26/05/2020 - 08:31

Giúp dân “an cư lạc nghiệp” 

Nhận xét về hoạt động của Ủy ban MTTQVN phường Hưng Thạnh, bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng, trân trọng nói: “Ủy ban MTTQVN phường đã nỗ lực vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững. Đến nay, trên địa bàn phường chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,09%...”.

Cán bộ Mặt trận phường thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thu Lan, vừa được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết.

Trước đây, số hộ nghèo của phường Hưng Thạnh khá cao. Hằng năm, Ủy ban MTTQVN phường hiệp thương với các tổ chức thành viên đề ra chỉ tiêu, giải pháp giúp các hộ thoát nghèo. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ và nỗ lực vươn lên của các gia đình, đến nay, toàn phường chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,09%. Bà Hồng Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, nói: “Giai đoạn 2015-2019, toàn phường có 187 hộ thoát nghèo. Đó là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

Theo khảo sát của Mặt trận phường, 4 hộ nghèo còn lại rơi vào trường hợp người già, mất sức lao động, khó có khả năng thoát nghèo. Trong đó, có gia đình bà Nguyễn Thị Pha, ở khu vực 5. Bà Pha đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe suy giảm, mắc nhiều bệnh: khớp, huyết áp... Mấy năm trước, con gái bà bệnh nặng qua đời, để lại 2 cháu ngoại cho bà nuôi. Địa phương đã vận động hỗ trợ bà Pha nhiều mặt, như: trợ cấp thường xuyên 10kg gạo/tháng, vận động tiền cho 2 cháu ngoại đi học... Bà Pha xúc động nói: “Đợt dịch COVID-19 vừa qua, tôi cũng được Mặt trận phường tặng 2 suất quà, gồm gạo và nhu yếu phẩm, giúp gia đình bớt khó khăn. Gia đình cũng vừa nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ theo quy định”.

Ông Nguyễn Thành Công, ở khu vực 6, thuộc diện hộ cận nghèo, bị tai nạn lao động, phải cưa một đoạn chân trái. Vợ ông bán vé số, kinh tế gia đình eo hẹp. Ông Công nói: “Thời gian qua, chính quyền địa phương, Mặt trận hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều. Hai con tôi đều được tham gia lớp học nghề rồi được cán bộ phường làm hồ sơ giới thiệu vào công ty giày làm. Khi xảy ra dịch bệnh, gia đình tôi được tặng 3 suất quà, mỗi phần gồm gạo và nhu yếu phẩm nước tương, mì gói... Đợt dịch bệnh này, gia đình tôi cũng vừa nhận 3 triệu đồng”.

Theo bà Hồng Thị Nguyệt, trong đợt dịch bệnh, Mặt trận và các đoàn thể vận động 6,5 tấn gạo và 358 phần quà với tổng trị giá 180 triệu đồng để hỗ trợ người bán vé số dạo bị mất thu nhập, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động xây dựng và sửa chữa 13 căn nhà Đại đoàn kết, Chữ thập đỏ, Khăn quàng đỏ các loại... để hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, các đoàn thể địa phương còn quản lý 16 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, cho hơn 800 hộ vay vốn với tổng dư nợ hơn 27 tỉ đồng. Qua đó, các hộ có điều kiện mua bán nhỏ, trồng rau màu, chăn nuôi... tăng thu nhập, phát triển kinh tế, nâng cao mức sống.

Điển hình như trường hợp anh Võ Thanh Vũ, ngụ khu vực 3. Nhìn cơ ngơi khang trang, ít ai biết trước kia anh Vũ thuộc diện hộ nghèo.  Anh Vũ kể: “Gia đình tôi không đất sản xuất, đông con, vợ chồng làm thuê kiếm sống. Căn nhà cũ lụp xụp, bị dột mỗi khi trời mưa. Năm 2019, tôi được địa phương hỗ trợ cất nhà; được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng để mở tiệm tạp hóa. Ngoài ra, tôi còn chăn nuôi, cải thiện kinh tế. Đến cuối năm 2019, gia đình đã được xét thoát nghèo. Tôi chuẩn bị mở rộng mô hình chăn nuôi rắn để tăng thu nhập”.

Không khí vui tươi, đầm ấm cũng tràn ngập ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Lan, hộ nghèo vừa được Mặt trận hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết trong tháng 5-2020. Chị Lan cho biết, 2 vợ chị đều đi làm thuê, căn nhà cũ xuống cấp, bị ngập mỗi khi trời mưa. Năm nay, được địa phương xét cất tặng nhà trị giá 50 triệu đồng, gia đình rất phấn khởi. Chị Thu Lan bộc bạch: “Có được căn nhà khang trang là mơ ước của gia đình đã lâu, nay mới thực hiện được. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, Mặt trận. Vợ chồng sẽ cố gắng làm ăn lo cho 2 con”.

Theo bà Hồng Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, hiện tại toàn phường còn 4 hộ nghèo. Thực hiện một trong những khâu đột phá của Đảng ủy phường đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, là đến năm 2025, phấn đấu không còn hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, cả hệ thống chính trị phường sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động, khơi gợi tinh thần đoàn kết, tương trợ,  giúp các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ vốn, kỹ thuật, cũng như xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả thu hút bà con tham gia phát triển kinh tế, nâng cao mức sống.

Hải Thư

Chia sẻ bài viết