31/08/2021 - 14:31

Giới hội họa chung tay chống dịch COVID- 

Cùng với cả nước, các họa sĩ, nhà điêu khắc đã có những việc làm thiết thực để góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Sự chung sức, chung lòng này còn cho thấy trách nhiệm xã hội của giới hội họa.

Một tác phẩm của họa sĩ Lưu Công Nhân được nhà sưu tập Bùi Quốc Chí gửi tặng cho hoạt động đấu giá ủng hộ trang thiết bị chống dịch COVID-19. Ảnh: tuoitre.vn

Nổi bật là các hoạt động triển lãm tranh và đấu giá tranh để góp quỹ phòng, chống dịch COVID-19 được tổ chức ngày càng nhiều và thu hút sự tham gia của các tay cọ trong khắp cả nước.

Hoạt động đấu giá tranh góp tiền ủng hộ trang thiết bị chống dịch của nhà báo, nhà nghiên cứu mỹ thuật Văn Bảy (Lý Ðợi) và cộng sự là điển hình. Qua nắm bắt thông tin từ một nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ ở bệnh viện dã chiến, nhà nghiên cứu Văn Bảy nghĩ ra việc kêu gọi đồng nghiệp góp tranh để đấu giá gây quỹ. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ của giới hội họa, không chỉ có tranh mà còn có tác phẩm điêu khắc, gốm... Số tiền thu được từ hoạt động này lên đến hơn 1,2 tỉ đồng để mua giường hồi sức, máy thở, xe lăn... hỗ trợ bệnh viện dã chiến. Ðiều ấn tượng ở chương trình này là nhiều người tham gia đấu giá, dù “hụt” vẫn vui vẻ góp quỹ, hay là những người không đấu giá vẫn góp “một chút gọi là” để cùng các họa sĩ hỗ trợ tâm dịch.

Một triển lãm khác cũng tạo được tiếng vang là “Câu chuyện dòng sông” do quỹ Sống (Sống Foundation) thực hiện. Triển lãm được tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua nền tảng phòng tranh 3D tại địa chỉ https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/. Số tiền đấu giá tranh từ triển lãm sẽ hỗ trợ vật tư y tế cho tuyến đầu chống dịch và giúp đỡ bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trước đó, hồi giữa tháng 7-2021, chương trình triển lãm và đấu giá tranh trực tuyến “Hướng về Sài Gòn - Kết nối yêu thương” được Vietnam Art Space (VAS) tổ chức, cũng rất thành công. Khoảng 415 triệu đồng thu được từ hoạt động đấu giá được ban tổ chức dùng mua nhu yếu phẩm tặng bà con gặp khó khăn ở TP Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách xã hội.

Một câu chuyện đẹp nữa là của họa sĩ nhí Xèo Chu - người được mệnh danh “thần đồng hội họa”, từng đoạt Giải thưởng Dế Mèn 2021, mà Báo Cần Thơ từng giới thiệu. Cậu bé đã tổ chức triển lãm tranh trực tuyến mang tên “Pandemic Paintings” với 3 bộ tranh có chủ đề gồm hoa, ruộng bậc thang và biển. Hoạt động bán tranh từ triển lãm đem về đến 2,9 tỉ đồng, được Xèo Chu ủng hộ toàn bộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Mới đây, họa sĩ nhí đã trao các trang thiết bị y tế, gồm: 6 máy thở, 2 máy sốc tim, 1.000 bộ bảo hộ y tế PPE và 10.000 khẩu trang N95 cho Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Còn rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác nữa, đã và đang được giới hội họa Việt Nam tổ chức trực tuyến. Không chỉ có những họa sĩ chuyên nghiệp, cả những nghệ sĩ nghiệp dư, tiêu biểu là diễn viên Hứa Vĩ Văn, cũng tham gia hoạt động này, với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Cả nước đang chung tay chiến đấu với “giặc” COVID-19, nghệ sĩ, trong đó có họa sĩ, cũng không đứng ngoài cuộc, họ dùng tài năng và nhiệt huyết để góp phần làm nên sức mạnh. Việc làm thiện nguyện của họ còn lan tỏa lối sống đẹp, nguồn năng lượng tích cực đến cho cộng đồng.

DUY KHÔI  

Chia sẻ bài viết