11/12/2008 - 20:40

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ:

Đừng xem thường các bệnh đường hô hấp

Hiện nay, lượng bệnh nhi mắc bệnh về đường hô hấp đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) TP Cần Thơ đang tăng cao, nhất là các bệnh khá nguy hiểm như viêm phế quản, viêm phổi nặng nếu không được điều trị kịp thời dễ gây tử vong. Nói về bệnh này cũng như mức độ nguy hại của bệnh, tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết:

Thời điểm này, số trẻ mắc các bệnh đường hô hấp đến điều trị ngoại trú lẫn nội trú tại BV đều tăng cao. Bình quân mỗi ngày, BV nhận khám, điều trị ngoại trú cho hơn 670 trường hợp bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp, tăng hơn 250 trường hợp so với những tháng trước đó. Điều đáng quan tâm là số ca mắc bệnh phổi tăng khá cao (gấp 2,4 lần so với những tháng trước), trong đó, nhiều trẻ đã chuyển sang nặng phải nhập viện và đã có một số ca tử vong do bệnh phổi.

* Tại sao vào mùa lạnh trẻ mắc bệnh về đường hô hấp lại tăng cao, thưa bác sĩ?

 Nhiều trẻ đến khám bệnh tại khoa khám, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Ảnh: K.LOAN

- Sức đề kháng ở trẻ nhỏ còn kém nếu gặp điều kiện môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi, độ ẩm tăng cao, mầm bệnh phát triển... sẽ không có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh. Khi trời trở lạnh, trẻ hít thở không khí vào mũi làm hệ thống mao mạch của đường hô hấp bị giảm tưới máu làm giảm hoạt động hệ vi nhung mao đường hô hấp thì vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh cho trẻ. Biểu hiện ban đầu của các bệnh đường hô hấp thường là chảy mũi, khò khè, đau họng, ho... lại ít được các phụ huynh đặc biệt quan tâm, đưa con đi điều trị mà tự ý mua thuốc cho uống hoặc điều trị không đến nơi đến chốn. Điều này dễ dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài, trở nặng thêm hoặc kháng thuốc ở trẻ.

Các bệnh viêm hô hấp trên (viêm mũi, viêm họng, viêm amygdal cấp...) để lâu ngày có thể dẫn đến viêm xoang, viêm tai giữa, trường hợp nặng hơn có thể gây điếc tai hoặc ảnh hưởng đến não. Đáng ngại nhất là bệnh viêm hô hấp dưới (viêm phổi) nếu điều trị không đúng kịp thời, không tích cực dễ dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp dễ tử vong. w Bác sĩ có thể hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ nhỏ trong điều kiện thời tiết lạnh?- Điều quan trọng nhất là đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ để trẻ có sức khỏe tốt, có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh chứ không chỉ riêng bệnh về hô hấp. Cho trẻ ăn uống hợp lý, tránh thức ăn quá lạnh, pha chế thức ăn thì cho trẻ ăn ngay không nên dự trữ lâu... Khi thời tiết trở lạnh thì giữ ấm cho trẻ, giữ môi trường sống sạch, thông thoáng, trong lành. Ngoài ra, cần phải đưa trẻ đi tiêm ngừa đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế xã, phường để phòng các bệnh nguy hiểm cho trẻ.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

S.KIM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết