Jackson Mawa, một người làm thuê ở Uganda, từng nếm nỗi khổ vì mất nhiều cơ hội kiếm tiền do điện thoại hết pin. Do đó, khi Uganda Telecom đưa ra những chiếc điện thoại xài ánh sáng Mặt trời, anh đã không ngần ngại mua một chiếc. Đối với hàng triệu người dùng châu Phi và châu Á không có lưới điện hoặc sử dụng điện mắc tiền và không ổn định, những chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) sử dụng ánh sáng Mặt trời thật sự là một cuộc cách mạng.
Mức độ phát triển thuê bao ĐTDĐ ở nhiều khu vực xa xôi của châu Phi và tiểu lục địa Ấn Độ đã chậm lại do thiếu điện. Việc sạc điện thoại ở nhiều nông thôn của các quốc gia đang phát triển là rất khó khăn. Theo một số báo cáo, có khoảng 1,6 tỉ người không được sử dụng điện, trong khi 1 tỉ người khác không sử dụng điện trong phần lớn thời gian trong ngày. Cũng may là đa số những người này sống ở các khu vực có nhiều nắng, do đó có cơ hội xài ĐTDĐ sử dụng ánh sáng Mặt trời. Trước khi có ĐTDĐ sử dụng ánh sáng Mặt trời, người dùng phải đi rất xa để sạc điện thoại tại các buồng sạc chạy máy phát điện. Chuyến đi có thể mất cả ngày và chi phí sạc có thể nhiều hơn cả ngày công.
Hiện có hơn 3 tỉ người sử dụng ĐTDĐ trên khắp thế giới và phần lớn trong 1 tỉ người dùng kế tiếp sẽ đến từ những thị trường mới nổi, cụ thể là ở vùng nông thôn của các thị trường này. Các nhà sản xuất ĐTDĐ sử dụng ánh sáng Mặt trời như Nokia, Samsung và ZTE xem người nghèo nông thôn ở các thị trường mới nổi là nguồn khách hàng chính. Nỗ lực tiếp cận thị trường mới này cùng với việc kiếm “điểm xanh” cho bảo vệ môi trường đã khiến Samsung tung ra mẫu ĐTDĐ sử dụng ánh sáng Mặt trời đầu tiên của họ “Solar Guru” ở Ấn Độ hồi tháng 6. Khoảng 1 giờ sạc ánh nắng cho phép nói chuyện khoảng 5-10 phút, “Samsung Solar Guru”, có giá khoảng 60 USD, cho phép nghe radio FM, nhạc chuông MP3, trò chơi và đèn pin. Trong khi đó, Safaricom của Kenya cũng đã bán sạch lô ĐTDĐ sử dụng năng lượng Mặt trời đầu tiên do ZTE sản xuất, kể từ khi được tung ra hồi tháng 8. Michael Joseph, giám đốc điều hành của Safaricom, cho hay ĐTDĐ sử dụng ánh sáng Mặt trời không chỉ thu hút người dùng nông thôn không có điện, mà còn chinh phục các thanh niên năng động không có thời gian sạc điện thoại.
Sự hấp dẫn quan trọng khác của ĐTDĐ sử dụng năng lượng Mặt trời là do nhu cầu sử dụng thiết bị thân thiện với môi trường ngày càng tăng. Theo ước tính của Windsor Holden, nhà phân tích hàng đầu của công ty nghiên cứu viễn thông Juniper Research, số điện thoại “xanh” bán ra hằng năm sẽ tăng lên 105 triệu chiếc vào năm 2014.
Hoàng Anh (Theo Reuters)