16/07/2010 - 21:10

ĐỒNG THÁP

Dùng điện bẫy chuột gây chết người

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp lại xuất hiện tình trạng người dân bẫy chuột bằng điện dẫn đến những vụ chết người hết sức thương tâm, hậu quả là người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý…

Khoảng 3 giờ 20 phút ngày 29-6-2010 tại ấp Hòa Bình, xã Long Thắng, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) xảy ra vụ dùng điện bẫy chuột dẫn đến chết người. Nạn nhân là Nguyễn Út Mười, sinh năm 1970, ngụ ấp Tân Hòa Đông, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò.

Qua điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lai Vung xác định: Phạm Minh Tâm-sinh năm 1975, ngụ ấp Hòa Bình, xã Long Thắng, huyện Lai Vung có nuôi 20 con vịt con ở bờ ao sau nhà. Vịt của Tâm bị chuột ăn nên Tâm dùng điện để bẫy chuột. Ngày 28-6-2010, Tâm dùng dây chì nhỏ không có vỏ bên ngoài, giăng cách mặt đất 5cm xung quanh bờ ao gần chuồng vịt, phía dưới có trét bùn non, rồi Tâm dùng dây điện thoại nối từ dây chì vào đến ổ ghim ở chuồng gà. Khoảng 18 giờ chiều 28-6-2010, Tâm ghim chuôi điện vào ổ điện để bẫy chuột, đến 20 giờ 20 phút cùng ngày, Tâm rút chuôi điện ra, kiểm tra và phát hiện có một con chuột chết. Đến 3 giờ ngày 29-6-2010, Tâm thức dậy ghim điện lần 2. Khoảng 20 phút sau, trong lúc bắt gà cho vợ đi bán, Tâm nghe phía sau bờ ao có tiếng la “á” nên vội rút chuôi điện ra và chạy ra nơi giăng dây chì bẫy chuột thì phát hiện xác của nạn nhân Nguyễn Út Mười-sinh năm 1970, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, chân còn vướng vào dây chì. Sau khi sự việc xảy ra, Tâm tri hô và đến Ban Nhân dân ấp Hòa Bình trình bày vụ việc.

Công an huyện Lai Vung đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Minh Tâm về hành vi giết người. Hiện vụ việc được chuyển về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Còn ông Nguyễn Thành Long - sinh năm 1954, ngụ ấp Hưng Thạnh Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò có 3 công ruộng nằm phía sau Trường Tiểu học xã Long Hưng B, do ruộng lúa bị chuột cắn phá nhiều nên ông Long đã mua dây chì giăng ở khu vực giáp với Trường Tiểu học xã Long Hưng B và một phần giáp kinh thủy lợi (nơi bị chuột cắn phá lúa nhiều nhất). Dây chì được giăng cách mặt nước ruộng khoảng 3-4cm, sau đó ông Long kéo một sợi dây điện từ nhà ra bờ ruộng và làm một cầu dao gắn trên cây tại khu vực ruộng, rồi nối dây điện vừa kéo với dây chì được giăng trước đó.

Việc giăng điện do ông Long tự làm và không có biển báo, đồng thời được mắc điện thường xuyên từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ hàng ngày, khi mắc điện, ông Long có mặt tại ruộng để canh coi. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 1-1-2010, ông Long tiếp tục mắc điện, đến 19 giờ 30 phút cùng ngày thì ông Long bỏ vào nhà. Trong thời gian này, anh Nguyễn Tấn Tài là công nhân đóng cừ tràm tại công trình Trường Tiểu học xã Long Hưng B cầm đèn sạc đi ra ruộng bắt nhái thì bị điện giật nằm bất tỉnh.

Một lúc sau, anh Nguyễn Minh Tâm là người làm chung với anh Tài đi tiểu, phát hiện ánh đèn sạc rọi lên trời nhưng không thấy anh Tài. Anh Tâm kêu anh Tài nhiều lần nhưng không nghe anh Tài trả lời nên quay vào kêu anh Tưởng Văn Quang cùng làm chung công trình đi tìm thì thấy anh Tài bị điện giật nằm ở bờ ruộng. Anh Tâm và anh Quang la lên, lúc này anh Nguyễn Văn Đoàn làm chung công trình với anh Tài biết chỗ mắc điện trên cây tại bờ ruộng và nhanh chóng cúp cầu dao, kéo anh Tài ra nhưng nạn nhân đã tử vong. Vụ án này vừa được đưa ra xét xử công khai và Hội đồng xét xử (Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Long 4 năm tù về tội giết người.

Lâu nay, những cái bẫy chuột bằng điện đã gây ra những vụ chết người thương tâm, thế nhưng tình trạng này vẫn tái diễn ở một số địa phương. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các đoàn thể, ngành chức năng nên tăng cường tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không nên sử dụng những cái bẫy chuột điện luôn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến chết người oan uổng, còn bản thân người sử dụng phải sa vào vòng lao lý thật đáng tiếc.

DŨNG CHINH

Chia sẻ bài viết