22/06/2022 - 09:25

Giúp người nghèo an cư 

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Thới Lai đã huy động các nguồn lực được 2,15 tỉ đồng hỗ trợ xây mới 43 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo; trong đó, có 8 hộ người đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ đó, nhiều hộ ổn định chỗ ở, an tâm lao động, sản xuất...

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thới Lai trao quyết định tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở xã Định Môn.

Chúng tôi vừa dự lễ bàn giao nhà Ðại đoàn kết tặng ông Lâm Son ở ấp Ðịnh Hòa A, xã Ðịnh Môn. Ông Son là người dân tộc Khmer, 61 tuổi, vợ từ trần do bệnh tật, ông bị tai biến, sống với con trai là bộ đội xuất ngũ. Gia đình không có ruộng vườn, cuộc sống phụ thuộc vào thu nhập làm thuê của con ông. Căn nhà cũ đã xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Tháng 5 vừa qua, Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai hỗ trợ 50 triệu đồng, ông Lâm Son vay mượn người thân bù thêm 40 triệu đồng để xây dựng nhà Ðại đoàn kết 54m2 khá khang trang. Ông Lâm Son chia sẻ: “Từ nay, tôi không còn sợ cảnh mưa dột, gió lùa. Tôi rất biết ơn Ðảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp đã quan tâm, giúp đỡ gia đình”.

Rời nhà ông Lâm Son, chúng tôi đến thăm hộ bà Ðào Thị Thu, hộ nghèo người dân tộc Khmer ở ấp Ðịnh Khánh B, xã Ðịnh Môn. Bà Thu cũng vừa được Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Ðại đoàn kết. Ngồi trong căn nhà 40m2 còn thơm mùi sơn mới, bà Thu vui mừng nói: “Chồng tôi qua đời, con cái lập gia đình ở riêng. Tôi 65 tuổi, không có ruộng vườn, bị bệnh hen suyễn nên không làm được gì. Căn nhà cũ làm bằng cây lá đã xuống cấp, không có tiền để tu sửa. Ðược Mặt trận các cấp hỗ trợ 50 triệu đồng, con tôi hỗ trợ thêm 7 triệu đồng để xây nhà Ðại đoàn kết”.

Gia cảnh bà Thạch Thị Sa Mê Nê, người dân tộc Khmer ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai cũng rất khó khăn. Do không có đất sản xuất, dù tuổi cao, bà Nê vẫn cố gắng cùng các con làm mướn kiếm sống. Căn nhà lá xiêu vẹo nhưng gia đình không có khả năng xây sửa lại. Tháng 4 vừa qua, gia đình bà Nê được Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà Ðại đoàn kết. Bà Nê bộc bạch: “Tôi rất vui khi được Mặt trận và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng nhà cửa tươm tất. Gia đình tôi nhắc nhau cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo để không phụ lòng mọi người”.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai, hệ thống chính trị huyện luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, việc xây nhà Ðại đoàn kết được ưu tiên hàng đầu, bởi có “an cư” mới “lạc nghiệp”. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện Thới Lai đã huy động các nguồn lực được 2,15 tỉ đồng hỗ trợ xây mới 43 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo, mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng; trong đó, có 8 hộ nghèo người đồng bào dân tộc Khmer. Các hộ dân được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Ðại đoàn kết đều qua bình xét công khai, dân chủ ở cơ sở. Ủy ban MTTQVN huyện kiểm tra, thẩm định, bảo đảm công bằng, đúng, trúng đối tượng nên tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của xã hội. Nhiều căn nhà Ðại đoàn kết, ngoài số tiền được hỗ trợ, còn nhận được sự giúp đỡ về tiền mặt, ngày công lao động của người thân để căn nhà thêm chắc chắn, an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết: “Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện Thới Lai sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an cư, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết