16/12/2012 - 09:20

Dù Arsenal “tệ”, HLV Arsene Wenger vẫn trụ vững

Giám đốc điều hành Ivan Gazidis của Arsenal vừa khẳng định sẽ không có chuyện HLV Arsene Wenger bị sa thải cho dù kết quả của đội bóng ở mùa giải này không được tốt. Arsenal hiện đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng sau 16 vòng đấu. Đó là thành tích tồi tệ nhất trong 42 năm qua của "Pháo thủ". Họ lại còn vừa bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh bởi đội bóng đang chơi tại League Two là Bradford City. Khả năng Arsenal giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh, Champions League cũng như FA Cup năm nay gần như quá xa vời. Thất bại trên đấu trường Cúp Liên đoàn Anh có thể đẩy "Pháo thủ" tới viễn cảnh năm thứ 8 liên tiếp trắng tay.

 

Mùa giải chưa đi hết một nửa chặng đường, nhưng có thể thấy cơ hội để Arsenal tìm kiếm 1 danh hiệu rất khó. Điều đầu tiên phải kể đến, đó chính là số bàn thắng. Vốn luôn tự hào là "Barca của xứ sở sương mù" và tôn thờ lối đá tấn công, nhưng các chân sút của Arsenal mùa này lại thi đấu quá tệ. Sau 16 vòng đấu, "Pháo thủ" chỉ ghi được 26 bàn, trung bình 1,6 bàn/trận. Con số này kém rất xa những mùa giải trước, đặc biệt là mùa 2004-2005 khi mà các học trò của Arsene Wenger ghi được tới 87 bàn/mùa (trung bình 2,3 bàn/trận). Cặp tiền đạo Gervinho và Chamakh thi đấu quá tệ. Trong khi cầu thủ người Bờ Biển Ngà Gervinho mới chỉ có 3 bàn sau 12 lần ra sân (trung bình 0.25 bàn/trận) và tung ra được 1,8 lần dứt điểm/trận, thì cựu cầu thủ của Bordeaux - Chamakh còn tệ hơn thế khi chưa có nổi 1 bàn thắng nào.

Yếu tố thứ hai khiến đội bóng thành Luân Đôn chơi ngày càng xuống dốc là khả năng kiến tạo ở tuyến giữa. Sau khi Cesc Fabregas và Samor Nasri ra đi, Arteta và cả tân binh Cazorla vẫn chưa thể gánh vác được trọng trách ở khu trung tuyến. Giữ bóng nhiều nhưng không thể tìm thấy lối ra cho những đợt lên bóng, chính là điểm yếu hiện tại của Arsenal.

Nguyên nhân cuối cùng chính là người đeo băng thủ quân. So với Thierry Henry và Cesc Fabregas trước đó, Thomas Vermaelen hiện nay thua sút hơn nhiều, không chỉ ở tầm ảnh hưởng mà còn ở cả phong độ trên sân. Thống kê cho thấy, kể từ khi tiếp quản chức đội trưởng, trung vệ người Bỉ chơi ngày càng tệ. Nếu như trong 67 trận trước đó, anh chỉ mắc có 2 lỗi dẫn tới bàn thua, xoạc bóng 1,8 lần/trận và cản phá thành công 2,3 lần/trận; thì trong 13 lần ra sân ở mùa này, Vermaelen cũng đã mắc tới 2 lỗi dẫn tới bàn thua, xoạc bóng chỉ còn 1,7 lần/trận và cản phá thành công 2 lần trong 1 trận đấu. Một đội bóng yếu đều ở ba tuyến như vậy, Arsenal có thành tích kém cỏi là chuyện tất nhiên.

Lẽ dĩ nhiên, người chịu trách nhiệm đầu tiên sẽ là HLV trưởng và thông thường sẽ bị sa thải. Thế nhưng, HLV Arsene Wenger sẽ vẫn giữ nguyên chiếc ghế của mình cho dù tương lai của "Pháo thủ" rất ảm đạm. Trong bóng đá thế giới ngày nay, rất ít những HLV có thâm niên hơn 15 năm với câu lạc bộ như Wenger. Rất ít những vị thuyền trưởng có thể thành công với chính sách làm bóng đá như Arsenal phát triển chủ yếu mua sắm cầu thủ trẻ.

Arsene Wenger đã làm được rất nhiều cho Arsenal kể từ khi ông nhậm chức. Đó là những danh hiệu và là chính sách phát triển hợp lý bóng đá trẻ. Ông cũng là nhà kinh tế tài ba khi đã giúp "Pháo thủ" xóa bớt số nợ khổng lồ. Thế nên, có lẽ chiến lược gia người Pháp này chỉ ra đi khi ông tự từ chức.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết