09/03/2020 - 11:28

Gian nan lấy nước thốt nốt trên vùng Bảy Núi 

Hiện nay đang vào mùa thốt nốt tại vùng Bảy Núi. Để lấy được nước và trái, người dân ở vùng Bảy Núi phải leo cây cao hàng chục mét nên nghề leo thốt nốt được xem là nghề nguy hiểm. Tuy nhiên, tại vùng Bảy Núi, nhiều gia đình vài thế hệ kiên trì bám lấy nghề cũng vì cuộc mưu sinh.

Cây thốt nốt được trồng nhiều tại vùng Bảy Núi thuộc 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên của tỉnh An Giang. Nơi đây là vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống nên việc khai thác nước để nấu đường,hái trái bán làm nước giải khát giúp bà con có thêm thu nhập đáng kể.

Rất nhiều gia đình tại vùng Bảy Núi nhiều thế hệ sống nhờ cây thốt nốt, đặc biệt trong những tháng mùa khô không thể canh tác hoa màu và lúa.

Bình quân cây thốt nốt trồng từ 12-15 năm mới cho trái và nước đường. Nghề trèo cây thốt nốt được xem là nghề nguy hiểm. Nhưng vì miếng cơm manh áo, nhiều người chấp nhận theo đuổi nghề này.

Mùa thốt nốt thường từ tháng 12 năm trước kéo sang đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau, khi mưa xuống mới dứt đợt lấy nước nấu đường.

Anh Nguyễn Đăng Khoa (xã An Phú, huyện Tịnh Biên) có hơn 12 năm trèo thốt nốt lấy nước nấu đường, cho biết: “Gia đình tôi 2 thế hệ sống bằng nghề thuê cây thốt nốt để lấy nước và hái trái. Bình quân thuê 1 cây phải trả cho chủ từ 50.000 - 70.000 đồng/năm tùy theo cây cho trái và nước nhiều hay ít”.

Anh Khoa cho biết gia đình anh có 2 người chuyên trèo lấy nước và trái nên thuê mỗi năm khoảng 450 - 500 cây thốt nốt. Bình quân cây thốt nốt cao từ 15 - 20 m. Người giỏi, có tay nghề cao một ngày leo khoảng 30 - 40 cây.

Theo anh Khoa, hiện nay mới đầu mùa nên mỗi ngày anh leo khoảng 30 cây, lấy từ 30 - 40 lít nước thốt nốt mang về nấu đường. Đến khi vào cao điểm số cây cho nước nhiều hơn nên có thể lấy được khoảng 60 - 80 lít/ngày.

Theo người dân tại vùng Bảy Núi, khoảng 30 lít nước thốt nốt nấu cho ra  5 - 6 kg đường. Hiện giá đường thốt nốt bán giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, tăng 5 - 10% so với năm trước nhưng lượng đường làm ra vẫn không đủ tiêu thụ. 

Còn đối với những quán ven đường, nước thốt nốt và cơm thốt nốt được bán giá 15.000 đồng/ly, còn trái thốt nốt giá 5.000 - 6.000 đồng/trái. Theo nhiều người kinh doanh nước thốt nốt, thốt nốt là cây trồng tự nhiên không sử dụng phân thuốc nên rất được người đi đường ưa chuộng.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết