07/07/2011 - 09:00

Từ vụ thực phẩm có chứa chất DEHP và DINP

Đừng quá hoang mang!

Gần đây, ngành chức năng phát hiện trong thạch rau câu, nước ép trái cây, si-rô… của một số công ty có xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc… có chứa chất DEHP và DINP đã gây cho người tiêu dùng không ít hoang mang, nhất là những người đã từng sử dụng các sản phẩm này...Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người tiêu dùng không nên quá hoang mang về vấn đề này!

Người tiêu dùng cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Ảnh: MỸ HOA  

Tại Việt Nam, Công ty New Choice Foods (Đài Loan) là công ty đầu tiên bị thu hồi sản phẩm thạch rau câu nhãn hiệu Taro có chứa chất DEHP. Sau sự kiện này, một số sản phẩm khác cũng bị nghi chứa chất độc DEHP và DINP như mì gói nhãn hiệu Shin xuất xứ từ Hàn Quốc, si-rô nhập khẩu từ Đài Loan... Theo các chuyên gia, chất DEHP và DINP là loại hóa chất tạo độ dẻo, được thêm vào đồ nhựa để làm mềm và biến nhựa thành nhựa dẻo. Một số công ty sản xuất thực phẩm cho DEHP và DINP vào một số loại thực phẩm chế biến thay cho dầu cọ- như chất nhủ hóa để chế tạo một loại phụ gia có chức năng tạo màu trắng đục đồng nhất, để bảo quản được lâu, tạo được hương vị thơm ngon như vị trái cây thật và nhất là giá thành rẻ đem lại “siêu lợi nhuận” trong kinh doanh.

Ông Đàm Hồng Hải, Phó Chi Cục trưởng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Cần Thơ, cho biết: “Trước thông tin về một số loại thực phẩm có chứa chất DEHP, đoàn kiểm tra ATVSTP TP Cần Thơ do Thanh tra Sở Y tế kết hợp với Chi Cục ATVSTP tiến hành kiểm tra tại một số siêu thị và chợ trong nội ô thành phố bán các sản phẩm nằm trong danh mục cấm do có chứa DEHP như: thạch rau câu nhãn hiệu Taro (công ty New Choice Foods). Qua kiểm tra, các siêu thị, các cửa hàng thực hiện tốt việc niêm phong hàng, không bán ra thị trường”. Trên địa bàn TP Cần Thơ, mặc dù sản phẩm thạch rau câu nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods đã không còn bày bán, nhưng một số loại thạch rau câu, nước ép trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan, nhất là tại những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Đoàn kiểm tra ATVSTP đã lấy một số mẫu thực phẩm thạch rau câu, nước ép trái cây, sữa chua không rõ nguồn gốc, xuất xứ... để kiểm tra vi sinh và chất phụ gia tạo đục DEHP.

DEHP (Di-ethylhexyl phthalate) và DINP (Di-isononyl phthalate) là một chất lỏng không màu, không mùi, được sử dụng trong ngành nhựa dẻo, làm dung môi của nhiều loại mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em… Khi tiếp xúc lâu ngày với chất này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như: gây hại khả năng sinh sản của nam giới, teo bộ phận sinh dục, làm nữ giới dậy thì sớm và có khả năng gây ung thư, phá vở tuyến nội tiết và làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể.

Theo ông Đàm Hồng Hải, người tiêu dùng không nên quá hoang mang về chất DEHP vì nó có mặt trong nhiều vật dụng gia đình, đồ chơi trẻ em... Tuy nhiên, mức độ nhiễm độc tố này còn tùy thuộc vào liều lượng, hàm lượng, thể trạng của từng đối tượng sử dụng trong khoảng thời gian nhất định mới xác định được người tiêu dùng có bị nhiễm độc DEHP hay không. Còn mức độ gây ung thư từ sử dụng thực phẩm có chứa DEHP thì vẫn chưa có kết luận rõ ràng. Chi cục ATVSTP sẽ thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng về những thực phẩm có chứa những hóa chất nhiễm độc, gây nguy hại cho sức khỏe.

Hiện nay, các loại thực phẩm, nước giải khát có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... hay những thực phẩm, phụ gia không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều trên thị trường. Theo các chuyên gia, khi lựa chọn thực phẩm để sử dụng, người tiêu dùng cần phải biết một số nội dung ghi trên nhãn thực phẩm như: tên thực phẩm, địa chỉ liên hệ cụ thể, định lượng hàng hóa, thành phần cấu tạo, thông tin cảnh báo ATVSTP, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách thức bảo quản, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng...

NHÓM PV KINH TẾ - CTV

Chia sẻ bài viết