11/02/2020 - 11:48

Gắn kết tình làng, nghĩa xóm 

Trong đời sống hằng ngày, những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh khỏi. Tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, cùng nhau giữ gìn đoàn kết xóm ấp. 

Ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, có diện tích rộng, dân cư đông; trong cuộc sống hằng ngày, xuất hiện những xích mích, tranh chấp về quyền lợi trong cộng đồng dân cư. Ông Huỳnh Ngọc Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Thới Hữu, cho biết: “Nhiều năm liền, Tổ hòa giải ấp đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần hóa giải những mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân. Năm 2019, Tổ hòa giải ấp đã hòa giải thành 15/17 vụ việc, được người dân tín nhiệm cao”. 

Ông Huỳnh Ngọc Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Thới Hữu (bên phải) đang nghiên cứu, tìm hiểu nội dung đơn yêu cầu hòa giải của người dân. 

Gần đây nhất là vụ hòa giải ly hôn giữa vợ chồng ông N.V.H. và bà H.T.N. Khi năm thông tin vợ chồng ông H. bất hòa, các thành viên Tổ hòa giải ấp đã đến tận nhà gặp gỡ, trò chuyện, nắm rõ lý do dẫn đến mâu thuẫn để khuyên can, phân tích thiệt hơn. Sau 3 lần hòa giải, vợ chồng ông H. bà N. đã đoàn tụ, tiếp tục cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

Hay như vụ việc của bà N.T.N. nợ hụi, nợ tiền vay của nhiều người, với tổng số tiền khoảng 600 triệu đồng. Nhận được đơn của người dân, các thành viên Tổ hòa giải ấp Thới Hữu tìm hiểu, xác minh vụ việc, rồi mời các bên đương sự đến hòa giải. Đến nay, vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, với kết quả thỏa đáng: gia đình bà N. đồng ý bán tài sản trả nợ; chủ nợ cũng đồng ý giảm bớt một phần nợ… Bà Huỳnh Thị T., một trong những chủ nợ, bộc bạch: “Các thành viên Tổ hòa giải tiếp nhận, giải quyết vụ việc rất tận tình, hướng giải quyết thấu tình, đạt lý. Sau khi hòa giải, chúng tôi đã thực hiện xong nội dung thỏa thuận”.

Trong quá trình tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, ông Huỳnh Ngọc Nguyên luôn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật. Với sự nhiệt tình của ông Nguyên và các thành viên Tổ hòa giải, công tác hòa giải ở ấp Thới Hữu đã góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, sự cảm thông, chia sẻ trong từng gia đình và toàn xã hội.

Ngoài Tổ hòa giải ở các ấp, ở xã còn có Hội đồng Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai, gồm 8 người, trong đó, Phó Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch Hội đồng; Công chức Địa chính làm Phó Chủ tịch Hội đồng… Các thành viên của Hội đồng đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Anh Lê Chí Công, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Đông Hiệp, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, quán triệt thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các hướng dẫn thi hành đã góp phần làm giảm tình trạng tranh chấp mâu thuẫn trong nhân dân, không xảy ra trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp. Số lượng đơn yêu cầu hòa giải hằng năm điều giảm, tỷ lệ hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết