02/12/2009 - 21:47

Qua thanh tra của sở nội vụ:

Giúp khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót trong hoạt động công vụ

Bằng việc kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch và đột xuất về hoạt động công vụ ở nhiều sở, ban, ngành địa phương, thời gian qua, Thanh tra Sở Nội vụ đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở đề xuất UBND thành phố chấn chỉnh một số mặt hạn chế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về cán bộ, công chức.

Giúp “tìm lỗi” để khắc phục

Bác sĩ ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ tận tình chăm sóc bệnh nhân. 

Thời gian qua, Thanh tra Sở Nội vụ TP Cần Thơ tổ chức nhiều đợt thanh tra ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó đã giúp các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và giúp Giám đốc Sở tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh các đơn vị thực hiện đúng quy định phân cấp quản lý về tổ chức - cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) của thành phố. Cụ thể như trong quá trình thanh tra ở Sở Y tế, Đoàn phát hiện: Mặc dù từ năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định 121/2006/NĐ-CP và UBND TP Cần Thơ cũng ban hành Quyết định số 13/2006/QĐ-UBND, quy định về phân cấp quản lý tổ chức CB,CC,VC thành phố, nhưng đến tháng 6-2008 Sở mới ban hành công văn hướng dẫn tuyển dụng viên chức của ngành. Qua thanh tra, Đoàn đã đề nghị Sở khẩn trương tiến hành thực hiện phân cấp tổ chức, quản lý, sử dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở theo tinh thần Nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, liên tịch giữa Bộ Nội vụ và Bộ Y tế; nhằm tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 43 của Chính phủ. Thực hiện kiến nghị của Đoàn, từ năm 2008 đến nay, Sở Y tế đã thực hiện tốt công tác phân cấp quản lý, sử dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, qua đó, giúp các đơn vị trực thuộc Sở Y tế thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ, đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP Cần Thơ, khi chưa được phân cấp quản lý, tất cả cán bộ công chức của đơn vị đều do Sở tuyển và phân bổ về đôi khi không phù hợp với nguyện vọng, dẫn đến công chức bỏ việc. Từ khi được phân cấp quản lý, Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng quy trình và kế hoạch tuyển dụng viên chức phù hợp với thực tế đơn vị. Quy trình tuyển dụng được xây dựng chặt chẽ như điều kiện tuyển dụng, hồ sơ tuyển dụng, thông báo tuyển dụng, thành lập hội đồng tuyển dụng, hình thức tuyển dụng... Năm 2008, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ đã tuyển được 6 điều dưỡng. Theo kế hoạch năm 2009, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi sẽ tuyển dụng thêm 15 viên chức. Chị Trần Thị Kim Dung, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ, cho biết: “Do đặc thù của bệnh viện là môi trường làm việc có khả năng lây nhiễm cao, cộng với mức thu nhập thấp hơn so với các bệnh viện khác, nên trong công tác tuyển dụng cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi tuyển bác sĩ. Trước đây, nhiều cán bộ, y, bác sĩ... Sở tuyển dụng và đưa về đây công tác đều không gắn bó lâu dài với bệnh viện. Sau khi Sở tiến hành phân cấp, đơn vị trực tiếp tuyển dụng nên thuận lợi hơn, vì những người nộp hồ sơ xin xét tuyển đều biết trước điều kiện, môi trường làm việc, các chế độ... ngay từ ban đầu. Qua xét tuyển, sẽ chọn được những người giỏi chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ ở Sở Y tế, từ kết quả Thanh tra, Sở Nội vụ đã phát hiện việc bổ nhiệm CB,CC,VC ở một số nơi thực hiện chưa đúng theo quy định về điều kiện và tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ... để kiến nghị các đơn vị chấn chỉnh, góp phần cho việc thực hiện phân cấp quản lý tổ chức, CB,CC,VC ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: “Việc thực hiện phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức là công việc mới, nên trước đây phòng còn lúng túng trong việc tham mưu bổ nhiệm CB,CC,VC một số trường hợp chưa đúng điều kiện, tiêu chuẩn quy định, dẫn đến khiếu nại. Sau khi Sở Nội vụ làm việc và hướng dẫn, huyện đã giải quyết, sắp xếp hợp lý, nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ”.

Vừa qua, Thanh tra Sở nội vụ cũng phát hiện công tác văn thư – lưu trữ các cấp chưa thực hiện đúng theo quy định, thiếu khoa học, nhất là ở cấp xã. Qua sự việc đó, Sở đã phối hợp với Trung tâm chuyển giao công nghệ văn thư – lưu trữ Hà Nội mở 3 lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn về nghiệp vụ văn thư, lưu trữ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác hành chính, văn phòng, văn thư, lưu trữ tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các đơn vị trên địa bàn thành phố. Sau đó, các quận, huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp xã. Qua bồi dưỡng đã góp phần giúp các địa phương thực hiện công tác cải cách hành chính trong công tác văn thư - lưu trữ.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Với những phát hiện, đề xuất của Thanh tra Sở Nội vụ, nhiều địa phương đã kịp thời phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, cải thiện hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính. Tuy nhiên, có những trường hợp thanh tra công vụ phát hiện đề nghị nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa có hình thức xử lý phù hợp. Đầu năm 2008, UBND TP Cần Thơ triển khai chủ trương phân cấp công tác tổ chức và quản lý viên chức ngành giáo dục và chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét chọn một số đơn vị thí điểm “thực hiện tuyển dụng viên chức bằng hình thức thi tuyển”, nhằm tuyển dụng những người đủ năng lực, trình độ, phù hợp yêu cầu, điều kiện của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa thực hiện theo quy định này. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trọng Khiếm, Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết: “Từ trước đến nay, việc tuyển dụng viên chức cho các trường vẫn do Sở tổ chức xét tuyển rồi phân về theo kế hoạch của các đơn vị. Mặc dù Đoàn thanh tra của Sở Nội vụ có đề nghị ngành khẩn trương tiến hành thực hiện phân cấp tổ chức, quản lý, sử dụng viên chức cho các trường theo quy định, nhưng đến nay ngành vẫn chưa thực hiện được, vì các đơn vị chưa thực hiện được tự chủ hoàn toàn trong mọi hoạt động nên Sở chưa phân cấp”.

Bên cạnh đó, theo bà Trịnh Thị Mỹ Nhung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Tính chất công tác thanh tra công vụ rất nhạy cảm, nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ thanh tra ngoài phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ của ngành... còn phải là những người không ngại “va chạm”, vì thế việc tuyển chọn, bố trí cán bộ công chức làm công tác thanh tra của Sở Nội vụ trong thời gian qua còn nhiều khó khăn. Bà Mỹ Nhung đề xuất: Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn để Thanh tra Sở Nội vụ có căn cứ pháp lý xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp mà Thanh tra công vụ đề xuất kiến nghị, để hoạt động thanh tra công vụ ngày càng hiệu quả thiết thực hơn, nâng cao trật tự, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, bảo đảm cho cán bộ công chức có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết