23/05/2022 - 13:24

Giáo dục đạo đức lối sống 

Lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài học; tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế các khu di tích lịch sử, văn hóa… Đó là cách mà các trường ở TP Cần Thơ đã và đang thực hiện để giáo dục đạo đức lối sống học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường THCS Long Tuyền trải nghiệm tại Di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn Mận. Ảnh: B.NG

Học sinh Trường THCS Long Tuyền trải nghiệm tại Di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn Mận. Ảnh: B.NG

Bằng những việc làm thiết thực gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) đã lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác Hồ vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường, sinh hoạt tổ, đoàn thể, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp... Các tổ bộ môn đã linh hoạt chủ động lồng ghép tuyên truyền nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn học, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa… Cô Lê Thị Hằng, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, cho biết môn học này luôn bị cho là khô khan, trừu tượng. Việc lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài dạy môn này đã góp phần làm sinh động, hiệu quả giờ học. Giáo viên sưu tầm những câu chuyện, những đoạn phim ngắn về cuộc đời của Bác có liên quan đến nội dung bài học, từ đó định hướng cho học sinh. Các thầy cô còn tổ chức các buổi ngoại khóa bộ môn với những hình thức phong phú như đóng kịch, thi kể chuyện về Bác… giúp kiến thức bộ môn trở nên gần gũi với các em.

Theo cô Đồng Anh Đào, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua của ngành, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên toàn trường về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo. Nhiều giáo viên hăng hái đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, trở thành giáo viên giỏi. Trường luôn chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, đảng viên, giáo viên, học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần xây dựng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ba năm liền, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa đạt 100%. Học sinh đậu đại học nguyện vọng 1 đạt hơn 75%, với nhiều thủ khoa ngành. 

Tại Trường THCS Long Tuyền (quận Bình Thủy), bên cạnh bài giảng, học sinh còn được trải nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống qua các chuyến đi thực tế “Về nguồn”; Viếng Đền Hùng, Nghĩa trang Liệt  sĩ, các khu di tích lịch sử… Điển hình chuyến đi tham quan trải nghiệm Khu Di tích lịch sử - Văn hóa Căn cứ Vườn Mận (phường Long Tuyền) của học sinh, vào cuối tháng 4-2022. Tại đây, học sinh dâng hương tưởng niệm, xem phim tư liệu về Căn cứ lõm Vườn Mận, ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân Cần Thơ trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc…

Em Bùi Thu Nghi, học sinh lớp 6 Trường THCS Long Tuyền, cho biết: “Qua chuyến đi này, em tự hào vì chiến công của ông cha ta và hiểu hơn môn Lịch sử. Từ đó, em nỗ lực học tập hơn”. Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Long Tuyền, vào các ngày lễ lớn, trường tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động về nguồn, viếng nghĩa trang liệt sĩ, các khu di tích lịch sử… Cô Lê Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, cho biết: việc giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường có nhiều đổi mới tích cực, các trường cũng tổ chức cho học sinh tìm hiểu lịch sử truyền thống địa phương.

*  *   *

Giai đoạn 2015-2020, thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”, TP Cần Thơ đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngành Giáo dục vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất xắc trong thực hiện Đề án.

Thời gian tới, ngành Giáo dục thành phố, tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục pháp luật trong nhà trường;... Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học, nhất là môn Đạo đức và Giáo dục công dân theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo...

NGỌC TIẾN

Chia sẻ bài viết