02/04/2019 - 20:40

Facebook phát triển công cụ đưa tin chuyên nghiệp

Gỡ bỏ hàng trăm tài khoản loan tin giả tại Ấn Độ và Pakistan

Ngày 1-4, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội này đang phát triển tính năng tin tức (news tab) có thể được dùng để hỗ trợ tài chính cho hoạt động báo chí chất lượng cao và đáng tin cậy.

Trong cuộc đối thoại với Chủ tịch hãng truyền thông Axel Springer có trụ sở tại Đức Mathias Doepfner, ông Zuckerberg thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển sản phẩm tách riêng bảng tin cá nhân (news feed) hiện nay, qua đó đáp ứng nhu cầu của những người muốn tin tức chất lượng cao, đáng tin cậy từ truyền thông chuyên nghiệp. Ông tin tưởng rằng khoảng 10-15% người dùng Facebook sẽ quan tâm đến tính năng mới này.

Tính năng trên sẽ được thiết lập để hỗ trợ cho những tổ chức tin tức có nội dung chọn lọc. Giám đốc Zuckerberg khẳng định rằng Facebook không muốn trở thành “nhà xuất bản”, hay được coi là công ty truyền thông, song sẵn lòng trở thành đối tác trong lĩnh vực này. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là giúp mọi người nhận được những tin tức đáng tin cậy và tìm ra giải pháp giúp các nhà báo trên thế giới tác nghiệp. Ông Zuckerberg hy vọng có thể thiết lập tính năng này dựa trên tham vấn với các tổ chức tin tức.

Tuyên bố cho thấy hướng đi mới của mạng xã hội Facebook, vốn đang chịu chỉ trích vì để các thông tin sai lệch lan rộng. Mặc dù sản phẩm này vẫn đang được nghiên cứu, song Giám đốc Zuckerberg khẳng định đây là cơ hội thực sự để giúp các nhà xuất bản tin tức đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang nội dung số.

* Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Facebook thông báo đã xóa hàng trăm tài khoản và các trang thuộc ứng dụng này tại Ấn Độ và Pakistan vì “hành vi cung cấp tin giả”, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến đảng đối lập của Ấn Độ và quân đội Pakistan.

Facebook hiện có 300 triệu người dùng tại Ấn Độ, do đó đây là công cụ quan trọng được tận dụng trong các chiến dịch tranh cử trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 11-4 tới. Facebook cũng đang phải chịu nhiều áp lực để đảm bảo nền tảng truyền thông xã hội này không bị lạm dụng vì mục đích chính trị hoặc truyền bá các thông tin sai lệch.

Trong khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và các ứng viên đối lập sử dụng tài khoản Facebook chính thức để gửi đi thông điệp chính trị đến hàng triệu người ủng hộ, nhiều trang Facebook chưa được kiểm chứng cũng đã đăng bài chỉ trích hoặc ủng hộ các chính trị gia. Facebook cho biết đã xóa 549 tài khoản và 138 trang có liên quan đến đảng đối lập vì cung cấp tin giả. 15 tài khoản khác liên quan đến công ty IT của Ấn Độ cũng chịu chung số phận vì đăng bài về đảng cầm quyền và cáo buộc sai trái nhằm vào các đối thủ chính trị.

Tại quốc gia láng giềng Pakistan, Facebook đã gỡ bỏ 57 tài khoản, 24 trang, 7 nhóm và 15 tài khoản Instagram có liên quan đến quân đội Pakistan vì lý do tương tự.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Facebooknews tab