13/12/2009 - 22:00

ĐỒNG THÁP: Lễ giỗ lần thứ 80 Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc

Sáng 13-12 (27-10 âm lịch), tại Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Cao Lãnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 80 cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên 700 khách mời trong và ngoài tỉnh đến dự; đại diện Bảo tàng Hồ Chí Minh T.Ư và TP Hồ Chí Minh, dòng tộc Nguyễn Sinh và Hoàng Xuân từ Nghệ An và TP Hồ Chí Minh đến dự lễ giỗ.

Lễ giỗ được tổ chức theo nghi lễ cổ truyền. Sau lễ lên đèn, dâng hương tưởng niệm, ông Nguyễn Công Lý - Giám đốc Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc đã phát biểu nêu rõ ý nghĩa ngày giỗ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, người có công lao lớn với đất nước và dân tộc, đã sinh thành dưỡng dục cho Tổ quốc một vĩ nhân là Chủ tịch Hồ Chí Minh, một doanh nhân văn hóa thế giới, anh hùng dân tộc, làm rạng rỡ non sông đất nước ta, đưa dân tộc từ kiếp nô lệ trở thành người làm chủ đất nước độc lập tự do hạnh phúc. Con đường cách mạng của Cụ Nguyễn Sinh Sắc đầy rẫy những khó khăn gian khổ. Cụ đã đi nhiều nơi, có nơi Cụ đến nhiều lần và những người Cụ quen biết đều trở thành cốt cán của phong trào cách mạng sau này ở tỉnh Đồng Tháp như: Phạm Hữu Lầu, Lưu Kim Phong, Hai Thiện, Tư Ý, Bảy Mân... Noi theo gương yêu nước, thương dân của Cụ, quyết tâm thực hiện kỳ được ước mong thiêng liêng của Cụ là nước ta được độc lập, dân ta được tự do đi theo con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã chọn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Tháp không tiếc xương máu, sát vai cùng cả nước, anh dũng đánh thắng quân xâm lược và hiện phấn đấu không mệt mỏi tiến quân vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh Đồng Tháp hôm nay đang từng giờ thay da đổi thịt, người người ra sức thi đua kiến thiết quê hương, xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao mọi mặt đời sống cho người dân.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức lễ giỗ đã trân trọng thông báo với khách dự và nhân dân cả nước được biết: Dự án “Đầu tư bảo tồn, tôn tạo, mở rộng nâng cấp và phát huy giá trị khu di tích Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc” được Trung ương phê duyệt với tổng kinh phí trên 95 tỉ đồng, mở rộng Khu di tích lên 10 ha với nhiều hạng mục công trình, đã thi công đầu tháng 9-2009. Công trình văn hóa này sẽ hoàn tất đưa vào phục vụ nhân dịp lễ giỗ lần thứ 81 của Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc vào năm 2010. Dự án tôn tạo, mở rộng Khu Di tích nhằm bảo tồn, tôn tạo di tích ngày càng tốt hơn, thu hút nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến thăm viếng, tham quan du lịch, qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị giáo dục truyền thống cách mạng, tuyên truyền giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, đồng thời góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

NGUYỄN THI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết