24/04/2019 - 13:43

Giúp đỡ nhiều người lạc lối hoàn lương 

Bằng sự quan tâm chân tình và những cách làm thiết thực, anh Huỳnh Bé Thịnh, Trưởng Công an xã Trường Thắng (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) giúp đỡ nhiều người vượt qua mặc cảm, tự tin làm lại cuộc đời sau vấp ngã...

Anh Huỳnh Bé Thịnh, Trưởng Công an xã Trường Thắng thăm hỏi, động viên một đối tượng trên địa bàn. Ảnh: CHẤN HƯNG

Anh Huỳnh Bé Thịnh, Trưởng Công an xã Trường Thắng thăm hỏi, động viên một đối tượng trên địa bàn. Ảnh: CHẤN HƯNG

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, anh Thịnh chạy xe máy đến nhà anh N.V.H, ngụ xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, vừa chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Anh Thịnh bộc bạch: “Tôi đến thăm hỏi, động viên cũng như tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để giúp H. vượt qua mặc cảm, tự ti, làm lại cuộc đời”.

Nhiều năm liền gắn bó với công tác tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, anh Thịnh dần dần gầy dựng được các cơ sở, người dân làm “tai mắt”, giúp anh quản lý chặt đối tượng, địa bàn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Trường Thắng, cho biết: “Tình hình an ninh trật tự ở địa phương khá ổn định. Các đối tượng tệ nạn xã hội không dám lộng hành như trước. Bà con rất phấn khởi”. Theo bà con, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đi vào nền nếp, ổn định như vậy là nhờ anh Thịnh chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. 

Trước đây, khu vực Đường Thét khá phức tạp, nổi cộm nhất là tệ nạn ma túy, một số đối tượng trong và ngoài địa bàn tụ tập địa điểm vắng vẻ để hút chích, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân… Trước tình hình đó, ngoài tăng cường lực lượng túc trực, tuần tra, anh Thịnh thường xuyên đến nhà cảm hóa, giáo dục các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các đối tượng có hành vi vi phạm… Nhờ vậy, an ninh trật tự tại đây dần được cải thiện.

Một trong những tấm gương hoàn lương điển hình, đoạn tuyệt hẳn với “nàng tiên nâu” được anh Thịnh cảm hóa, giáo dục thành công, đó là anh B.V.D., 30 tuổi, ngụ xã Trường Thắng. Do cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, năm 20 tuổi, anh D. đi làm mướn ở TP Hồ Chí Minh, tụ tập với bạn bè xấu, rồi sa chân vào con đường nghiện ngập trong nhiều năm liền. Quyết tâm từ bỏ “nàng tiên nâu”, anh D. trở về quê sinh sống. Biết chuyện, anh Thịnh thường xuyên tới lui thăm hỏi, động viên, trợ giúp anh D. cai nghiện. Anh D. đã tự tin cưới vợ, sanh con, tạo dựng mái ấm gia đình. Anh D. bộc bạch: “Tôi được anh Thịnh động viên đi cai nghiện. Nhờ vậy, tôi mới có được gia đình hạnh phúc, có công ăn việc làm ổn định, sống có ích cho gia đình và xã hội như bây giờ”. Cũng theo anh D., để đoạn tuyệt hẳn với ma túy, ngoài ý chí, quyết tâm của chính mình, anh còn được sự trợ giúp từ người thân gia đình, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Thịnh, giúp anh nhận thức được tác hại của ma túy, những hệ lụy do ma túy gây ra… Từ đó, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Trường hợp của anh V.H.H., ngụ xã Trường Thắng, cũng tương tự. Là đối tượng nghiện ma túy, anh H. được anh Thịnh giáo dục, cảm hóa, nay đã hoàn lương, có công ăn việc làm ổn định, không còn quay lại con đường cũ... Tận mắt chứng kiến sự quyết tâm, tiến bộ của các đối tượng được cảm hóa, giáo dục, anh Thịnh chia sẻ: “Đời người ai cũng có lúc lầm lỗi, nhưng quan trọng là mình có thể giúp họ nhận ra lỗi lầm để sửa sai mà làm lại cuộc đời, sống có ích cho xã hội và gia đình. Nhiều năm qua, lực lượng Công an xã Trường Thắng luôn nỗ lực giúp đỡ các đối tượng lầm lạc, để họ ra sức vươn lên trong cuộc sống, có công ăn việc làm ổn định, hòa nhập tốt cộng đồng...”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết