06/03/2019 - 17:26

Dự án kéo dài 15 năm, dân bức xúc  

Qua các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND thành phố gần đây, cử tri khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, quận Ô Môn phản ánh dự án xây dựng đường tỉnh 920 (đoạn qua Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn), do Sở Giao thông Vận tải thành phố làm chủ đầu tư, chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Mặc dù, cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thực hiện, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngôi nhà bà Mười bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không sửa chữa vì chờ dự án triển khai thực hiện.

Theo phản ánh của người dân ở khu vực Thới Lợi, dự án đường tỉnh 920 có chiều dài khoảng 1,1km, được UBND thành phố công bố quy hoạch vào năm 2004. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm kê hiện trạng đất, nhà, hoa màu, vật kiến trúc... của những hộ dân có đất nằm trong dự án. Đến năm 2015, các hộ dân bị ảnh hưởng quy hoạch mới nhận được quyết định bồi thường thiệt hại. Ông Nguyễn Mạnh Thường, ở khu vực Thới Lợi, nói: “Tính đến thời điểm này, dự án đã kéo dài 15 năm nhưng người dân chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm xem xét, sớm triển khai thực hiện dự án. Nếu dự án không thực hiện, đề nghị công bố hủy bỏ dự án để người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế”. Do dự án chậm triển khai đã gây ra nhiều khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của người dân. Bà Trần Thị Mười, khu vực Thới Lợi, cho biết: “15 năm qua, ngôi nhà tôi đã xuống cấp nghiêm trọng. Tôi muốn thế chấp để vay vốn ngân hàng cũng không được vì nhà hư hỏng, đất nằm trong quy hoạch…”.

Dự án đường tỉnh 920 triển khai thực hiện chậm, người dân đi lại khó khăn.

Tại các nơi dự án đường tỉnh 920 đi qua, dễ dàng nhận thấy nhiều vườn cây ăn trái, nhà cửa và những khu đất trống bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm… Do quy hoạch “treo” nhiều năm, người dân không dám canh tác, cải tạo, đầu tư sản xuất trên phần đất quy hoạch, dẫn đến thu nhập không có, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Sơn, khu vực Thới Lợi, bức xúc nói: “Hiện tại, tôi muốn chia tách, cho tặng đất con cái cũng không được vì vướng quy hoạch. Muốn cải tạo vườn thì sợ không biết dự án lấy đất khi nào nên không dám đầu tư”. Còn ông Trần Văn Phương,  Trưởng khu vực Thới Lợi, nói: “Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng phải có văn bản trả lời cho người dân biết nguyên nhân vì sao dự án chậm triển khai thực hiện. Do dự án đường tỉnh 920 tiếp giáp khu công nghiệp Trà Nóc và quốc lộ 91 nên tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, sớm đầu tư dự án trên để giảm áp lực giao thông tại quốc lộ 91”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết: “Dự án đường tỉnh 920, được bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, Sở đang lập tờ trình xin chủ trương đầu tư trình UBND thành phố và HĐND thành phố xem xét để làm thủ tục đầu tư. Nguồn vốn dự án đường tỉnh 920 đã được bố trí trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai trong tháng 10-2019”.

Khắc Việt

Chia sẻ bài viết