27/01/2022 - 08:13

"Gạn đục, khơi trong", xây dựng Ðảng bộ TP Cần Thơ trong sạch, vững mạnh 

Bài 1: Quyết tâm đẩy lùi suy thoái 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị số 05, đội ngũ cán bộ (CB), ÐV thành phố đã nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống để tự hoàn thiện mình; chăm lo hỗ trợ, nâng cao đời sống của nhân dân; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao… Bước đầu, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Ðảng được ngăn chặn và đẩy lùi; nhiều hạn chế, khuyết điểm được khắc phục...

Những năm qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác xây dựng Ðảng. Trong đó, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng (NQTW4) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05). Trong đó, các cấp ủy đảng chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên (ÐV) để tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Tự soi, tự sửa khuyết điểm

5 năm qua, Huyện ủy Vĩnh Thạnh vận dụng sáng tạo các nhóm giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Ðảng được đề ra trong NQTW4 và Chỉ thị số 05. Ðiển hình là Huyện ủy phát động phong trào “Tự soi, tự sửa” sau kiểm điểm theo NQTW4, gắn với thực hiện nhật ký “Làm theo Bác”. Ðồng chí Lâm Văn An, Phó Bí thư Ðảng ủy xã Thạnh Tiến, cho biết: Hằng tháng, CB, ÐV trình bày bản nhận xét về kết quả tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống theo cam kết và kết quả học tập, làm theo Bác để chi bộ đóng góp ý kiến về những ưu điểm, khuyết điểm và giải pháp khắc phục khuyết điểm. Qua đó, những hạn chế: xuê xoa trong tác phong công tác, đi làm trễ về sớm, chưa tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chưa gương mẫu trong lối sống và sinh hoạt… của CB, ÐV đã được chi bộ nhắc nhở, uốn nắn để khắc phục kịp thời. Ðến nay, Ðảng bộ xã không còn trường hợp biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Theo Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh, nhờ thực hiện nghiêm túc phong trào “tự soi, tự sửa” gắn với nhật ký "Làm theo Bác", tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ÐV được ngăn chặn và đẩy lùi. Nếu như đầu năm 2017, Ðảng bộ huyện có 82,12% ÐV có biểu hiện một phần suy thoái, thì đến nay không còn.

Các đảng bộ trong thành phố cũng có những cách làm hiệu quả trong thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05. Cụ thể như cấp ủy đảng quận Ô Môn lồng ghép việc thực hiện NQTW4 và Chỉ thị số 05 vào kế hoạch, nghị quyết hằng năm của cơ quan; hằng tháng, trong họp lệ chi bộ có sơ kết, đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện của CB, ÐV để kịp thời khắc phục khuyết điểm. Cấp ủy đảng quận Thốt Nốt thực hiện tốt công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập trung vào các vấn đề nổi cộm đang được dư luận quan tâm, qua đó đã hạn chế CB, ÐV vi phạm. BTV Ðảng ủy Công an thành phố đề ra mục tiêu xây dựng hình ảnh của người công an ngày càng đẹp hơn trong mắt nhân dân; quy định nếu nơi nào để tội phạm lộng hành thì công an nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ, thủ trưởng sẽ bị thay thế; những trường hợp 5 năm liên tiếp chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì cho xuất ngũ.

Theo đồng chí Lê Tấn Thủ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, với nhiều giải pháp quyết liệt và sáng tạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị số 05, đại đa số CB, ÐV đã mạnh dạn đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà NQTW4 nêu ra. CB, ÐV chủ động đổi mới phong cách làm việc, sâu sát cơ sở; chú trọng giữ gìn đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Ðảng…

Tạo niềm tin với nhân dân

Những năm gần đây, diện mạo phường Long Tuyền, quận Bình Thủy thay da đổi thịt hằng ngày, từng bước hình thành bộ mặt của một phường văn minh đô thị. Những tuyến đường khu vực, liên phường đã được bê tông hóa, nhựa hóa sạch đẹp; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Ðạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phạm Tuấn Nhã. “Tôi luôn tâm niệm, là ÐV phải luôn gương mẫu trong từng lời nói, việc làm, để góp phần vào sự phát triển của quê hương mình” - anh Nhã bộc bạch khi nói về việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ÐV.

Theo các đồng chí lãnh đạo phường Long Tuyền, với vai trò người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền phường, anh Nhã luôn phát huy vai trò nêu gương trong tu dưỡng đạo đức lối sống, làm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng quê hương phát triển. Ðặc biệt, anh Nhã đã ra sức xây dựng đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, cùng tập thể Ðảng ủy đề ra Nghị quyết lãnh đạo sát đúng và cùng UBND phường điều hành thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Anh dành nhiều thời gian tiếp xúc, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết... Từ đó, nhân dân trong phường tin tưởng, đồng tình đóng góp hàng chục ngàn mét vuông đất, hàng tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng. Ðến nay, trên 95% đường giao thông trong phường được bê tông hóa, trong đó có 11 tuyến đường rộng 4m; 100% hộ sử dụng điện an toàn, 100% hộ sử dụng nước sạch, 5 trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia…

Phát huy trách nhiệm, vai trò nêu gương, nhiều CB, ÐV tự giác tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, trở thành “đầu tàu” đóng góp công sức vào sự phát triển chung. Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Hòa A, phường Phước Thới, quận Ô Môn, đồng chí Trần Quang Chánh là ÐV tiêu biểu trong các mặt công tác. Ông Chánh chia sẻ: “Bác Hồ dạy, việc gì lợi cho dân phải hết sức làm. Do vậy, việc gì có lợi cho người dân, tôi cố gắng làm hết sức mình. CB nói phải đi đôi với làm thì nhân dân mới tin và hưởng ứng, thực hiện”. 5 năm qua, mỗi việc làm, mỗi chủ trương mới đều được ông Chánh đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ tại các buổi họp lệ chi bộ, họp dân và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ðiển hình là nhân dân khu vực đã tự nguyện di dời hàng rào, vật kiến trúc, hoa màu đóng góp 20.000m2 đất cùng Nhà nước nâng cấp, mở rộng hơn 10.000m đường giao thông, đóng góp gần 400 triệu đồng bắc 4 cây cầu bê tông. Cá nhân ông đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây 4 căn nhà tình nghĩa, 6 căn nhà tình thương; mỗi năm vận động hơn 4 tấn gạo hỗ trợ những hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội... Nỗ lực đóng góp tích cực của ông Chánh đã góp phần giúp 3 hộ vươn lên thoát nghèo mỗi năm, đến nay khu vực không có hộ nghèo.

Thực tiễn cho thấy, ngày càng nhiều CB, ÐV ra sức tu dưỡng, đổi mới phong cách, tác phong làm việc, trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy, ý thức dấn thân, tinh thần xông pha vào những việc khó, nơi khó, miệt mài học tập, siêng năng rèn luyện, chăm chỉ lao động sáng tạo và giành được nhiều kết quả, thành tích cao trong công tác, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân yêu mến, tin tưởng... Họ thực sự phát huy vai trò là hạt nhân, là những ÐV gương mẫu, tiên phong, nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ, phong trào của địa phương, cơ quan, đơn vị, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Bài 2: Nâng chất đội ngũ đảng viên

Chia sẻ bài viết