24/10/2020 - 18:55

Giảm thiểu tai nạn, thương tích trẻ em 

Theo Kế hoạch của UBND thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP Cần Thơ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ vừa phối hợp triển khai thí điểm mô hình CTXH chăm sóc sức khỏe cộng đồng “Phòng, chống tai nạn, thương tích (TNTT) trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước” với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Buổi sinh hoạt chuyên đề Phòng, chống TNTT trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Thiên Ân.

Trang bị kiến thức, kỹ năng

Từ đầu tháng 10, mỗi tuần, vào sáng sớm thứ ba và thứ năm, nhân viên Phòng Y tế và các cô chăm sóc trẻ Trung tâm CTXH thành phố phối hợp đưa 18 trẻ đi học bơi tại hồ bơi ở Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố. Qua đó, giúp các em tham gia hoạt động tiếp cận môi trường nước cũng như kỹ năng bơi lội các kiểu, kỹ thuật duy trì sức bền lâu trong nước. Em Nguyễn Trần Phước Hậu (11 tuổi) lần đầu được học bơi, hào hứng nói: “Khi nghe các cô đưa đi tập bơi, tụi con rất thích vì vừa được vui chơi thỏa thích, vừa biết bơi để phòng tránh tai nạn đuối nước. Lần đầu xuống hồ bơi, con rất sợ nhưng chỉ sau vài buổi, con biết bơi nên cảm thấy thích thú”.

Buổi sinh hoạt chuyên đề phòng, chống TNTT trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Thiên Ân sôi nổi nhưng trật tự, nghiêm túc. Sau khi đọc tờ rơi, hầu hết trẻ nhạy bén nắm bắt nội dung, kể ra các loại TNTT, còn giải thích nguyên nhân và nên làm gì khi phát hiện nguy cơ có thể gây TNTT cho bản thân, bạn bè và mọi người. Em Lồ A Dơ nói: “Các cô trong cơ sở và thầy cô trong trường thường xuyên nhắc nhở con không tùy tiện sử dụng đồ vật gây nguy hiểm tính mạng bản thân và những người xung quanh như: dao, kéo,… Khi gặp sự việc bất thường, tụi con phải báo ngay để  người lớn can thiệp, giải quyết”.

Hầu hết trẻ em tại Chùa Bửu Trì và Câu lạc bộ (CLB) trẻ em đường phố (Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em TP Cần Thơ) đều biết ý nghĩa của việc học bơi và những vật dụng, động vật, côn trùng gây nguy hiểm cũng như chủ động ứng phó các tình huống bất ngờ xảy đến để tự vệ bản thân.  Trung tâm CTXH thành phố phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Ðiền tổ chức hội thảo hướng dẫn người chăm sóc trẻ và cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em kiến thức, kỹ năng xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động can thiệp phòng, chống TNTT trẻ em tại cộng đồng; kỹ năng giám sát quy định về xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”.

Nâng cao năng lực, trách nhiệm

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Tư vấn, Trung tâm CTXH thành phố, cho biết: “Trẻ em tại các cơ sở hiếu động, vô tư, chưa nhận thức hết những tình huống nguy cơ có thể gây TNTT cũng như chưa phát huy kỹ năng ứng phó những nguy cơ. Vì vậy, cùng với việc trẻ ý thức tự trang bị kiến thức và rèn luyện các kỹ năng trong phòng, tránh nguy cơ TNTT, vai trò, trách nhiệm người chăm sóc, nuôi dưỡng rất quan trọng, giúp các em tự nâng cao nhận thức để phòng tránh thông qua việc chăm sóc, giáo dục và thường xuyên nhắc nhở để các em hiểu biết những yếu tố nguy cơ dẫn đến TNTT trong cuộc sống”.

Theo Trung tâm CTXH thành phố, qua các buổi nói chuyện chuyên đề tại các cơ sở bảo trợ xã hội, phần lớn trẻ tích cực tiếp thu kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống TNTT, trong đó, có tai nạn đuối nước. Cùng với ghi nhận thực tế một bộ phận trẻ tại các cơ sở không biết bơi hay chưa có kỹ năng bơi lội cũng như tồn tại lâu trong nước, Trung tâm trao đổi với lãnh đạo các cơ sở trong phối hợp tạo điều kiện để trẻ học bơi, tăng cường ý thức, khả năng tự vệ. Thời gian tới, Trung tâm CTXH thành phố tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan nhân rộng mô hình “xóa mù” bơi cho trẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, quá trình thực hiện kế hoạch phòng, chống TNTT trẻ em, Trung tâm CTXH thành phố rất cần sự chủ động phối hợp của đơn vị, cơ sở bảo trợ xã hội trong dạy bơi, học bơi; sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm về kinh phí học bơi, phương tiện đi lại; trang bị dụng cụ tập bơi; xây dựng bộ công cụ giáo dục kỹ năng phòng, chống TNTT trẻ em. Các đơn vị tham gia dạy bơi có chính sách ưu tiên, tạo điều kiện hỗ trợ về nhân viên hướng dẫn, kỹ thuật, chuyên môn giúp các em trang bị kỹ năng bơi lội hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết