30/04/2020 - 10:29

Giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến 

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, dần hình thành nơi người dân thói quen ứng dụng công nghệ thông tin khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Với chiếc máy tính, chị Nguyễn Thị Nhi đã hoàn thành xong thủ tục hành chính trực tuyến.

Thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch COVID-19, khi có nhu cầu giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân được hướng dẫn nộp hồ sơ điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử hoặc dịch vụ bưu chính công ích. Chẳng hạn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 225/BHXH-TCCB bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 (từ ngày 1 đến ngày 15-4-2020). Đồng thời, BHXH thành phố triển khai thực hiện Công văn số 515/CNTT-HTA ngày 6-4-2020 của Trung tâm Công nghệ thông tin thành phố về việc sử dụng công nghệ thông tin để làm việc trong phòng, chống dịch COVID-19 như: sử dụng dịch vụ VPN kết nối mạng WAN để giải quyết công việc trên các phần mềm ứng dụng của ngành; phối hợp cấu hình, cài đặt dịch vụ hội nghị truyền hình của ngành để họp trực tuyến khi có yêu cầu.

Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, BHXH thành phố đảm bảo công việc luôn thông suốt; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các tổ chức, cá nhân theo quy định. Cụ thể, BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện gộp cả 2 kỳ (tháng 4 và tháng 5-2020) lương hưu và trợ cấp BHXH vào 1 lần chi trả. Đối với hình thức chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện tổ chức chi trả tận nhà cho các đối tượng đến hết ngày 6-4-2020 đã thực hiện chi trả xong... Từ ngày 1 đến ngày 14-4-2020, BHXH thành phố tiếp nhận là 19.571 hồ sơ. Nội dung giao dịch chủ yếu là lĩnh vực thu, đổi thẻ bảo hiểm y tế, chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế. Trong đó, có 479 hồ sơ nhận qua đường bưu chính; 12.224 hồ sơ qua giao dịch điện tử; 6.868 hồ sơ nhận trực tiếp chủ yếu là hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, giải quyết hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.

Theo ông Lê Thanh Trang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, thông qua điện thoại, email, zalo, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến và nộp qua bưu điện cho các tổ chức, cá nhân … Sau khi được hướng dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ, đa số tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ điện tử thành công. Chị Nguyễn Thị Nhi, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: “Mặc dù trong khoảng thời gian cách ly xã hội, nhưng tôi vẫn có thể nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thành công qua dịch vụ công trực tuyến. Ban đầu, tôi khá lúng túng. Sau đó, tôi tìm hiểu thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố và được cán bộ hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký, lựa chọn dịch vụ công, điền thông tin liên quan, thao tác nộp hồ sơ… Tôi thấy việc nộp hồ sơ qua mạng không có khó khăn gì”.

Ở TP Cần Thơ, theo thống kê tình hình sử dụng phần mềm Một cửa điện tử quý I-2020, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận của các đơn vị trên phần mềm Một cửa điện tử tăng 5,77% so với quý I-2019. Số lượng hồ sơ nhận trực tuyến của các đơn vị tăng 50,22% so với cùng kỳ quý I-2019 (2.312 hồ sơ so với 1.329 hồ sơ), trong đó, cấp sở, ban, ngành tăng 42,52%; cấp quận, huyện tăng 88,58%, so với cùng kỳ quý I-2019... Điều đó cho thấy, người dân đang dần hình thành thói quen, phương thức mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính...

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết