14/04/2019 - 10:52

Giúp hội viên nông dân tham gia bảo hiểm tự nguyện 

Năm 2019, Hội Nông dân TP Cần Thơ phấn đấu có trên 90% hội viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và trên 9% hội viên tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Để hoàn thành chỉ tiêu này, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố có những cách làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên. 

Giám đốc BHXH TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên Hội Nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.   

Tại TP Cần Thơ, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đã và đang được cả hệ thống chính trị, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về BHYT. Bà Nguyễn Thị Hai, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Tham gia BHYT, tôi được phục vụ tận tình, chu đáo khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Khi thẻ BHYT sắp hết hạn sử dụng, Đại lý thu BHYT ở ấp trực tiếp đến nhà vận động đáo hạn".

Năm 2018, ấp Thạnh Lợi 1, xã Trung An có trên 90% dân số tham gia BHYT. Đóng góp vào kết quả này, có vai trò của ông Lê Văn Xo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp. Ngoài việc tuyên truyền cho bà con thấy được quyền lợi khi tham gia BHYT, ông Xo còn thường tới lui, thăm hỏi, ghi nhận các ý kiến của người dân, kịp thời phản ánh đến chính quyền và ngành chức năng địa phương có giải pháp tháo gỡ. Từ đó, ông được người dân tin tưởng, nên việc vận động bà con tham gia BHYT thuận lợi, dễ dàng hơn. Ông Xo bộc bạch: "Tôi thường xuyên cập nhật danh sách những người tham gia BHYT. Đối với những người có thẻ sắp hết hạn, tôi điện thoại nhắc nhở, để bà con biết, dành dụm tiền tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi. Đối với những người chưa tham gia, tôi tới lui nhiều lần để tuyên truyền, vận động, đến khi nào hộ đó tham gia mới thôi".

Bà Nguyễn Thị Tám, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ở khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy cũng là một trong những Đại lý thu BHYT thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bà Tám cho biết: "Hiện nay, các chính sách về BHYT từng bước được hoàn thiện, quyền lợi của người tham gia BHYT đầy đủ hơn. Công tác khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT có những thay đổi tích cực, giúp cho việc vận động người dân tham gia được thuận lợi hơn". 

Tuy nhiên, trong quá trình vận động, bà Tám cũng gặp một số vướng mắc như đời sống người dân còn khó khăn, khi vận động mua cả hộ thì một số bà con cho rằng không đủ điều kiện. Việc không ghi ngày hết hạn trên thẻ BHYT cũng khiến nhiều người dân thắc mắc... Bà Tám cho biết: "Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHYT. Trong đó, chúng tôi chú ý đến phương pháp vận động làm sao cho người dân hiểu rằng khi tham gia BHYT không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình, mà còn là sự sẻ chia với cộng đồng và xã hội".

Ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, công tác tuyên truyền, vận động hội viên Hội Nông dân tham gia BHYT được thực hiện khá hiệu quả. Năm 2018, phường có 1.176/1.314 hội viên Hội Nông dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95% và 78/1.314 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Trong quý I năm 2019, phường có 208 hội viên tái tham gia BHYT và vận động mới 70 hội viên, nâng tổng số hội viên tham gia BHYT lên 1.246/1.314 hội viên. Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân phường tiến hành họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành để xây dựng chương trình, kế hoạch năm, quý, tháng và triển khai đến 11 chi hội khu vực. Sau đó, các chi tổ, hội thường xuyên đến tận nhà, nhất là đối với hộ chưa tham gia BHYT, để vận động. Bà Lưu Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thường Thạnh, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chia sẻ và kiến nghị đến ngành chức năng những phản ánh, nguyện vọng chính đáng của hội viên về BHYT, BHXH tự nguyện, để hoàn thành chỉ tiêu được giao".

Với quyết tâm, nỗ lực của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn, công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp sức cùng thành phố hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ độ bao phủ BHYT trong năm 2019 là 86,2% dân số.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết