17/04/2020 - 09:47

Đồng hành cùng người yếu thế 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện cách ly xã hội, nhiều người nghèo, cận nghèo vốn sống bằng nghề làm thuê, nay không có việc làm. Với mong muốn giúp người yếu thế có điều kiện ổn định cuộc sống, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động thiết thực: thăm và tặng nhiều nhu yếu phẩm, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ tặng gạo cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. 

 

Cùng người nghèo “chống dịch”

Từ đầu tháng 3 đến nay, tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trong đó, đối tượng hướng đến là người khuyết tật, người bán vé số, người già neo đơn và bà con có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Tứ Thiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố, chia sẻ: “Chúng tôi vừa vận động tặng 1 tấn gạo hỗ trợ người khuyết tật bởi đây là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh. Bởi đa số người khuyết tật sống bằng nghề bán vé số, buôn bán nhỏ. Khi thực hiện cách ly xã hội và tạm dừng việc bán vé số, cuộc sống của những người này sẽ đối mặt với khó khăn. Với mỗi người khuyết tật, Đoàn Thanh niên Công an thành phố vận động tặng 15kg gạo góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống”.

Theo bà Huỳnh Thúy Niềm, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố, bên cạnh sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Công an thành phố, nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân cũng đã hỗ trợ 270 phần quà (mỗi phần trị giá 350.000 đồng) gồm nhu yếu phẩm và các vật dụng y tế (khẩu trang, nước sát khuẩn) cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có 28 người khuyết tật bán vé số được hỗ trợ thêm 500.000 đồng. Bà Lê Kim Châu ở khu vực 1, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều (sống bằng nghề bán vé số) rất phấn khởi khi được tặng gạo, tiền và thực phẩm để cải thiện bữa ăn. Hoàn cảnh gia đình bà Châu rất khó khăn. Các con bà đều nghèo nên bà sống một mình. Việc bán vé số giúp bà mưu sinh từng ngày. Nay phải tạm dừng bán vé số nên cuộc sống thêm khó khăn. Bà Châu chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các bạn trẻ, tôi yên tâm hơn trong những ngày nghỉ làm do tình hình dịch bệnh”.

Theo Đoàn Thanh niên Công an thành phố, để hỗ trợ người yếu thế vượt qua khó khăn trong mùa dịch, tuổi trẻ đơn vị còn tổ chức 2 đợt phát 3.000 khẩu trang, 400 chai nước rửa tay khô sát khuẩn và phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với tổng trị giá gần 40 triệu đồng. Qua đó, góp phần san sẻ khó khăn, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để người yếu thế yên tâm ổn định cuộc sống trong những ngày nghỉ làm do tình hình dịch bệnh.

Nhiều việc làm thiết thực

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ người yếu thế trong mùa dịch COVID-19 cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, từ đầu tháng 3 đến nay, tuổi trẻ thành phố đã tổ chức hơn 400 hoạt động hỗ trợ bà con phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu như phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức chương trình “Doanh nhân trẻ vì sức khỏe cộng đồng”, qua đó đã tặng 6.500 gel rửa tay khô, 20.000 khẩu trang kháng khuẩn cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, như: Tiếp tục duy trì đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; tổ chức tặng quà, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 450 người dân, với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng. Nhiều bạn trẻ ở các đơn vị, địa phương đã có những việc làm thiết thực nhằm chăm lo cho người yếu thế. Y sĩ Lê Vi, công tác tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ (ở phường An Thới, quận Bình Thủy), chia sẻ từ sau Tết Nguyên đán, nhiều bạn trẻ đến thăm và tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn cho các cụ đang sinh sống tại trung tâm. Hiện trung tâm có 69 cụ, đa số đều có bệnh mạn tính kèm theo. Vì vậy, bản thân Vi cũng đã bổ sung phương pháp chăm sóc, như tập vỗ rung, vệ sinh mũi, miệng nhằm hạn chế các bệnh về đường hô hấp. Chú Trần Văn Bình (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào trung tâm sinh sống hơn 1 năm qua, chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi các bạn trẻ thường xuyên đến thăm, tặng quà, nhất là các vật dụng y tế, hướng dẫn người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe. Điều này giúp chúng tôi cảm thấy ấm áp, cuộc sống vui vẻ hơn”.

Ở Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, tuổi trẻ các đơn vị còn tổ chức các đội hình tình nguyện may khẩu trang, vận động nhu yếu phẩm tặng cho bệnh nhân bị bệnh mạn tính có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, hộ nghèo và cận nghèo. Các hoạt động chăm lo người yếu thế không chỉ góp phần cùng các cấp, các ngành đảm bảo an sinh xã hội, mà còn khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, tô đẹp thêm hình ảnh người trẻ trong xã hội.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết