08/02/2009 - 09:00

Gần 55,8 tỉ USD xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Đó là tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu cho Dự án xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc-Nam do Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) đưa ra tại buổi làm việc giữa Liên danh với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng các ngành chức năng về báo cáo cuối kỳ dự án.

Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản gồm: Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOEI (NK).

Theo đó, tuyến ĐSCT Bắc-Nam có tổng chiều dài là 1.555 km. Trên toàn tuyến có 27 ga, trong đó 2 ga đầu cuối là ga Hà Nội và Hòa Hưng.

Sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp) và ICE (Đức) dựa trên các tiêu chí: tốc độ, độ an toàn, tiện nghi cho hành khách, tính đúng giờ, thân thiện với môi trường và năng lực vận tải, Liên danh tư vấn đề xuất lựa chọn công nghệ cho ĐSCT ở Việt Nam là Shinkansen có cập nhật, bổ sung để phù hợp với điều kiện Việt Nam. Với sự lựa chọn này, ĐSCT Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 350km/h; trong đó hướng tuyến được ưu tiên triển khai trước là Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Nha Trang.

Theo Tổng Công ty, tổng chi phí đầu tư Dự án gần 55,8 tỉ USD, trong đó, hơn 35 tỉ USD chi phí cho xây dựng kết cấu hạ tầng và sẽ do Nhà nước đầu tư hoặc bảo lãnh vay. Chi phí còn lại cho giải phóng mặt bằng, đầu máy toa xe và bảo dưỡng toa xe... sẽ do các doanh nghiệp khai thác vận tải tự lo.

Dự kiến, ĐSCT Bắc - Nam đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM - Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng và năm 2035 sẽ đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Trên tất cả các đoạn tuyến trên, giá vé dự kiến bằng nửa giá vé của máy bay. Đoạn cuối Hà Nội – TP.HCM sẽ khai thác vào năm 2035, kết hợp chạy 2 hình thức tàu nhanh và tàu thường đan xen; thời gian chạy 5 giờ 26 phút với tàu nhanh và 6 giờ 33 phút với tàu thường, giá vé dự kiến bằng giá vé của máy bay.

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết