20/01/2022 - 10:06

Dự án chậm thực hiện, người dân lo lắng 

Bài, ảnh: T.T

Tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HÐND thành phố gần đây, cử tri phường An Hòa (quận Ninh Kiều) và phường An Thới (quận Bình Thủy) phản ánh dự án khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt triển khai chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân có đất bị ảnh hưởng. Dự án công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã 2 năm, nhưng chưa triển khai bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

Ðã 2 năm trôi qua, dự án khu đô thị mới  hai bên đường Võ Văn Kiệt vẫn chưa tiến hành bồi thường, tái định cư cho người dân. 

Ngày 9-1-2020, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 45/QÐ-UBND về việc phê duyệt Ðồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt (khu 9), thuộc phường An Hòa (quận Ninh Kiều) và phường An Thới (quận Bình Thủy), với tổng diện tích dự án khoảng 30ha và thời gian thực hiện đến năm 2023. Ông Ðặng Phương Bình ở khu vực 5, phường An Thới nói: “Tôi đề nghị chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt đảm bảo đúng theo kế hoạch. Tại thời điểm công bố, dự án triển khai thực hiện từ 2020-2023. Ðến nay, đầu năm 2022 rồi, nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân. Tôi đề nghị chủ đầu tư cho biết giá cả bồi thường, tái định cư như thế nào để chúng tôi an tâm”. Do đất nằm trong dự án, gia đình ông Bình không dám xây dựng nên gặp khó khăn về nhà ở.

Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi dự án rất lo lắng vì không biết khi nào dự án thu hồi đất. Ông Nguyễn Văn Biên, ở phường An Thới, cho biết: “Do dự án triển khai chậm đã ảnh hưởng đến việc sản xuất của gia đình. Hiện nay, tôi muốn thế chấp giấy tờ đất để vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất nhưng không thể do đất nằm trong quy hoạch”. Trước đây, gia đình ông Biên đầu tư nuôi cá với thu nhập từ 10-20 triệu đồng/tháng. Từ khi đất bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Biên không dám mở rộng sản xuất, vì không biết đến thời điểm nào bàn giao đất. Ông Ðường Khương Thảo, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: “Sau khi có quy hoạch, UBND phường An Thới đã triển khai cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện tại, người dân mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chính sách tái định cư để cất nhà sinh sống”.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, thông tin: “Ðây là dự án phát triển hai bên đường Võ Văn Kiệt theo hướng thương mại và dịch vụ cũng như phát triển đô thị văn minh theo định hướng phát triển đến năm 2030. Dự án có diện tích gần 30ha, đã giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 6,6ha và có 237 tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều và phường An Thới, quận Bình Thủy. Riêng phường An Thới, quận Bình Thủy có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 5ha, với 98 tổ chức, hộ dân ảnh hưởng và nhu cầu tái định cư là 60 nền. Ðến nay, đã kiểm đếm 49/98 trường hợp. Ngày 17-12-2021, UBND quận đã làm việc với chủ đầu tư để đưa ra các phương án, chính sách tạm cư cũng như tìm vị trí để tái định cư cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023”.

Chia sẻ bài viết