26/06/2014 - 09:29

Ecuador – Pháp 0-0
“Gà trống Gaulois” gặp “siêu đại bàng xanh” ở vòng đấu loại trực tiếp

Đội tuyển Pháp có đến 6 sự thay đổi trong đội hình xuất phát nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ dự bị được thi đấu ở một giải đấu đỉnh cao. Với khao khát khẳng định mình, các cầu thủ đội tuyển Pháp rất tự tin nhập cuộc trước Ecuador. Ngược lại, dù cần phải có 3 điểm, nhưng trước các cầu thủ Pháp đang hừng hực khí thế, HLV R.Rueda của Ecuador không dám mạo hiểm chơi tấn công. Ông tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với ý đồ chủ động tổ chức phòng ngự chặt chẽ ở phần sân nhà và tìm cơ hội để các tiền đạo F. Caicedo và E. Valencia sử dụng thể lực và kỹ thuật cá nhân để đua tốc độ với hậu vệ Pháp.  

Đội tuyển Pháp hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận và chủ động tổ chức các pha tấn công trực diện về phía khung thành Ecuador. Tiền đạo K. Benzema (10-Pháp) – cầu thủ đã từng ghi 3 bàn trong hai trận trước là ngôi sao được tuyến phòng ngự Ecuador “chăm sóc” kỹ lưỡng nhất trong đội hình đội tuyển Pháp. Mỗi khi K. Benzema có bóng, 2-3 cầu thủ Ecuador đến “bao vây”, không có khe hở cho cần thủ này dứt điểm. Các cầu thủ đến từ Nam Mỹ có thể lực và kỹ thuật cá nhân tốt cũng đã tạo được những pha bóng nguy hiểm về phía khung thành thủ môn H. Lloris (1- Pháp). Tuy nhiên, do chịu nhiều áp lực khi cần phải lấy trọn 3 điểm mới hy vọng vào vòng 2, nên các cầu thủ Ecuador tỏ ra khá nóng vội trong xử lý bóng và có nhiều đường chuyền thiếu chính xác hoặc dứt điểm không thành công.

Áp lực của các cầu thủ Ecuador càng tăng cao, khi ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển Thụy Sĩ- đối thủ cạnh tranh trực tiếp chiếc vé vào vòng 2 của họ- liên tục ghi bàn vào lưới đội tuyển Honduras. Các cầu thủ Ecuador buộc phải dang cao đội hình, tổ chức tấn công nhiều hơn với mục tiêu phải thắng trận. Trong khi đó, đội hình trẻ trung của đội tuyển Pháp thi đấu linh hoạt, tấn công mạch lạc và phòng ngự có tổ chức, khiến nỗ lực của các cầu thủ Ecuador chưa có kết quả.  

Không còn đường lùi, đầu hiệp 2, HLV R.Rueda buộc phải chỉ đạo các cầu thủ Ecuador đẩy cao đội hình và tổ chức tấn công mạnh mẽ hơn nữa về hướng khung thành của thủ môn H. Lloris (1- Pháp). Nỗ lực của họ càng trở nên khó khăn hơn khi đội trưởng A.Valencia (16-Ecuador) phạm lỗi với hậu vệ L.Digne (17- Pháp) và bị thẻ đỏ rời sân ở phút 50 của trận đấu. Thi đấu ít người hơn, lại thiếu vắng “nhà tổ chức” có khả năng đột phá để ghi bàn, đội tuyển Ecuador trở nên bế tắc trước các cầu thủ Pháp.

Đội tuyển Pháp kiểm soát bóng tới 60% và đã tung ra 21 cú sút, trong đó, có 14 cú sút về phía khung thành của đội tuyển Ecuador, nhiều gấp đôi số lần sút bóng và số cú sút về phía cầu môn mà đội tuyển Ecuador tạo ra được. Bộ 3 tiền đạo K. Benzema, Sissoko, Griezmann, với sự hỗ trợ tích cực của các cầu thủ tuyến 2 liên tục khuấy đảo phía trước vùng cấm địa của Ecuador. Tuy nhiên, thủ môn Dominguez (22-Ecuador) đã nhiều lần xuất sắc cản phá thành công các cú sút cực kỳ hiểm hóc của các cầu thủ đội tuyển Pháp. Trong tình thế không còn gì để mất nếu hòa, đội tuyển Ecuador cũng tạo được một số pha bóng nguy hiểm trước khung thành đội tuyển Pháp. Thế trận giằng co giữa cầu thủ hai đội khiến trận đấu diễn ra hấp dẫn, dù không có bàn thắng nào được ghi.

Đội tuyển Ecuador đã không đạt được mục tiêu lấy 3 điểm trước đội tuyển Pháp, nhưng họ đã có trận đấu ngoan cường và buộc “gà trống Gaulois” phải chia điểm. Sau trận hòa không bàn thắng này, Pháp được 7 điểm, xếp nhất bảng E và sẽ gặp “siêu đại bàng xanh” Nigeria, đội xếp nhì bảng F, ở vòng 16 đội. Đoạt được 4 điểm, sau 3 trận cũng là phần thưởng khích lệ cho các cầu thủ Ecuador trước khi thu dọn hành lý lên máy bay về nước.

          Quang Khuê

Một trong những pha tranh chấp bóng rất quyết liệt giữa cầu thủ hai đội.

Thủ môn Dominguez (22-Ecuador) thi đấu xuất sắc, nhiều lần cứu thua cho đội nhà.

Có được thế trận áp đảo, nhưng các cầu thủ Pháp không thể ghi bàn vào lưới đội tuyển Ecuador. Nguồn ảnh: Fifa.com.

Chia sẻ bài viết