30/05/2015 - 15:14

Thị trường nhà, đất Cần Thơ

Giao dịch đã tăng

Thị trường nhà, đất trên địa bàn TP Cần Thơ đang có dấu hiệu “ấm” lên. Các giao dịch thành diễn ra nhiều hơn, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tăng lên… dấu hiệu cho thấy thị trường đang diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Trong vai người tìm mua nhà, đất, tôi dạo quanh các khu vực phường An Khánh, An Bình – khu vực vốn khá “nóng” với các khu đất phân lô bán nền. Anh Phan Thanh Thông, một người môi giới nhà đất trên địa bàn phường An Khánh, cho biết: “Hiện nay giới làm ăn theo kiểu phân lô bán nền lẻ “vô mánh”. Họ mua đất vườn tại An Bình, An Khánh diện tích từ 500m2 đến 1.000m2, 2.000m2… sau đó làm đường nội bộ rộng 2-3m, phân lô và chuyển thổ cư, tùy diện tích phân lô trung bình từ 50m2 đến 80m2/nền… có giá bán từ 280-350 triệu đồng/nền. Nếu khách có nhu cầu mua nhà, chỉ cần bỏ thêm khoảng 100 triệu đồng là có nhà, có hộ khẩu trên địa bàn quận Ninh Kiều. Với số tiền bỏ ra như vậy, người mua có nhà ở tại quận trung tâm, có hộ khẩu, con cái đi học dễ dàng…Còn những người bỏ tiền đầu tư thu lợi nhuận rất hấp dẫn”.

 Nhà, đất Nam Cần Thơ đang “ấm” lên cục bộ. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Cách tiếp thị nhà, đất hiện nay cũng “hiện đại” hơn nhiều so với cách nay 5-7 năm. Người bán có thể ký gởi cho các công ty môi giới, dịch vụ bất động sản, qua “cò đất”, trên “chợ tốt”… Tuy đơn giản nhưng cách làm này rất hiệu quả. Nhiều căn nhà, nền nhà, chỉ cần rao bán 1-2 ngày là có người mua, do khách hàng có nhu cầu lớn và mức giá hiện thời có thể coi là chấp nhận được so với lãi suất tiền gửi ngân hàng hay vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, với các loại nhà đất này, người mua cần phải đặc biệt lưu ý về mặt pháp lý.

Tại quận Ninh Kiều, thời gian qua dự án nhà đất triển khai không nhiều, điển hình như khu nhà ở Hồng Phát khu B. Khu nhà ở Hồng Phát khu A diện tích 16 ha, phân lô khoảng 1.000 nền, khách hàng mua hết và xây dựng khoảng 70-80% diện tích. Dự án khu nhà ở Hồng Phát khu B khoảng 10,3ha, phân lô ra khoảng 350-400 nền, khu này hiện đã giải phóng mặt bằng 80% và hoàn thành xây dựng hạ tầng đạt hơn 50%. Với các lô nền có lộ giới 7m, 10m, 15m… giá bán từ 5 đến 7 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, cho biết: “Do nhu cầu mua nhà, đất của khách hàng trên địa bàn quận Ninh Kiều hiện nay khá lớn, Hồng Phát khu B của chúng tôi bán ra rất nhanh so với dự án trước kia”.

Nhà đất Nam Cần Thơ hiện nay cũng đang “ấm” lên nhưng chỉ diễn ra cục bộ. Các dự án có khoảng cách gần vị trí xây dựng Trung tâm hành chính TP Cần Thơ trong tương lai, thị trường giao dịch khá tốt và giá được đẩy lên cao. Ngược lại, các dự án xa nơi quy hoạch trung tâm hành chính thành phố, chủ đầu tư chậm giải phóng mặt bằng, thi công “cầm chừng” hoặc chưa có “giấy đỏ”, thì không dễ bán. Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty địa ốc Tín Phát – Nam Cần Thơ, cho rằng: “Khu đô thị Nam Cần Thơ hiện nay đất nền dự án còn rất nhiều, phần lớn đất này đã có người mua một lần hoặc đã sang tay vài lần, chủ yếu là mua để đầu tư. Sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 đến nay, phần lớn người mua đất khu đô thị này bị lỗ do giá nhà đất liên tục sụt giảm, phải chịu thêm lãi suất ngân hàng... Hiện nay, nhà đất có xu hướng tăng giá, nhưng một số nơi vẫn còn tình trạng tranh thủ bán ra để thu hồi vốn; một số khác mua lại đầu tư tìm cơ hội mới, vì vậy nhà, đất Nam Cần Thơ cũng có bước tiến tốt hơn các năm qua. Trong 10 dự án tiêu biểu ở khu đô thị Nam Cần Thơ, hiện nay chỉ có 4 dự án khách hàng tìm mua nhiều là: Dự án khu dân cư Hưng Phú 1, dự án khu dân cư Nam Long, dự án khu dân cư Hồng Loan; dự án khu dân cư Miền Nam… Các dự án còn lại ở khu Nam Cần Thơ giao dịch không sôi động bằng”.

Một tác nhân giúp cho thị trường nhà đất Cần Thơ “ấm” lên đó là nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đều rộng cửa cho vay mua nhà, đất. Cần Thơ hiện nay có vài chục chi nhánh ngân hàng với cả trăm phòng giao dịch, hầu hết đều “rộng cửa” trong tín dụng cho vay mua nhà, đất. Ông Nguyễn Thiện Phú – Phó Giám đốc Sacombank - Chi nhánh Cần Thơ, cho rằng: “Đối với khách hàng mua nhà đất, Sacombank không phân biệt đất dự án hay không thuộc dự án, chúng tôi luôn tạo điều kiện để khách hàng thực hiện ước mơ của họ. Tuy nhiên, nhà, đất phải có pháp lý đầy đủ, khách hàng phải có nguồn thu nhập đảm bảo trả nợ vay và sinh hoạt hằng ngày. Sacombank có nhiều chương trình cho khách hàng vay mua nhà, trong đó số tiền vay cao nhất có thể lên đến 70-80% giá trị nhà, đất. Các chương trình tín dụng này từ lâu đã hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua nhà đất Cần Thơ rất nhiều”.

Dù chưa trở lại thời kỳ hoàng kim của nhà đất như cách nay 7-8 năm, nhưng những diễn biến thị trường nhà đất thời gian gần đây rất tích cực. Điều này sẽ sớm tác động tích cực đến các hoạt động xây dựng nhà cửa, kéo theo thị trường vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

KIM KHANH- AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết