31/03/2020 - 06:58

Giúp người dân thoát nghèo 

Ủy ban MTTQVN xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, như: vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất... Qua đó, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Riêng năm 2019, có 25 hộ thoát nghèo...

Cán bộ Mặt trận xã Thới Thạnh thăm hỏi tìm hiểu tình hình sản xuất của người dân.

Chúng tôi cùng cán bộ Mặt trận và đoàn thể xã Thới Thạnh đến thăm một số gia đình được giúp đỡ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Trần Văn Phiếu, ngụ ấp Thới Thuận, có 2 người con. Cách nay 2 năm, người con út của ông bị bệnh nặng, mù cả 2 mắt, được hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng. Gia đình ông Phiếu sống chủ yếu dựa vào tiền làm thuê của người con trai lớn. Căn nhà cũ của gia đình trống trước dột sau, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã vận động Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ gia đình ông 35 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ông Phiếu xúc động nói: “Thời gian con trai tôi bệnh, phải điều trị lâu dài, cán bộ xã đến thăm, vận động hỗ trợ chi phí. Xã làm hồ sơ đề nghị để con tôi được hưởng bảo trợ xã hội. Con trai đầu của tôi cũng được giới thiệu đi làm bảo vệ tại một bệnh viện, thu nhập ổn định hơn trước”.

Hoàn cảnh của anh Đinh Văn Tùng, ngụ cùng ấp, cũng rất khó khăn, không đất sản xuất. Anh Tùng làm công nhân nhà máy gạch, vợ anh ở nhà chăm sóc con nhỏ. Căn nhà cũ nhiều chỗ dột, có nguy cơ sập. Năm 2019, Mặt trận xã Thới Thạnh vận động hỗ trợ gia đình anh 35 triệu đồng cất nhà, ổn định cuộc sống.

Theo bà Trần Thị Ánh Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, trong năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020, từ nguồn vận động xã hội hóa, Mặt trận xã hỗ trợ xây dựng mới 7 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 210 triệu đồng; vận động xây dựng 5 căn nhà tình thương, mỗi căn 15 - 30 triệu đồng; vận động quà hỗ trợ cho hơn 4.906 lượt hộ nghèo, cận nghèo các dịp lễ, Tết... Mặt trận xã cùng các tổ chức thành viên còn hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn để đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, mua bán nhỏ... Hiện có trên 1.000 hộ nghèo, cận nghèo, hội viên, đoàn viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, với tổng dư nợ hơn 20 tỉ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Hoành Sơn, hội viên nông dân, có 10 công đất trước nay canh tác lúa, thu nhập chỉ đủ ăn. Trong 3 năm qua, ông Sơn chuyển 5 công đất sang trồng cam mật. Ông Sơn nói: “Khi chuyển đổi mô hình từ lúa sang trồng cam, tôi được hỗ trợ vay 50 triệu đồng. Vụ trái chiếng, tôi bán được 24 triệu đồng. Năm 2020 này, vườn cam cho trái vụ thứ 2, thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng”. Gia đình anh Dương Thông, ngụ ấp Thới Bình A3, trước kia thuộc diện hộ nghèo, do không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Năm 2018, anh được hỗ trợ 20 triệu đồng mua xe máy để chạy “xe ôm”. Nhờ siêng năng, chạy xe cẩn thận, anh Thông có lượng khách quen ổn định. Anh Dương Thông cho biết: “Hằng ngày, ngoài chạy xe chở khách, tôi vẫn tranh thủ đi làm thuê cho bà con trong xóm, mỗi ngày cũng kiếm được hơn 100.000 đồng. Cuối năm 2019, gia đình tôi đã được xét thoát nghèo”.

Theo bà Trần Thị Ánh Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thới Thạnh, đầu năm 2019, xã có 68 hộ nghèo. Qua hiệp thương giữa Ban Thường trực và các đoàn thể, phân công các đoàn thể đỡ đầu giúp đỡ đoàn viên, hội viên vươn lên thoát nghèo. Hiện xã còn 43 hộ nghèo. Bà Trần Thị Ánh Phương cho biết: “Chúng tôi tiếp tục hiệp thương với các đoàn thể phân công giúp đỡ hộ nghèo sản xuất, làm ăn; đồng thời, xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân”. 

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết