21/04/2022 - 07:37

Dự án quy hoạch "treo" 18 năm - Dân bức xúc 

Bài, ảnh: T.T

Dự án khu tái định cư (TÐC) Thới Nhựt - lô 1A, ở khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, do Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng công trình và Ðầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư, 18 năm qua triển khai thực hiện chậm. Người dân có đất trong dự án không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, xây dựng nhà, hay đầu tư cải tạo vườn nên gặp nhiều bất tiện, khó khăn trong cuộc sống…

Do quy hoạch "treo", ông Ðầy không thể sửa chữa hay xây dựng lại nhà, dẫn đến tình trạng nhà bị bỏ hoang, xập xệ.

Năm 2004, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của quận Ninh Kiều phối hợp với chủ đầu tư tiến hành họp dân để công bố quy hoạch dự án khu TÐC Thới Nhựt - lô 1A.

Ông Nguyễn Thanh Ðầy ở khu vực 1, phường An Khánh, than phiền: “Tại thời điểm thông báo, phần lớn người dân đều thống nhất sẽ bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đã 18 năm trôi qua, chủ đầu tư chưa tiến hành kiểm kê, bồi thường thiệt hại cho người dân. Ðiều này, khiến các hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch sống trong tâm trạng lo lắng, kinh tế gặp nhiều khó khăn”.

Ông Ðầy có 3.000m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện tại, ông Ðầy có nhu cầu tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng không được các cơ quan chức năng cho phép vì đất nằm trong quy hoạch.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Duy ở khu vực 1, bức xúc nói: “Tôi có 3 công đất vườn, trước đây trồng xoài, dừa… thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Suốt 18 năm qua, gia đình không dám cải tạo vì đất nằm trong khu quy hoạch, chờ bàn giao cho chủ đầu tư. Hiện nay, vườn cây ăn trái không còn cho huê lợi, nhưng không dám đầu tư mới”.

Việc chăm sóc, cải tạo vườn của người dân khu vực 1 không còn thuận lợi như trước đây, do nhiều kênh rạch bị san lấp. Vào mùa mưa, nước không có lối thoát gây ngập úng, mùa khô thì không có nước để tưới tiêu. Những vườn cây ăn trái trước đây vốn là nguồn thu nhập chính của người dân đã không còn sức sống, thay vào đó là những khu đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm…

Do nằm trong quy hoạch, người dân khu vực 1 cũng không được xây dựng nhà ở, tách thửa đất cho các con...

Ông Nguyễn Thanh Phan ở khu vực 1, cho biết: “Ngôi nhà tôi đang sinh sống xây dựng hơn 20 năm và đã xuống cấp. Hiện tại, tôi muốn xây dựng nhà mới hay thế chấp vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không được. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “Dự án khu TÐC Thới Nhựt - lô 1A có diện tích khoảng 2,8ha, với gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng. Người dân có đất trong dự án chịu nhiều thiệt thòi vì quy hoạch “treo” quá lâu. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường thiệt hại, thực hiện dự án để bảo đảm quyền và lợi ích của người dân”.

Chia sẻ bài viết