20/09/2020 - 06:53

Đừng để vào tù vì lái xe bất cẩn 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo xin hưởng án treo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với Nguyễn Cẩm Phượng (53 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo Hội đồng xét xử, hiện nay, tội phạm ở lĩnh vực này xảy ra nhiều, cần có hình phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Đi sai làn đường, lấn sang phần đường dành cho ô tô là lỗi người điều khiển mô tô thường vi phạm. Hành vi này dễ dẫn đến tai nạn giao thông (ảnh chụp trên đường 30 Tháng 4).

Đi sai làn đường, lấn sang phần đường dành cho ô tô là lỗi người điều khiển mô tô thường vi phạm. Hành vi này dễ dẫn đến tai nạn giao thông (ảnh chụp trên đường 30 Tháng 4).

Không có giấy phép lái xe nhưng chiều 23-9-2019, Phượng vẫn chủ quan điều khiển mô tô chở người cháu lưu thông từ quận Thốt Nốt đi quận Bình Thủy. Khi đến đoạn đường thuộc phường Long Hưng (quận Ô Môn) Phượng phát hiện bà E đang đi bộ sang đường phía trước, khoảng cách khá gần. Thấy vậy, Phượng mất bình tĩnh, la lớn. Bà E dừng lại, vị trí đứng qua phần đường dành cho ô tô. Lúc này, Phượng tăng ga và điều khiển xe để vượt lên phía trước mặt bà E. Khi bà E tiếp tục đi sang đường thì bị xe Phượng tông trúng, làm cả 3 người cùng té. Bà E đập mạnh đầu xuống đường, bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não…

Theo kết quả điều tra, Phượng không có giấy phép lái xe mà lại điều khiển mô tô có dung tích xi lanh 124cm3, chạy trên làn đường dành cho ô tô là không đúng quy định. Khi phát hiện bà E, đáng lẽ phải giảm tốc độ thì bị cáo lại tăng ga vượt lên nên gây tai nạn. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường 145 triệu đồng cho bị hại. Tháng 6-2020, Tòa án Nhân dân quận Ô Môn tuyên phạt mức án trên, Phượng kháng cáo xin giảm án nhưng không được chấp nhận.

Thời gian qua, tòa án nhân dân các cấp xét xử nhiều vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, những lỗi vi phạm phổ biến là đi ngược chiều, sai làn đường quy định, kém quan sát… gây tai nạn nghiêm trọng. Các bị cáo đều tột cùng hối hận, tìm cách khắc phục hậu quả nhưng đã muộn. Nhiều bị cáo không chỉ có lỗi với gia đình nạn nhân mà còn có lỗi với người thân của mình. Như trường hợp của Phượng, gia cảnh đơn chiếc, vào tù để mẹ già chịu khổ vì thiếu bàn tay con gái chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tai nạn giao thông là điều không ai muốn, nhưng thảm họa này có thể tránh được, tính mạng bao người có thể cứu được nếu như ai cũng có ý thức tự giác tuân thủ quy định pháp luật. Không có giấy phép lái xe phù hợp, tuyệt đối không điều khiển phương tiện. Khi tham gia giao thông, phải đi đúng phần đường quy định. Đừng vì một thói quen, một chút vội vàng để gánh lấy những hậu quả khôn lường cho bản thân và những người xung quanh.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết