28/01/2022 - 16:57

"Gạn đục, khơi trong", xây dựng Đảng bộ TP Cần Thơ trong sạch, vững mạnh  

Bài 2: Nâng chất đội ngũ đảng viên

 

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng (NQTW4), đầu năm 2019, Ban Bí thư Trung ương Ðảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên  (ÐV) và rà soát, sàng lọc, đưa ÐV không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng (Chỉ thị số 28). Trong 3 năm qua, các cấp ủy TP Cần Thơ đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị quan trọng này, góp phần nâng chất đội ngũ ÐV, làm trong sạch Ðảng.

Nhiều đoàn viên thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ, có thành tích xuất sắc được kết nạp vào Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai nâng cấp giao thông.

Đông về số, mạnh về chất

Anh Mai Thanh Nhàn, chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực Ban Chỉ huy Quân sự phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt luôn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, như trực chốt kiểm soát y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID cho người dân, tiếp tế lương thực và nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Anh cũng là chiến sĩ gương mẫu trong các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh trật tự, các phong trào địa phương. Anh Nhàn chia sẻ: “Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2021, tôi vinh dự được kết nạp vào Ðảng. Tôi cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người ÐV”.

Theo đồng chí Nguyễn Phước Tùng, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy phường Thới Thuận, Ðảng ủy phường luôn quan tâm nâng cao chất lượng kết nạp ÐV, nhất là từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28, việc kết nạp ÐV càng được thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng hơn. Ðảng ủy chỉ đạo 15 chi bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác tạo nguồn; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức nhiều phong trào thi đua để thu hút quần chúng tham gia và lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Ðảng chăm bồi, giáo dục. Nhờ vậy, trong 3 năm nay, Ðảng bộ kết nạp được 24 ÐV bảo đảm chất lượng, là những quần chúng ưu tú, tiêu biểu nhất trong các mặt công tác.

Ðảng bộ xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác kết nạp ÐV. Ðồng chí Nguyễn Thị Ngọc Nở, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thị tứ Vàm Xáng cho biết: 3 năm qua, Ban Chi ủy ấp lựa chọn những quần chúng tiêu biểu đưa vào quy hoạch nguồn phát triển ÐV; phân công chi ủy viên, ÐV chính thức theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu. Ðịnh kỳ sinh hoạt chi bộ, báo cáo đưa ra tập thể nhận xét, đánh giá kết quả phấn đấu của quần chúng. Khi đã đủ điều kiện và đảm bảo tiêu chuẩn quy định, Ban Chi ủy làm thủ tục đề nghị xem xét, quyết định kết nạp. Trong 3 năm qua, Chi bộ đã kết nạp được 4 ÐV bảo đảm chất lượng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Ðảng ủy xã, nhờ thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, thử thách trong các phong trào và chăm bồi nên tất cả 30 ÐV Ðảng bộ kết nạp 3 năm qua đều là những người gương mẫu trong phẩm chất, đạo đức, lối sống và tiêu biểu trong các phong trào. Khi đứng vào hàng ngũ của Ðảng, những người này tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ và đều trở thành ÐV chính thức.

Có thể nói, phát triển ÐV để bổ sung những người ưu tú, giàu nhiệt huyết, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Ðảng là yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Ðảng. Tuy nhiên, thực tế, 3 năm qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ không chạy theo số lượng, mà đặc biệt chú trọng đến chất lượng, nhằm xây dựng đội ngũ ÐV mạnh về chất.

Kỷ luật nghiêm minh

Trong thời khắc thiêng liêng của lễ kết nạp Ðảng, lời nói đầu tiên của mỗi ÐV vang lên tha thiết, xúc động từ trái tim mình là: “Trước Quốc kỳ, Ðảng kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tôi xin thề tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Ðảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Ðảng...”. Lời thề đó được nhiều thế hệ ÐV khắc cốt ghi tâm trong suốt cuộc đời. Thế nhưng, cũng có một bộ phận cán bộ, ÐV đã không còn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, trở nên thờ ơ, vô cảm trước khó khăn và bức xúc của dân, quan liêu, hách dịch, xa dân, tiêu cực, tham nhũng, thậm chí thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật.

Anh T.M.Q là ÐV Chi bộ Quân sự xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai. Anh Q được cử đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị thành phố. Trong lúc đi học, anh tham gia nhậu nhẹt, chạy xe ngược đường gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương tỷ lệ thương tật 60%. Tháng 9-2021, anh Q đã bị khai trừ ra khỏi Ðảng, phạt tù 3 năm. Còn anh Ð.T.N, ÐV, công chức Ðịa chính - Xây dựng phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân, thu tiền để vụ lợi. Vụ việc bị Ðảng ủy phường phát hiện, đình chỉ công tác, thực hiện quy trình đề nghị Ủy ban Kiểm tra Quận ủy ban hành quyết định khai trừ ra khỏi Ðảng vào năm 2021... Những vụ việc được kiểm tra, xử lý trong thời gian qua của số đông CB, ÐV là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tham ô, tham nhũng, vụ lợi cá nhân... Những vụ việc sau khi kiểm tra, xem xét, các cấp có thẩm quyền đều đã có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh, được dư luận hoan nghênh.

Theo báo cáo của BTV Thành ủy Cần Thơ về kết quả 5 năm thực hiện NQTW4, cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 418 ÐV vi phạm về biểu hiện suy thoái về tư tường chính trị, đạo đức, lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm; sa sút ý chí chiến đấu, không gương mẫu trong công tác; tham ô, tham nhũng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; gây thất thoát tài chính… Quan điểm của các cấp ủy đảng thành phố là ÐV ở bất cứ cương vị, lĩnh vực công tác nào, nếu vi phạm kỷ luật của Ðảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng người, đúng việc, không khoan nhượng, không dung túng, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, vùng trống.

Đưa ĐV không đủ tư cách ra khỏi Đảng

Cùng với thi hành kỷ luật nghiêm minh, khai trừ những ÐV vi phạm nghiêm trọng, 3 năm qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những ÐV không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng theo Chỉ thị số 28. Theo đồng chí Trần Ngọc, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, Chi bộ có 2 ÐV đi làm ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kiên Giang, dù Ban Chi ủy đã động viên, nhắc nhở, nhưng 2 ÐV này vẫn bỏ sinh hoạt Ðảng, không đóng đảng phí nhiều tháng và Ban Chi ủy đã đề nghị cấp trên xóa tên khỏi danh sách ÐV. Trong 3 năm qua, Ðảng ủy phường Long Tuyền đã rà soát, sàng lọc, đề nghị BTV Quận ủy xóa tên trong danh sách ÐV đối với 10 ÐV do bỏ sinh hoạt Ðảng, không đóng đảng phí nhiều tháng và không còn tha thiết với Ðảng; Ðảng ủy phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đã đề nghị BTV Quận ủy quyết định xóa tên trong danh sách ÐV đối với 4 ÐV do bỏ sinh hoạt Ðảng và không đóng đảng phí nhiều tháng; Ðảng ủy xã Giai Xuân, huyện Phong Ðiền đã đề nghị BTV Huyện ủy quyết định xóa tên trong danh sách ÐV đối với 13 ÐV bỏ sinh hoạt Ðảng, không đóng đảng phí nhiều tháng...

Theo báo cáo của BTV Thành ủy Cần Thơ, trong 3 năm qua, các cấp ủy đảng thành phố đã đưa 613 ÐV ra khỏi Ðảng. Trong đó, cấp ủy đảng huyện Phong Ðiền đưa ra khỏi Ðảng 98 trường hợp; cấp ủy đảng huyện Cờ Ðỏ đưa ra khỏi Ðảng 95 trường hợp; cấp ủy đảng quận Thốt Nốt đưa ra khỏi Ðảng 74 trường hợp; cấp ủy đảng huyện Thới Lai đưa ra khỏi Ðảng 55 trường hợp… 

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện NQTW4 khóa XII, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, khẳng định: Thời gian tới, BTV Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của ÐV; nâng cao chất lượng phát triển ÐV; thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Ðảng những ÐV không còn đủ tư cách; xử lý nghiêm, đúng quy định các cán bộ, ÐV vi phạm, suy thoái, biến chất, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết