24/10/2024 - 08:48

Đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024 

(CT) - Ngày 23-10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị trực tuyến đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Tính đến ngày 20-10, cả nước có 6.320/8.162 xã (chiếm 77,4%) đạt chuẩn NTM, 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn NTM nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (chiếm 45,96% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước). Cả nước có 22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 15 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn NTM và 100% đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, khoảng 38% số xã đạt NTM nâng cao và 10% số xã đạt NTM kiểu mẫu. Đồng thời, có 305 đơn vị cấp huyện (khoảng 47%) được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; thêm từ 1-2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bên cạnh kết quả đạt được, xây dựng NTM của một số vùng vẫn còn khoảng cách chênh lệch lớn. Hiện còn 4 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc có tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM dưới 30% và 5 tỉnh chưa có đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Cả nước còn 14 huyện nghèo thuộc 12 tỉnh “trắng xã NTM”. Phong trào xây dựng NTM ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại, thỏa mãn với kết quả đạt được, chưa chú trọng nhiều đến duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM sau đạt chuẩn… Ngoài ra, tác động của cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại nặng nề,  ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Qua đó, đã trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đạt chuẩn NTM, sự bền vững của một số tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, thu nhập, hộ nghèo, môi trường…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tiếp thu các ý kiến đề xuất, đóng góp tại hội nghị để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM của các địa phương. Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, các ngành để hoàn thành các mục tiêu về xã, huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM mà UBND cấp tỉnh đã đăng ký trong năm 2024. Cùng với đó, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Về phía các địa phương,  ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn đối ứng của địa phương, các nguồn lực huy động hợp pháp khác để thực hiện các mô hình thuộc chương trình chuyên đề cũng như hoàn thành, nâng chất các tiêu chí về NTM...

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết