20/11/2008 - 08:28

Dự đại hội lần thứ V những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Đồng bào Công giáo đã chung sức, chung lòng vì sự nghiệp phát triển đất nước

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tiếp đoàn đại biểu chức sắc lãnh đạo Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh

Sáng 19-11, tại Hà Nội đã khai mạc Đại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Đại hội lần thứ V của những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là dịp để nhìn lại, đánh giá và tôn vinh những đóng góp to lớn của Ủy ban đoàn kết Công giáo nói riêng và của toàn thể những người Công giáo Việt Nam nói chung; đồng thời để khẳng định mạnh mẽ hơn nữa trách nhiệm của những người công giáo Việt Nam với đất nước trong tư cách vừa là công dân vừa là thành phần dân Chúa. Sau hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt nhiều thành tựu to lớn về mọi mặt, trong đó có sự đóng góp xứng đáng của gần 6 triệu đồng bào Công giáo, đã chung sức, chung lòng vì sự nghiệp chung của dân tộc. Chủ tịch Quốc hội vui mừng vì trong sự phát triển đi lên của cả nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Công giáo không ngừng được cải thiện; bộ mặt của các xứ họ đạo ngày càng khởi sắc; đồng bào công giáo ngày càng phấn khởi, yên tâm giữ đạo và chu toàn trách nhiệm công dân. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết giữa đồng bào công giáo với các tầng lớp nhân dân khác không ngừng được củng cố và tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Chính sách của Đảng và Nhà nước ta là luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân, coi đó là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân; đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với đạo đức truyền thống của dân tộc và công cuộc xây dựng xã hội mới. Trên thực tế, Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nói chung, trong đó có đồng bào Công giáo được sinh hoạt tôn giáo bình thường và khuyến khích các việc làm ích nước lợi nhà, đóng góp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam bức trướng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bức trướng mang dòng chữ: “Người Công giáo Việt Nam đoàn kết sống tốt đời đẹp đạo”. Nhân dịp này Chủ tịch Quốc hội cũng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho bốn vị linh mục: Nguyễn Tấn Khóa, Nguyễn Công Danh, Phan Khắc Từ, Trương Bá Cần.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm phát biểu bày tỏ niềm tin tưởng phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc, của đồng bào Công giáo Việt Nam và phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội đã xác định, phong trào “Kính chúa yêu nước”, “sống tốt đời đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc” của đồng bào Công giáo; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, tổ chức của những người Công giáo yêu nước, sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển.

Theo Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam Nguyễn Tấn Khóa: Đại hội sẽ tổng kết những thành tích của đồng bào Công giáo đóng góp vào sự nghiệp đổi mới của đất nước từ Đại hội lần thứ IV đến nay; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để phát huy những ưu điểm, thành tích hoạt động của phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo và Ủy ban đoàn kết công giáo; đề ra phương hướng hoạt động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam trong những năm tới.

* Chiều 19-11, tại Văn phòng Chính phủ, trong buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu chức sắc lãnh đạo Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh do Đầu sư Thượng Tám Thanh (Nguyễn Thành Tám), Chưởng quản Hội thánh Cửu trùng Đài và Hiệp thiên Đài dẫn đầu đang ở thăm Hà Nội, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn ghi nhớ những công lao đóng góp của các tín đồ đạo Cao Đài trong công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước hiện nay.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã ân cần thăm hỏi đời sống của tín đồ cũng như sự phát triển của Hội thánh Cao Đài Tây Ninh; mong muốn các chức sắc, tín đồ đạo Cao Đài nói chung, Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh nói riêng tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết đạo giáo, đoàn kết dân tộc, theo phương châm “Đạo- Đời” gắn kết, tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo lời dạy của Hồ Chủ tịch.

QUỲNH HOA - NGUYỄN THỊ SỰ
– XUÂN KHU (TTXVN)

QUỲNH HOA - NGUYỄN THỊ SỰ – XUÂN KHU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết