03/12/2009 - 14:41

MÔN BÓNG ĐÁ NỮ SEA GAMES 25

Đội tuyển nữ Việt Nam còn gian nan trên đường chinh phục "vàng"

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam liệu có thể giành lại “ngôi hậu”? Ảnh: VFF

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ khởi đầu SEA Games 25 bằng trận đấu với Malaysia ngày 6-12. Nhưng thử thách thực sự với tham vọng đoạt lại “ngôi hậu” của các cô gái Việt Nam còn ở phía trước: phải vượt qua Thái Lan – đương kim vô địch và Myanmar.

Ba lần liên tiếp đăng quang trên đấu trường SEA Games vào các năm 2001, 2003 và 2005 - nhưng năm 2007, trong trận chung kết SEA Games 24, đội tuyển nữ Việt Nam vuột mất “vàng” khi thua đội tuyển Thái Lan 0-2.

Hai năm qua, dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng người Trung Quốc Trần Vân Phát, các cô gái Việt Nam nung nấu quyết tâm “phục thù”. Niềm tin của người hâm mộ Việt Nam lại thắp lên bởi sau SEA Games 24, đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta thắng Thái Lan cả 3 lần: ở vòng loại giải bóng đá nữ châu Á, giải vô địch Đông Nam Á và giải tiền SEA Games 25. Hiện nay, các cầu thủ nữ Việt Nam thi đấu đoàn kết, chặt chẽ, đội hình kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Các cầu thủ Văn Thị Thanh, Kim Chi, Mai Lan... vẫn là trụ cột của đội.

Sát ngày khai cuộc, ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam vẫn canh cánh lo chọn người thay thế Ngọc Châm – tiền đạo số một và được xem là “con bài” quan trọng trong lối chơi của đội tuyển – bị chấn thương. Phương án thay thế là các cầu thủ Minh Nguyệt hoặc Lê Thị Oanh, nhưng họ nhưng khó lấp đầy khoảng trống lớn của Ngọc Châm.

Đội tuyển nữ Thái Lan hầu như còn nguyên bộ khung đang độ chín với thể lực sung mãn. Các nữ cầu thủ Thái Lan đã thi đấu cùng nhau hơn 4 năm qua, được cọ xát quốc tế nhiều, trở thành một tập thể ăn ý, thi đấu bản lĩnh. Dù thua đội tuyển Việt Nam 3 trận vừa qua, nhưng ai cũng thấy họ chưa bung hết sức lực. Đến thời điểm này, đội tuyển nữ Thái Lan vẫn được đánh giá là ứng cử viên đáng gờm cho chiếc HCV SEA Games 25.

Myanmar cũng là đội bóng nữ “khó chịu” trong khu vực bởi lối chơi mạnh mẽ dựa vào thể lực, không ngại va chạm. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của các cô gái Myanmar là thiếu bản lĩnh, nôn nóng trong những trận quyết định. Nhiều lần, gặp Myanmar, đội tuyển Việt Nam đều giành chiến thắng. Hơn nữa, hiện nay bóng đá nữ Myanmar đang “thoái trào” do lực lượng kế thừa không đảm bảo, các cựu binh còn lại thì phong độ đang “đuối” dần.

Với thể thức 5 đội đá vòng tròn 1 lượt chọn hai đội có thành tích tốt nhất đá chung kết thì trận gặp Myanmar ngày 8-12 cũng rất quan trọng với đội tuyển nữ Việt Nam. Thắng họ, các cô gái Việt Nam cầm chắc chiếc vé vào chung kết trước khi gặp Thái Lan ngày 11-12. Hy vọng với dàn cầu thủ nhiều kinh nghiệm, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ vượt qua thử thách để trở lại “ngôi hậu”!

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết