29/03/2019 - 08:30

Gian nan lấy nước trên vùng Bảy Núi 

Phóng sự ảnh: Bình Nguyên

Những ngày này, khi đang vào cao điểm mùa khô, vùng Bảy Núi (An Giang) trở nên khô cằn, thiếu nước. Đồng ruộng khô cháy, rừng úa lá nên tình trạng thiếu nước là không tránh khỏi. Mặc dù Nhà nước đã đầu tư kéo nước về các phum, sóc nhưng ở một số nơi xa trung tâm, việc lấy nước về sinh hoạt rất gian nan. Nhiều người phải đi hàng cây số ra các giếng nhỏ nằm trơ trọi giữa cánh đồng khô để lấy nước về phục vụ sinh hoạt. Đây là những hình ảnh Phóng viên Báo Cần Thơ điện tử ghi lại cảnh người dân vùng Bảy Núi gian nan lấy nước vào những ngày cao điểm mùa khô.

Ít ai ngờ, giữa cánh đồng khô cằn này lại có một giếng nhỏ cho nước trong mát quanh năm. Đặc biệt, giữa mùa khô cháy, giếng giữa cánh đồng đã giúp nhiều hộ dân ở vùng Bảy Núi có thêm nguồn nước ngọt sinh hoạt.

Từ sáng sớm, đã có nhiều người đến giếng nước trên cánh đồng thuộc xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn) lấy nước, trong đó có cả trẻ em.

Hai anh em Chau Đa Rách vui vẻ trên đường đến giếng hỗ trợ mẹ lấy nước.

Giếng này sâu khoảng 1,5 m, chỉ đủ chỗ cho một người ngồi đợi nước rịn ra rồi múc từng ca đổ vào can mang về sử dụng. Để lấy đầy một can nước phải mất khoảng 30 phút. Một số người nhàn rỗi tranh thủ lấy về bán lại 10.000 đồng/can.

Chị Néang Đúc (ngụ ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm) sống một mình không người thân. Mùa này, chị tranh thủ canh ở cái giếng nhỏ này lấy nước bán lại cho những gia đình trong phum sóc cũng kiếm được từ 70.000 - 80.000 đồng/ngày.

Buổi sáng không đi học, em Chau Đa Rách (học lớp 7) tranh thủ phụ giúp mẹ đi lấy nước về sử dụng và bán lại cho bà con trong phum sóc. Lợi thế thể hình nhỏ giúp em dễ dàng chen xuống giếng để múc từng ca nước cho vào xô mang lên trên.

Chị Néang Sa (ngụ ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm, mẹ của Chau Đa Rách) cho biết nhờ cái giếng nhỏ này bà con có nước uống, riêng gia đình chị có thêm thu nhập vào mùa khô. Những người đến lấy nước cứ theo thứ tự, ai đến trước thì lấy trước. Thường một người lấy đầy khoảng 2-3 can thì sẽ đưa lên xe chở về nhà.

Nước lấy từ giếng trong, ngọt thường được người dân dùng để uống và nấu ăn.

Khi nước đã đầy can, anh em Chau Đa Rách giúp nhau chở nước về.

Thành quả của 2 anh em Chau Đa Rách sau hơn 1 giờ giúp mẹ lấy nước. 

Cảnh lấy nước trên vùng Bảy Núi.

 

Chia sẻ bài viết