30/11/2023 - 16:04

Đưa trẻ 6-35 tháng tuổi đến trạm y tế uống Vitamin A 

(CTO) - Từ ngày 1 đến 7-12-2023, các trạm y tế trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 năm 2023.

Cho trẻ uống vitamin A tại trạm y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, đối tượng, liều lượng cho uống bổ sung vitamin A liều cao gồm:

 - Trẻ em từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi sẽ được uống vitamin A theo liều lượng tùy nhóm tuổi như sau:

+ Trẻ em từ 6 tháng đến 11 tháng tuổi: uống nửa viên vitamin A màu đỏ hoặc uống 1 viên vitamin A màu xanh, tương đương hàm lượng 100.000 IU duy nhất.

Lưu ý trường hợp cho trẻ 6 tháng đến 11 tháng tuổi uống nửa viên vitamin A màu đỏ: nếu cắt sát đầu núm thì một viên vitamin A màu đỏ bóp ra được 8 giọt, cho trẻ uống nửa viên tương đương 4 giọt; nếu cắt ở giữa núm thì một viên vitamin A màu đỏ bóp ra được 6 giọt, cho trẻ uống nửa viên tương đương 3 giọt.

+ Trẻ em từ 12 tháng đến 35 tháng tuổi: uống 1 viên hàm lượng 200.000 IU duy nhất (viên màu đỏ).

- Trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn gây nguy cơ thiếu vitamin A (tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp cấp), trẻ bị suy dinh dưỡng nặng: Nếu trẻ đã được uống vitamin A theo chiến dịch trong vòng 1 tháng trước đó thì không cho trẻ uống thêm vitamin A liều cao. Nếu trẻ đã được uống vitamin A theo chiến dịch trên 1 tháng trước đó thì có thể uống thêm 1 liều dự phòng theo độ tuổi.

- Trường hợp trẻ 6 tháng đến 59 tháng tuổi được chẩn đoán mắc sởi, cần cho trẻ uống vitamin A theo quy định tại Quyết định 1327/QĐ-BYT ngày 18-4-2014 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Sởi.

Chống chỉ định viên vitamin A liều cao cho các đối tượng sau: Trẻ đang đau bụng, sốt cao (>38,50C); trẻ đang bị bệnh mạn tính (tâm thần suy thận, tim, gan, hen phế quản); có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trạm y tế tổ chức cho uống vitamin A lồng ghép với hoạt động tiêm chủng mở rộng tháng 12; tổ chức uống vét theo kiểu cuốn chiếu dứt điểm từng ấp/khu vực. Đồng thời, tổ chức giáo dục thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và bà mẹ có con dưới 2 tuổi và thực hiện cân trẻ đồng loạt đợt 2 năm 2023.

Sau chiến dịch, việc cho uống vitamin A cho đối tượng trẻ diện nguy cơ phải được duy trì thường xuyên. Thầy thuốc ghi toa mua uống bổ sung viên sắt cho phụ nữ mang thai và sau sinh trong vòng một tháng.

Hưởng ứng chiến dịch uống vitamin A, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, CDC Cần Thơ khuyến cáo mọi người, mọi gia đình hãy thực hiện:

Bữa ăn hằng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D.

Trẻ từ 24 tháng đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. 

Tin, ảnh: H.HOA

 

Chia sẻ bài viết