07/09/2019 - 10:17

Đưa vốn vay đến hội viên 

Mỗi tháng một lần, các thành viên Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thuộc Chi hội Phụ nữ khu vực Thới Thạnh, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy có dịp gặp gỡ, chuyện trò tôm rả. Trong 5 năm phụ trách quản lý hoạt động của tổ, chị Nguyễn Thị Quyên, Tổ trưởng Tổ TK&VV, cũng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Thới Thạnh, cho biết, tổ chưa bao giờ có nợ quá hạn. Các hộ vay của tổ, có nhiều gia đình hội viên phụ nữ sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Chị Vi mở rộng quy mô tiệm mua bán nhỏ tại nhà với nguồn vốn vay ưu đãi NHCSXH thông qua Chi hội phụ nữ khu vực giới thiệu. 

Chị Nguyễn Thị Bé Vi, ngụ tổ 6, khu vực Thới Thạnh được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay Giải quyết việc làm NHCSXH để đầu tư mô hình tiệm tạp hóa kèm bán nước giải khát tại nhà. Chị Vi cho biết, trước đây, chị bán chút ít nhu yếu phẩm ngay trước cửa nhà. Nhờ được địa phương giới thiệu, bình xét cho vay vốn NHCSXH, gia đình đã mạnh dạn cải tạo, sửa chữa phần đất ven đường để cất nhà tiền chế, làm chỗ mua bán thuận lợi hơn. Cũng từ đó, tiệm tạp hóa của chị dần "nở nồi", có thêm dịch vụ bán nước giải khát, thu nhập ổn định hơn. Chị Vi cho biết: "Tham gia sinh hoạt Chi hội phụ nữ khu vực, ngoài việc được tìm hiểu rất nhiều kiến thức cần thiết, tôi và nhiều chị em khác có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế".

Theo chị Nguyễn Thị Quyên, Tổ TK&VV do Chi hội Phụ nữ khu vực Thới Thạnh quản lý đang có dư nợ gần 2,5 tỉ đồng, cao nhất trong 3 tổ thuộc 3 Hội đoàn thể nhận ủy thác tại khu vực, với 57 thành viên còn vay vốn. Trong đó, có gần 20 thành viên là hội viên hội phụ nữ, vay vốn từ các chương trình: giải quyết việc làm, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo... chủ yếu đầu tư phát triển mô hình kinh tế gắn với vườn, ruộng hoặc mua bán nhỏ. Hiện nay, Chi hội phụ nữ khu vực còn 2 gia đình hội viên thuộc diện nghèo và cận nghèo. Các hộ này đều được hỗ trợ vốn vay, làm kinh tế. 1 hộ đầu tư trồng nấm rơm, 1 hộ mở cửa tiệm làm đẹp tại nhà. Cả 2 hộ đều chí thú làm ăn và đang từng bước cải thiện thu nhập, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Dù dư nợ lớn, số lượng thành viên nhiều nhưng nhiều năm Tổ TK&VV do chị Quyên quản lý không có nợ quá hạn, là một trong các Tổ TK&VV được đánh giá xếp loại tốt nhiều năm liên tục. Chị Quyên chia sẻ kinh nghiệm: "Tôi thường xuyên rà soát, ghi nhận nhu cầu vay vốn của các hộ dân, lập danh sách cụ thể. Khi có nguồn vốn vay thích hợp, Tổ nhanh chóng giới thiệu, bình xét cho vay và giải ngân kịp thời. Trong đó, khâu bình xét hộ vay được thực hiện rất kỹ lưỡng. Ngoài việc xem xét phương án sử dụng vốn của hộ vay, tính khả thi của mô hình kinh tế, chúng tôi giao ước với hộ vay về việc thực hiện quy định đóng lãi và gửi tiết kiệm hằng tháng. Các hộ thống nhất ngay từ đầu sẽ tạo điều kiện cho Tổ TK&VV hoạt động thuận lợi hơn". Vào ngày 5 và 6 hằng tháng, chị Quyên đến điểm hẹn cùng họp mặt các thành viên vay vốn, thu lãi, tiền tiết kiệm.

Cô Bùi Thị Lệ Hà, ở tổ 2, khu vực Thới Thạnh đáo hạn nguồn vốn vay chương trình hộ cận nghèo vào tháng 8-2018 và được xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo. Cô Hà cho biết, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, cô đầu tư trồng lại 20 gốc vú sữa thay cho vườn cam sành bị bệnh, không thu được huê lợi. Cô Hà chia sẻ: "Chi hội nhận ủy thác nguồn vốn vay NHCSXH, tạo thuận lợi tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu vay vốn của chị em hội viên. Nguồn vốn này hỗ trợ kịp thời cho chị em hội viên phụ nữ nói riêng và nhiều hộ dân khác có điều kiện thuận lợi trang trải các khoản chi phí cần thiết để đầu tư làm ăn. Có nguồn vốn này, chúng tôi không phải vay bên ngoài với lãi suất cao, từ đó, nhẹ lo hơn rất nhiều".

Bên cạnh nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, Chi hội Phụ nữ khu vực Thới Thạnh còn tổ chức 4 tổ phụ nữ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng, khuyến khích chị em hội viên tham gia, hỗ trợ nhau phát triển. Tổng số vốn xoay vòng của 4 tổ hiện đạt trên 200 triệu đồng. Cô Hà là Tổ trưởng Tổ phụ nữ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng, có 35 chị em hội viên tham gia. Cô Hà cho biết, mỗi tháng các thành viên của tổ họp mặt 2 lần, trung bình mỗi lần góp vốn và phát vay tại chỗ khoảng 15 triệu đồng. Tùy nhu cầu thực tế của hội viên, Tổ có thể thống nhất phát vay số tiền này cho 1-3 chị, trong thời gian 3 tháng.

Tận dụng hiệu quả các nguồn vốn vay từ NHCSXH và từ các tổ phụ nữ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng, các chị em hội viên thuộc Chi hội Phụ nữ khu vực Thới Thạnh thêm cơ hội ổn định về việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bài; ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết