh sống. 3 năm qua, Trung tâm phối hợp cùng Kocun Cần Thơ tổ chức 5 lớp dạy nghề tin học (sơ cấp và nâng cao) với 30 học viên. Kết quả có 4 học viên được Kocun chính thức tuyển dụng vào làm việc. Trung tâm còn phối hợp với Kocun tổ chức dạy nghề pha chế cho 5 học viên. Cuối khóa học, quán cà phê đa văn hóa của Kocun Cần Thơ nhận 2 người vào làm. Ngoài ra, Trung tâm còn liên kết với các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở dạy nghề uy tín, chất lượng cao trên địa bàn thành phố để đào tạo các nghề khác theo yêu cầu... Từ đó, các chị em rất vui mừng được tham gia học nghề miễn phí, tạo việc làm có thu nhập ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thùy Trang, Trưởng Nhóm cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, chia sẻ: Nhóm cộng đồng đa văn hóa Việt-Hàn được thành lập tháng 6-2016 với 7 thành viên tham gia. Trong các cuộc họp nhóm, các thành viên được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những khó khăn chung về các vấn đề hồ sơ thủ tục pháp lý, cuộc sống gia đình. Các chị cùng nhau chia sẻ kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Hàn hoặc động viên nhau cùng đi học vi tính để tìm việc làm dễ dàng hơn... Thông qua các lớp học nghề miễn phí, hiện tại một số chị em có thể tìm được việc làm ổn định cuộc sống và một số chị em đã trở thành nhân viên của Kocun, như: bạn Hân đang là thông dịch viên cho Trung tâm Việt-Hàn chung tay chăm sóc; bạn Tâm là thủ thư, bạn Trúc hiện là quản lý của quán cà phê đa văn hóa... Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả, đến nay Nhóm đã thu hút 200 thành viên và 58 trẻ em Việt-Hàn tham gia. Từ đó, các chị em đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của Trung tâm, như: Hỗ trợ về cư trú, phí gia hạn visa, hỗ trợ học phí dạy nghề, tặng xe đạp...  

Trong giai đoạn 2019-2022, do Tập đoàn Huyndai Motor tài trợ và Quỹ Cứu tế phúc lợi xã hội Hàn Quốc hỗ trợ tiếp tục tài trợ 600 triệu won, tương đương 11,857 tỉ đồng, nhằm giải quyết một cách có hiệu quả những khó khăn về kinh tế, pháp lý, tâm lý mà phụ nữ kết hôn di cư trong gia đình văn hóa Việt-Hàn và trẻ em Việt-Hàn cư trú tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đang gặp phải, xây dựng và vận hành hệ thống chăm sóc tổng hợp cho gia đình đa văn hóa Việt-Hàn đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, Dự án sẽ tổ chức thực hiện các chương trình chăm sóc gia đình đa văn hóa Việt-Hàn và hỗ trợ cộng đồng; triển khai hoạt động văn phòng tư vấn pháp luật gia đình Việt-Hàn; triển khai hoạt động thư viện thiếu nhi đa văn hóa Việt-Hàn; thực hiện chương trình chăm sóc gia đình đa văn hóa Việt-Hàn và hỗ trợ cộng đồng tại Trung tâm Việt-Hàn chung tay chăm sóc, tư vấn miễn phí.

Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, Trung tâm đa văn hóa Việt-Hàn không đơn thuần là một trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa Việt-Hàn mà còn đóng vai trò là cầu nối biểu tượng cho quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam-Hàn Quốc. Giai đoạn 2019-2022, Dự án tiếp tục nỗ lực để lành mạnh hóa hôn nhân quốc tế Việt-Hàn với sự chăm sóc tốt cho gia đình đa văn hóa Việt-Hàn và tăng cường hơn nữa năng lực cho các thành viên gia đình đa văn hóa...”.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết