18/09/2020 - 19:35

Hội LHPN xã Giai Xuân

Giúp chị em vươn lên từ đồng vốn nhỏ 

Xác định việc hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội LHPN xã Giai Xuân, huyện Phong Điền đã có nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua việc hỗ trợ hội viên vay vốn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh... Hội đã giúp nhiều chị em phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Hội LHPN xã Giai Xuân, huyện Phong Điền thăm hỏi mô hình trồng dừa xiêm của hội viên.

Cán bộ Hội LHPN xã Giai Xuân, huyện Phong Điền thăm hỏi mô hình trồng dừa xiêm của hội viên. 

Nhiều năm qua, gia cảnh chị Nguyễn Thị Mau, ở ấp An Thạnh, xã Giai Xuân, gặp nhiều khó khăn. Chồng đột ngột bị tai biến nên một mình chị phải đảm đương gánh vác kinh tế gia đình và nuôi các con ăn học. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN xã đã hỗ trợ chị vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Chị Mau kể: "Năm 2008, tôi được Hội giúp đỡ, tạo điều kiện để vay ngân hàng 8 triệu đồng. Ðến nay, nguồn vốn này được tăng lên 50 triệu đồng. Số tiền này tôi đã đầu tư làm vườn và chăn nuôi. Trên 7 công đất, tôi trồng 75 gốc dừa xiêm và ít loại cây ăn trái khác. Ngoài bán dừa tươi, tận dụng nguồn dừa khô sẵn có, tôi làm bánh dân gian để bán. Bên cạnh đó, tôi còn nuôi heo, nuôi gà thả vườn. Nhờ tích cóp, mỗi năm tôi thu nhập hơn 20 triệu đồng, giúp gia đình thoát nghèo, ngày càng ổn định cuộc sống".

Gia đình chị Huỳnh Thị Thuý Loan, ở ấp An Thạnh, xã Giai Xuân, cũng được Hội hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Chị Loan bộc bạch: "Dạo mới cưới, vợ chồng tôi ra riêng, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Hằng ngày, chồng tôi đi kiếm cá, về sau thì chạy xe ôm. Riêng tôi thì bán cá ngoài chợ quanh năm. Nhờ đồng vốn của Hội mà tôi có điều kiện đầu tư trồng thêm 1 vườn dâu, chăm lo con học đại học. Kinh tế gia đình giờ ổn định hơn trước rất nhiều".

Không riêng chị Mau, chị Loan, đời sống nhiều chị em trên địa bàn xã Giai Xuân đã cải thiện đáng kể sau khi được vay các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Theo chị Lê Thùy Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Giai Xuân, Hội LHPN xã hiện có 1.228 hội viên tham gia sinh hoạt, phần lớn chị em đều làm vườn và buôn bán nhỏ nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình luôn được Hội LHPN xã xem là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Hằng năm, Hội đều đăng ký mô hình "Hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững". Thông qua mô hình này, 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ 50 hộ khó khăn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư sản xuất, buôn bán cải thiện đời sống với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng. Hiện nay, Hội cũng đang duy trì hoạt động hiệu quả của 17 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp nhiều hộ vay vốn với tổng dư nợ 19 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Hội quan tâm chỉ đạo các chi hội tiến hành rà soát, nắm danh sách hội viên khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, phù hợp. Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ được hỗ trợ vốn, có kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, nhiều chị đã xây dựng mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, như: trồng sầu riêng, trồng hoa kiểng, nuôi ba ba, nuôi gà,… Ngoài ra, Hội LHPN xã duy trì mô hình "Hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh" thuộc ấp Thới Giai, Thới An, Thới An A với 38 chị tham gia. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 1.500 lao động nữ vào làm các công ty, xí nghiệp trong và ngoài thành phố.

Với nhiều hoạt động đồng bộ, thiết thực, những năm qua, Hội LHPN xã Giai Xuân đã giúp cho nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể, năm 2019, có 10 hội viên thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định
cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết