11/10/2008 - 21:26

Dự án Wi-Fi “xanh” ở Brazil

Trường Đại học Sao Paulo (Brazil) đang thực hiện một dự án nhằm nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nguồn điện và đường kết nối ổn định, giúp nhiều người nghèo có thể truy cập mạng toàn cầu. Dự án sử dụng ánh nắng mặt trời để cấp điện cho các điểm truy cập Wi-Fi độc lập. Đây là sáng kiến của giáo sư Marcelo Zuffo. Các hộp điểm truy cập mẫu đang được thử nghiệm trên những cột đèn nằm rải rác quanh khuôn viên trường. Ông cho biết, nó được thiết kế để hoạt động trong môi trường mở, như khu rừng, công viên hay khu dân cư của người thu nhập thấp.

Điểm truy cập sử dụng ánh sáng mặt trời, chi phí thấp sẵn sàng được sử dụng ngay sau khi lắp đặt, không cần bảo quản cũng như ổ cắm điện. Giáo sư Zuffo tin rằng thiết bị này sẽ trở nên phổ dụng ở các ngôi trường còn thiếu thốn nguồn điện ổn định để cấp cho điểm truy cập và máy tính. Ông sử dụng một tấm pin mặt trời, một cái bình xe môtô rẻ tiền và một mạch quản lý điện. Internet được cung cấp qua một mạng mắc lưới từ các tòa nhà khác nhau. Những điểm truy cập độc lập hình thành một mạng ngang hàng và truyền dữ liệu lẫn nhau để kết nối với mạng Internet lớn hơn. Mỗi điểm truy cập trở thành một trạm trung chuyển hữu hiệu cho tất cả các chiếc hộp đặt rải rác khắp khu dân cư hay khuôn viên trường.

Giáo sư Zuffo cho biết, dự án của ông hiện có thể cung cấp Internet đến 2 ngày và mục tiêu là tăng lên 10 ngày. Ông đặt mục tiêu sẽ thu nhỏ hệ thống để giảm chi phí, biến các thiết bị mạng mắc lưới Wi-Fi sử dụng ánh sáng mặt trời có kích thước cỡ chiếc điện thoại di động hay một lá bài.

Phạm Hoàng (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết