12/05/2010 - 20:26

THỊ TRƯỜNG THỰC PHẨM TƯƠI SỐNG TẠI TP CẦN THƠ

Giá giảm và bình ổn

Gần đây, giá thịt gia cầm giảm nhẹ.
Ảnh: ANH KHOA

Trong khi giá nhiều loại thủy sản tăng hoặc đứng ở mức cao thì hiện giá thịt heo, gia cầm... đã giảm nhẹ so với tháng trước. Theo giới kinh doanh, gần đây giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống có biến động tăng là do tác động của nguồn cung và sức mua. Hiện nay, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống vẫn đang trong xu thế giảm và bình ổn.

Tại nhiều chợ ở nội ô thành phố như: An Hòa, Tân An... hiện giá thịt heo đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tuần; thịt nạc dao động khoảng 60.000-64.000 đồng/kg, ba rọi và đùi 55.000-58.000 đồng/kg... Theo nhiều tiểu thương, những ngày qua, thông tin dịch bệnh heo tai xanh xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc làm cho nhiều người tiêu dùng tại thành phố hạn chế sử dụng thịt heo. Chị Nguyễn Thị Kim Chi, bán thịt heo tại chợ An Hòa, cho biết: “Khoảng 1 tuần nay, sức mua có chựng lại do nhiều người có tâm lý ngại và lo sợ dịch bệnh. Ngoài ra, đã gần vào mùa hè, nhu cầu của các điểm bán cơm cho học sinh, sinh viên đang giảm. Sức mua yếu nên phải giảm giá bán thịt heo”. Giá heo hơi những ngày qua cũng đã giảm nhẹ, khoảng 1.000-2.000 đồng/kg, nhiều người nuôi đã tranh thủ bán, làm cho nguồn cung heo hơi trên thị trường tăng. Tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, giá heo hơi dao động 30.000-34.000 đồng/kg.

Tương tự, nguồn cung thịt gia cầm hiện khá dồi dào. Giá nhiều loại gia cầm làm sẵn như: gà ta, vịt ta, vịt xiêm, gà công nghiệp... đã giảm khoảng 2.000-5.000 đồng/kg so với tháng trước. Tại nhiều chợ, gà ta làm sẵn đang có giá 85.000-90.000 đồng/kg, vịt ta khoảng 45.000-47.000 đồng/kg, vịt xiêm 65.000-70.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, sức mua thịt gia cầm tại các chợ gần đây tương đối ổn định. Ngoài ra, lượng gà ta trong dân nuôi rất nhiều, đồng thời đàn vịt chạy đồng ở các tỉnh, thành ĐBSCL cũng còn với số lượng lớn. Trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nên nhiều người nuôi đang tranh thủ bán, làm nguồn cung vịt tăng và giá giảm.

Gần đây, ngành chức năng thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra vận chuyển, giết mổ, mua bán gia súc trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sử dụng thịt gia súc an toàn, ngành thú y khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng thịt gia súc đã qua kiểm dịch và có đóng dấu kiểm soát giết mổ... Ông Lưu Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết: “Trên địa bàn hiện không xảy ra dịch bệnh heo tai xanh và lỡ mồm long móng trên gia súc, dịch cúm gia cầm, nhưng trước tình hình dịch bệnh heo tai xanh đang diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương, lực lượng thú y thành phố đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Theo đó, ngành thú y TP Cần Thơ kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc ra vào thành phố; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc; kiểm tra các điểm giết mổ gia súc, các chợ, siêu thị và các nơi mua bán thịt gia súc”.

Thông tin dịch heo tai xanh làm nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thủy sản. Điều này làm cho giá hầu hết các loại thủy sản đứng ở mức cao hoặc tiếp tục tăng so với tháng trước. Hiện giá cá rô phi, điêu hồng, cá lóc, cá rô... tăng 2.000-5.000 đồng/kg; lươn, cá kèo, tép bạc cũng tăng 5.000-10.000 đồng/kg. Giá tép bạc loại 1 tại nhiều chợ ở nội ô thành phố đang ở mức 100.000 đồng/kg, cá bống kèo 130.000 đồng/kg; cá lóc đồng 60.000-70.000 đồng/kg, cá lóc nuôi 40.000-45.000 đồng/kg; cá rô 55.000-60.000 đồng/kg...

Bà Nguyễn Thị Kiều Nhung ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Gần đây, gia đình tôi chọn mua các loại cá để phục vụ cho bữa ăn gia đình. Tuy giá cá có hơi đắt, nhưng ăn cảm thấy ngon miệng, chứ gần đây nghe nói dịch heo tai xanh tại các tỉnh miền Bắc cũng hơi ngại miệng, nên hạn chế mua thịt heo chứ không phải sợ heo bị bệnh”. Theo nhiều tiểu thương, do tâm lý của nhiều người tiêu dùng cũng bị tác động ít nhiều trước thông tin dịch bệnh ở các tỉnh phía Bắc, nên đã đẩy sức mua các mặt hàng thủy sản tăng, nhu cầu tăng, giá tăng theo là điều tất yếu. Bà Nguyễn Thị Cúc, tiểu thương bán thủy sản tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: “Hiện sức mua nhiều loại thủy sản đã tăng khoảng 20% so với tháng trước. Sức mua tăng làm giá một số loại thủy sản cũng tăng so với tháng trước, đặt biệt là các loại thủy sản đánh bắt tự nhiên”.

Giới kinh doanh thực phẩm tươi sống tại TP Cần Thơ cho rằng, dù sức mua đang tăng mạnh, nhưng hiện giá nhiều loại thủy sản đã ở mức khá cao, cũng ảnh hưởng đến nhu cầu chi tiêu trong gia đình. Do vậy, thời gian tới, nhiều khả năng giá các loại thủy sản sẽ bình ổn chứ khó tăng thêm. Mặt khác, giá các loại thịt heo, thịt gia cầm vẫn trong xu thế bình ổn hoặc giảm nhẹ do chịu ảnh hưởng của sức mua. Nguồn hàng thực phẩm tươi sống trên địa bàn hiện khá dồi dào, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, thị trường còn có một lượng hàng nhập khẩu khá lớn, nên giá cả có xu hướng ổn định.

KHOA-CÔNG

Gần đây, giá thịt gia cầm giảm nhẹ. Ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết