25/06/2021 - 08:27

Giáo dục trẻ kỹ năng sống 

Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ quan tâm trang bị kỹ năng sống cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (HCÐB) được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Các em tích cực tham gia những buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung thiết thực, phù hợp để vận dụng hiệu quả cũng như ứng phó, tự vệ trong mọi tình huống khó khăn, nguy hiểm có thể xảy ra trong cuộc sống.

Trẻ mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn góp phần phòng, chống dịch COVID - 19.

Trước khi tập trung tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề “Tôn trọng kỷ luật” vừa được tổ chức, nhóm trẻ tại trung tâm nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: đo thân nhiệt, mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… Qua hình ảnh, video clip, chuyên viên Phòng Tư vấn trang bị cho các em kiến thức về ý nghĩa tôn trọng kỷ luật là tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định, phục tùng sự phân công của tập thể. Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề, các em chia nhóm, tích cực thảo luận một số tình huống và cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm. Ðối với trẻ em, cách rèn luyện ý thức tôn trọng kỷ luật tốt nhất là tự chấp hành tốt nội quy nhà trường, nền nếp gia đình, quy định xã hội. 

Buổi sinh hoạt chuyên đề “Tiếp cận các dịch vụ công nghệ sử dụng thẻ ATM” vừa được tổ chức tại trung tâm khá sinh động. Các em được giới thiệu tính năng, tiện ích và hướng dẫn sử dụng thẻ ATM; khắc phục các sự cố khi sử dụng thẻ ATM… Qua đó, bước đầu các em được cập nhật các kiến thức về dịch vụ công nghệ mới và hiệu quả ứng dụng trong cuộc sống hiện đại kỹ thuật số. Hào hứng theo dõi nội dung và tham gia góp ý tại buổi sinh hoạt, em Kim Hoài Hận cho biết: “Em rất thích nội dung buổi sinh hoạt này vì được tiếp cận, hiểu biết các kiến thức cơ bản về công nghệ số và tiện ích khi sử dụng thẻ ATM trong giao dịch hằng ngày”.  

Em Nguyễn Thị Kim Hoàng cảm thấy rất phấn khởi khi tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề “Tìm hiểu về giới tính và sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên” với nội dung phân biệt giới, giới tính, những thay đổi ở tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản an toàn, hiểu đúng đắn, lành mạnh về tình dục, tình yêu... Em Hoàng cho biết, từ nội dung buổi sinh hoạt chuyên đề, giúp em hiểu biết và có thể tự vệ, chăm sóc bản thân tốt hơn trong sinh hoạt thường ngày.

Chị Trần Thị Ngọc Huỳnh, chuyên viên Phòng Tư vấn, nói: “Bên cạnh các nội dung thiết thực, bổ ích, sát thực tế cuộc sống, các buổi sinh hoạt chuyên đề hướng đến mục đích giúp các em phát huy tinh thần gắn bó, đoàn kết, rèn đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực, sống có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng; làm quen cách thảo luận, góp ý trong nhóm, mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến trước tập thể… Ðó là những kỹ năng rất cần thiết khi các em hòa nhập cộng đồng sau này”. 

Theo ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, các buổi sinh hoạt chuyên đề trên thuộc kế hoạch năm 2021 về hỗ trợ tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho trẻ được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Qua đó, giúp các em định hướng suy nghĩ tích cực, tự tin, quyết định và lựa chọn những hành vi đúng đắn; nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng cơ bản, hiểu biết và phát triển môi trường sống an toàn, lành mạnh. Ðồng thời, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và phát triển tâm sinh lý tuổi mới lớn cũng như lồng ghép hướng nghiệp, giúp các em học tập, rèn luyện, thực hiện ước mơ tương lai, trở thành công dân tốt. Ðể cung cấp các kỹ năng tự vệ, chăm sóc bản thân, Trung tâm CTXH thành phố thường xuyên nhắc nhở trẻ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp. Năm nay, Trung tâm CTXH thành phố tập trung giáo dục, trang bị cho trẻ các kiến thức về: Luật Trẻ em; tìm hiểu giới, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên; tiếp cận dịch vụ công nghệ tiện ích; kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp; rèn phẩm cách tôn trọng kỷ luật, tôn sư trọng đạo, trung thực, tự trọng, khoan dung, yêu thương con người… Trung tâm quan tâm xây dựng nội dung, hình thức sinh hoạt sinh động, dễ tiếp thu; chú trọng minh họa hình ảnh, những mẩu chuyện thực tế; phần trắc nghiệm, xử lý tình huống gần gũi, cô đọng…

Ông Hồ Thanh Hải cho biết, song song các buổi sinh hoạt chuyên đề giáo dục kỹ năng sống định kỳ, Trung tâm triển khai kế hoạch tư vấn, tham vấn tâm lý và hướng nghiệp. Bên cạnh kết nối, mời chuyên gia tâm lý tổ chức nói chuyện chuyên đề và trị liệu tâm lý chuyên sâu đối với các trường hợp có nhu cầu, Trung tâm đánh giá, rà soát, thiết lập mạng lưới hỗ trợ các đối tượng cần trợ giúp; tạo điều kiện để các em tiếp cận, học hỏi và hướng nghiệp cho tương lai bản thân.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết