07/10/2019 - 08:02

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh 

Kết quả thống kê, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh của quận Ô Môn, TP Cần Thơ là 102,5 bé trai/100 bé gái, thấp hơn so với tỷ lệ chung của thành phố. Để đạt được kết quả này, cán bộ dân số trên địa bàn quận đã làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo chị Ngô Thị Thùy Ngân, cán bộ dân số phường Thới An, phường đã thực hiện chương trình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh khoảng 6 năm qua. Việc tuyên truyền nhằm chủ động phòng tránh, chứ thực tế, Thới An vẫn nằm trong mức độ cho phép về mức chênh lệch giới tính khi sinh, với tỷ lệ từ 104 đến 107 bé trai/100 bé gái.

Chị Ngô Thị Thùy Ngân (bên phải) vãng gia tuyên truyền về dân số cho người dân địa phương.

Ngay từ đầu năm, cán bộ dân số phường tham mưu cho lãnh đạo UBND phường, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình trong năm, mục đích, nhằm huy động sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về dân số vào các cuộc hội, họp của ban ngành, đoàn thể các cấp. Trong đó, tuyên truyền về nội dung tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta và của TP Cần Thơ, những hệ lụy của thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cũng như việc nâng cao ý thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng tuân thủ việc sinh nở theo tự nhiên.

Song song đó, mạng lưới 42 cộng tác viên dân số phủ đều các ấp cũng được tập huấn định kỳ nhiều lần trong năm, để cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng tuyên truyền đạt hiệu quả tại cộng đồng. Phối hợp với Đài truyền thanh phường, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Qua ghi nhận thực tế, ban đầu, thai phụ đến khám thai ở các cơ sở y tế nhưng không được cho biết giới tính thai nhi nên thắc mắc, cán bộ y tế giải thích các quy định của pháp luật nghiêm cấm tiết lộ giới tính thai nhi. Đồng thời, chia sẻ những hệ lụy của việc lựa chọn giới tính tạo nên nguy cơ gây mất cân bằng nam, nữ trong tương lai gần.

Chị Ngô Thị Thùy Ngân cho biết đa phần thai phụ mong muốn biết giới tính đứa con trong bụng, nhưng hầu như không nhận thấy thai phụ nào thể hiện hành vi muốn lựa chọn giới tính. Nếu như trước đây, có những cặp vợ chồng sinh nhiều con toàn con gái và muốn kiếm thêm con trai, thì hiện nay, qua thực thế khám thai tại trạm y tế, ghi nhận nhiều trường hợp vợ chồng đã có 2 con trai, muốn sinh thêm một đứa con gái.

Gắn bó với lĩnh vực dân số hơn 20 năm qua, chị Thùy Ngân chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền đạt hiệu quả chính là lấy bản thân ra để thuyết phục chị em tại cộng đồng. Chẳng hạn khi tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, chị Ngân thường kể về cuộc sống gia đình êm ấm của anh chị với hai cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Chồng chị Ngân là cán bộ quản lý đường thủy, thường công tác xa nhà. Khi các con còn nhỏ, chị khá vất vả vì vừa đi làm việc, vừa chăm nuôi con nhỏ nhưng nhờ hai con gái ngoan ngoãn, sớm tự lập nên chị được đỡ đần nhiều. Hiện con gái lớn của chị đang học năm thứ nhất tại Trường Đại học Cần Thơ, còn cô gái nhỏ đang học lớp 5 và nhiều năm đều đạt kết quả học tập tốt.

Không riêng gia đình chị Thùy Ngân mà trên địa bàn phường Thới An, cũng còn rất nhiều gia đình sinh con một bề với các cô gái đều chăm ngoan, học giỏi, thành đạt và hiếu thuận với cha mẹ. Đây là cơ sở giúp lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số địa phương thường viện dẫn để tuyên truyền cho người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ô Môn cho biết, 7/7 phường của quận Ô Môn đều đã triển khai mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Từ năm 2018 đến nay, thành phố cấp kinh phí cho Đề án giúp các mô hình hoạt động thuận lợi hơn. Theo đó, trung tâm tăng cường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, mở rộng đối tượng tuyên truyền để thay đổi quan niệm trọng nam khinh nữ, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Kết quả thống kê, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh của Ô Môn là 102,5 bé trai/100 bé gái, thấp hơn so với tỷ lệ chung của thành phố.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng cho mạng lưới cán bộ, cộng tác viên dân số, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của cộng đồng"- ông Phan Thanh Sơn nói.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết