03/07/2011 - 21:56

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam -
"tre già măng chưa mọc"

Thầy trò HLV Phát còn nhiều việc phải làm.
Ảnh: vov.vn

Chỉ 4 tháng nữa, Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2011 sẽ diễn ra. Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên, HLV Trần Vân Phát và các học trò đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó bài toán nhân sự là vấn đề hóc búa.

Bị Thái Lan “qua mặt” giành vé dự vòng loại thứ 3 Olympic Luân Đôn 2012 cho thấy đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không còn vị thế độc tôn trong khu vực. Đáng lo nhất là khoảng trống ở vị trí tiền vệ tổ chức từ khi “nhạc trưởng” Kim Chi giải nghệ. HLV Trần Vân Phát vẫn chưa tìm được người thay thế Kim Chi. Nhiều cầu thủ được thử nghiệm cho vị trí này, chỉ có Nguyễn Thị Muôn là tạm được. Vị trí tiền vệ cánh trái cũng chưa ổn bởi Hải Hòa - nhân tố mới đến từ Thái Nguyên vẫn chưa thể làm người hâm mộ quên được Văn Thị Thanh giờ đã chuyển sang công tác huấn luyện. Tốc độ bứt phá, khả năng dứt điểm của Hải Hòa còn yếu nhiều so với Thanh. Cánh phải càng nan giải khi tiền vệ Kim Hồng đang phải dưỡng thương dài hạn sau phẫu thuật. Trong khi đó, với HLV Trần Vân Phát, đội hình chiến thuật các tiền vệ biên đóng vai trò quyết định.

Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra đầu tháng 7 này, nhưng HLV Trần Vân Phát không có nhiều cơ hội bổ sung cho đội hình bởi nguồn tuyển chọn là các CLB bóng đá nữ, nhưng hầu hết không có chuyển biến lực lượng đáng kể. Có lẽ ban huấn luyện phải chấp nhận “liệu cơm gắp mắm” với đội hình sẵn có. Từ tháng 9 đến tháng 11-2011, vào đợt tập trung đội tuyển hy vọng là cơ hội để HLV Trần Vân Phát rèn đội hình với 15 trận giao hữu. Người hâm mộ chờ đợi nhiều gương mặt trẻ như: Lê Thu Thanh Hương, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Xuyến sẽ tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh...

Vấn đề xây dựng, đào tạo lực lượng kế thừa trong đội tuyển bóng đá nữ đã được đặt ra từ lâu, nhưng dường như chưa thấy chuyển động. Đến thời điểm này, đặt lại chuyện đào tạo kế thừa trong khi thời gian giải vô địch bóng đá Đông Nam Á đã đến gần thì khả năng thụt lùi của bóng đá nữ Việt Nam trong “vùng trũng” Đông Nam Á là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, giải pháp tháo gỡ tình trạng “tre già măng chưa kịp mọc” vẫn là vấn đề “nóng” phải tính không phải chỉ trước mắt mà lâu dài.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết