01/03/2018 - 18:56

Galaxy S9 và S9+ - Liệu có đáng nâng cấp? 

Samsung vừa tung ra bộ đôi siêu phẩm Galaxy S9 và S9+ tại Hội nghị Di động Thế giới 2018, đang diễn ra ở Tây Ban Nha. Thoạt nhìn, bộ đôi điện thoại mới không khác gì bộ đôi siêu phẩm của năm trước - Galaxy S8 và S8+, nên vấn đề được đặt ra là bộ đôi mới có đáng để người dùng “có mới nới cũ”.

Thiết kế

Người dùng sẽ dễ dàng nhầm lẫn giữa Galaxy S9 và Galaxy S8, giữa Galaxy S9+ và Galaxy Note 8. Phải xem xét thật kỹ, người dùng mới nhận biết được phần mép cong ở 2 cạnh bên của Galaxy S9 và S9+ mỏng hơn. Các góc của Galaxy S9 và S9+ không tròn như Galaxy S8, mà cũng không vuông như Note 8.  

Galaxy S9 và S9+ vẫn sử dụng thiết kế kính kết hợp với kim loại, nhưng không quá bóng như Galaxy S8 mà cũng không quá mờ như Galaxy S7. S9+ chỉ ngắn hơn và hẹp hơn đôi chút so với Galaxy Note 8.

Thay đổi dễ nhận thấy nhất là cảm biến vân tay ở mặt sau được dời từ vị trí ngang hàng xuống nằm dưới cụm camera, giúp dễ sử dụng hơn đồng thời tránh được sự vô tình dùng tay làm dơ ống kính. Bên cạnh đó là một số thay đổi nhỏ về màu sắc khi Galaxy S9 và S9+ có tông màu chói sáng hơn.

Các thành phần khác vẫn được giữ nguyên là tính năng chống bụi và nước chuẩn IP68, dải loa ngoài và giắc cắm tai nghe 3,5mm nằm ở cạnh dưới. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Samsung trang bị hệ thống loa kép cho sản phẩm của mình, với chất lượng rất tốt và âm lượng lớn hơn 40% so với thế hệ trước.

Nguồn ảnh: GSMA và PA

 Màn hình

Galaxy S9 và S9+ vẫn được trang bị màn hình vô cực với kích cỡ y như phiên bản trước là 5,8 inch trên Galaxy S9 và 6,2 inch trên S9+. Công nghệ cũng không thay đổi với tấm nền Super AMOLED, hỗ trợ HDR cùng độ phân giải 1.440x2.960 pixel. Tuy nhiên, Samsung cho biết hãng sử dụng một loại lớp phủ mới trên mặt kính ở mặt trước, nên màn hình mới có thể trông sống động hơn. Bên cạnh đó, mặt kính trước làm công việc giấu camera trước và các cảm biến khác ở phần viền phía trên tốt hơn, trong khi màu đen trên màn hình hơi sâu hơn.

Bộ xử lý, RAM và bộ nhớ trong

Galaxy S9 và S9+ được trang bị bộ xử lý cao cấp nhất Snapdragon 845 ở thị trường Mỹ, trong khi dành cho thị trường quốc tế là bộ xử lý Exynos 9810 mới của Samsung. Cả hai đều là những bộ xử lý 64 bit 8 nhân. Bộ xử lý Snapdragon 845 đi cùng xử lý đồ họa mới Adreno 630 – nhanh hơn 30% so với thế hệ trước, trong khi bộ xử lý Exynos 9810 đi cùng xử lý đồ họa ARM Mali - nhanh hơn 20% so với phiên bản năm ngoái.

Bộ nhớ RAM được nâng cấp đôi chút, nhưng chỉ dành riêng cho Galaxy S9+ - tăng lên 6 GB, trong khi Galaxy S9 vẫn ở mức cũ 4 GB.

Về bộ nhớ trong, bộ đôi siêu phẩm mới của Samsung có dung lượng thấp nhất 64 GB, đi cùng khe cắm thẻ nhớ microSD cũ kỹ, nhưng hỗ trợ thẻ nhớ đến 400 GB.

 Camera “thay đổi cuộc chơi”

Camera chính là bộ phận mà Samsung mang đến sự thay đổi lớn nhất trên bộ đôi siêu phẩm mới, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho camera trên điện thoại trong thời gian tới. Giống như Galaxy S8, Galaxy S9 vẫn sở hữu một camera ở mặt sau, trong khi Galaxy S9+ đi theo kiểu mẫu camera kép của Galaxy Note 8. Tuy nhiên, camera của Galaxy S9 và camera chính của Galaxy S9+ có một tính năng mới rất đặc biệt là khẩu độ biến đổi từ f/2.4 đến f/1.5. Nó cho phép thu ánh sáng nhiều hơn 28%, đồng thời ít nhiễu hơn 30% so với thế hệ trước. Khẩu độ sẽ tự động chuyển đổi tùy theo môi trường để đảm bảo có được tấm ảnh rõ hơn trong môi trường thiếu sáng, nhưng cũng sắc nét hơn trong môi trường đủ sáng.

Camera của Galaxy S9 và camera chính của Galaxy S9+ là camera 12 Megapixel, ổn định ảnh quang và lấy nét theo pha dual pixel. Camera phụ của Galaxy S9+ là camera tele 12 Megapixel với khẩu độ f/2.4, ổn định ảnh quang và lấy nét dual pixel. Camera selfie của bộ đôi mới vẫn giữ nguyên như thế hệ trước với camera 8 Megapixel, khẩu độ f/1.7 và lấy nét tự động.

Một điểm đặc biệt nữa là Galaxy S9 và S9+ có thể quay video siêu chậm 720p với tốc độ đến 960 khung hình/giây. Các đoạn video chậm này có thể dễ dàng chia sẻ ở dạng ảnh GIF động hay đặt làm hình nền màn hình khóa.                   

Giao diện và pin

Bộ đôi siêu phẩm mới chạy trên hệ điều hành Android 8.0 Oreo với giao diện Samsung Experience mới nhất. Nó mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn như trợ lý ảo Bixby tích hợp trí tuệ nhân tạo thông minh hơn, tạo avatar 3D “AR Emoji”, bảo mật KNOX cải tiến và quét thông minh Intelligent Scan - quét mống mắt và khuôn mặt cùng lúc để mở khóa.

Dung lượng pin của Galaxy S9 và S9+ giống như thế hệ trước, lần lượt là 3.000 mAh và 3.500 mAh. Tuy nhiên, bộ đôi mới có thể có thời gian nghe nhạc MP3 và thời gian nói chuyện điện thoại lâu hơn chút ít.

Galaxy S9 và S9+ dự kiến sẽ được bán ra vào tháng 3. Tuy nhiên, thị trường và giá cả cụ thể chưa được công bố.

KHÔI MINH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết