13/04/2020 - 08:44

Đón Tết Chôl Chnăm Thmây  an toàn trong mùa dịch COVID -19 

Hằng năm, cứ đến trung tuần tháng 4, đồng bào Khmer hồ hởi đón mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Theo quan niệm của dân tộc, đây cũng là điểm giao thời từ mùa nắng chuyển sang mùa mưa, mọi người đều cầu cho năm mới được mưa thuận gió hòa, thu được nhiều thành quả trong lao động sản xuất, đời sống mọi gia đình được an lành, hạnh phúc.

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, phòng chống dịch COVID-19, bà con Khmer sẽ không tụ tập đông người tại chùa để thực hiện các nghi lễ đón mừng năm mới như mọi năm. Ảnh: LÝ THEN

Đồng bào dân tộc Khmer là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, luôn được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm và chăm lo mọi mặt. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành, vùng dân tộc Khmer Nam bộ có bước chuyển biến  tích cực. Trong đó, nổi bật nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, vùng đồng bào Khmer nói riêng được đầu tư. Các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, điện, nước sinh hoạt, vốn vay ưu đãi cho đồng bào đã và đang phát huy tác dụng. Giao thông, trường học, cơ sở khám chữa bệnh, hệ thống thủy lợi, cơ sở thương mại, các dịch vụ sinh hoạt nơi có đông đồng bào sinh sống đi vào hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc giảm dần qua từng năm; mô hình sản xuất và hộ làm ăn có hiệu quả từng bước hình thành… Nhờ đó, quan hệ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó thêm.     

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm 2020 diễn ra từ ngày 13 đến 16-4. Đây cũng là thời điểm cao điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Vì thế, Chôl Chnăm Thmây năm nay, các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở ĐBSCL không tổ chức họp mặt, không tổ chức đoàn đi thăm chúc mừng Tết đồng bào như mọi năm. Bên cạnh đó, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer ở ĐBSCL cũng tuân thủ nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, các chùa sẽ tạm dừng những hoạt động tập trung đông tín đồ Phật giáo, như: đón rước Chư Thiên năm mới Chôl Chnăm Thmây, Lễ đắp Núi Cát, Đại lễ cầu siêu, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, múa hát, giải trí vui chơi... Đồng thời, người dân cũng được khuyến cáo tạm đừng tổ chức tiệc tùng tại tư gia và phum, sóc; thực hiện đúng quy định, hướng dẫn về phòng, chống COVID-19 của ngành chức năng…  

Để người dân đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2020 an vui, lãnh đạo các địa phương đã gửi thư thăm hỏi và quà chúc mừng Tết đến các chùa. Các sở, ban ngành hữu quan các địa phương tùy điều kiện thực tế, chúc mừng, tặng quà gia đình cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ hưu của cơ quan… là người dân tộc Khmer. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang là người dân tộc Khmer được nghỉ để đón Tết sum vầy cùng gia đình từ 13 đến 16-4-2020. “Đồng bào Phật tử hãy ở tại nhà thực hiện các nghi lễ theo truyền thống. Chúng ta ở nơi nào bình an nhất, sẽ mang đến những may mắn nhất” - Hòa thượng Tăng Nô, Phó Hội trưởng Thường trực Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, nói.

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây là nét đẹp văn hóa của đồng bào Khmer, góp phần tạo nên sự phong phú, thống nhất trong đa dạng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Dịch COVID-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, mong rằng “các vị chư tăng cùng toàn thể đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, chăm lo sản xuất, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tổ chức đón Tết cổ truyền phù hợp với tình hình; thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch COVID-19 để góp phần đem lại cuộc sống an toàn, ấm no, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà” - đúng như lời Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn trong thư gửi các vị chư tăng cùng toàn thể đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020.

BÙI THIỆN TRÍ

Chia sẻ bài viết