01/10/2022 - 11:01

Giúp đỡ người cao tuổi khó khăn, đau yếu ở huyện Thới Lai 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Nhiều năm qua, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ duy trì mô hình tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Các tình nguyện viên đến thăm, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cho những người cao tuổi đau bệnh, neo đơn để phần nào động viên, an ủi tuổi già vơi bớt buồn lo.

Các tình nguyện viên đến thăm hỏi gia đình người cao tuổi neo đơn.

Từ năm 2013, huyện Thới Lai đã triển khai đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo đề án chung của thành phố thông qua các câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi, Tổ tình nguyện viên Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Chị Lê Thị Bích Phượng, Phó Trưởng phòng Dân số của huyện Thới Lai cho biết, tháng 10-2022, huyện ra mắt thêm một câu lạc bộ ở xã Trường Thắng, nâng tổng số 7/13 xã của toàn huyện triển khai đề án.

Theo chị Lê Thị Bích Phượng, nhiều năm qua, huyện Thới Lai duy trì và từng bước nâng chất hoạt động của đề án, số lượng tình nguyện viên ngày càng tăng, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ người cao tuổi. Sự giúp đỡ trực tiếp của các tình nguyện viên tập trung vào nhóm người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có người nuôi dưỡng. Tình nguyện viên đến nhà thăm hỏi sức khỏe, đo huyết áp, hướng dẫn các cụ tập vật lý trị liệu hoặc vận động nhẹ nhàng để lưu thông máu huyết. Một số cụ bị di chứng của bệnh tai biến, nằm một chỗ, không thể đến cơ sở y tế thăm khám, các tình nguyện viên kết nối với trạm y tế để cán bộ y tế đến tận nhà thăm khám và cấp thuốc điều trị cho các cụ.

Cụ Khúc Văn Bảy (86 tuổi, ở ấp Thới Hiệp A, thị trấn Thới Lai), mắc nhiều bệnh suy tim, cao huyết áp, đái tháo đường do tuổi cao, sức yếu. Gia cảnh khó khăn, cụ sống với người con gái gần 60 tuổi bị di chứng bại liệt từ nhỏ, không đi đứng được. Cha con cụ Bảy sống trong sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con lối xóm. Thỉnh thoảng, các tình nguyện viên đến thăm, đo giúp huyết áp cho cụ; các nhà hảo tâm tặng quà cho người dân trên địa bàn, đều có phần của cụ. Cụ Bảy kể: “Lâu lâu mấy cô chú đến, mừng lắm. Tui già yếu, không đi đâu được, muốn đi khám bệnh cũng không thể. Nhờ chú tình nguyện viên đo huyết áp giùm, biết huyết áp ổn, tui cũng yên tâm”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư - Trưởng ấp Thới Hiệp A cho biết, địa bàn ấp có 65 người cao tuổi, trong đó, một số cụ bệnh lâu, nằm một chỗ. Tổ tình nguyện viên của ấp ngoài việc đến thăm hỏi, vận động người thân quan tâm, chăm sóc các cụ tốt hơn, chúng tôi còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Các cụ thường ở nhà một mình, thiếu người thân chăm sóc, do con cái đi làm thuê ở xa, nên điều kiện ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, môi trường sống không đảm bảo vệ sinh. Tình nguyện viên ghé thăm, giúp một chút để các cụ cảm thấy được quan tâm, yêu thương.

Chị Thảo cho biết thêm, thuận lợi của mô hình giúp đỡ người cao tuổi là đội ngũ tình nguyện viên đa phần là cộng tác viên dân số, tổ y tế và cán bộ chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương. Theo đó, các tình nguyện viên nắm rõ thông tin về hoàn cảnh, điều kiện sống của các cụ cao tuổi, kịp thời phối hợp cùng nhau hỗ trợ. Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn suốt nhiều năm qua, năng lực của các tình nguyện viên ngày càng nâng cao, có thêm kiến thức và kỹ năng trong việc thăm khám sức khỏe, tư vấn tâm lý cho người cao tuổi.

Theo anh Nguyễn Hữu Hiệu, cán bộ phòng y tế cơ sở, Trung tâm Y tế huyện Thới Lai, đồng thời là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi và tình nguyện viên của Tổ tình nguyện viên tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thị trấn Thới Lai cho biết, mô hình góp phần tạo tác động đến cộng đồng cùng chung tay chăm lo cho người cao tuổi tại địa phương. Trước hết, các cụ nhận được sự quan tâm của người thân và những người xung quanh, góp phần an ủi, động viên tinh thần các cụ. Về phía các tình nguyện viên, luôn nhiệt tình hỗ trợ người già bằng cái tâm tình nguyện. Tuy nhiên, hoạt động của mô hình cũng gặp nhiều khó khăn, do tình nguyện viên kiêm nhiệm nhiều công việc, sự hạn chế về kinh phí, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho các cụ; thiếu thuốc hỗ trợ cho các cụ bị bệnh; chỉ một bộ phận cộng tác viên có chuyên môn về y tế...

Chia sẻ bài viết