22/10/2019 - 13:32

Đổi thay ở xã nông thôn mới Thạnh Phú 

Làng quê đổi mới, cơ sở hạ tầng xây dựng khang trang, sản xuất phát triển không ngừng, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên. Đó là “quả ngọt” của xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ sau gần 9 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM). Hôm nay (ngày 22-10), chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phú hân hoan đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM.

Diện mạo xã nông thôn mới Thạnh Phú.

Làng quê đổi thay

Thạnh Phú là xã có địa bàn rộng lớn với diện tích gần 9.900ha (trong đó 89,74% là đất nông nghiệp), toàn xã có 16 ấp, dân số 17.225 người. Bắt tay vào xây dựng NTM, Thạnh Phú có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội thiếu đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Qua rà soát, năm 2011, xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí NTM. Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, sau gần 9 năm, bộ mặt nông thôn xã Thạnh Phú có nhiều đổi thay, lan tỏa sức sống mới.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Từ Thanh Hải, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú - cho biết: Có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Trong quá trình thực hiện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Từ đó, nhận được sự đồng thuận lớn của nhân dân. Minh chứng rõ nhất, đó là nhân dân đóng góp chiếm tỷ lệ 30,27% trên tổng vốn huy động xây dựng NTM ở xã. Nhờ vậy, Thạnh Phú đã về đích sớm hơn lộ trình 1 năm.

Đánh giá về kết quả xây dựng NTM ở Thạnh Phú, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Ngọc Hè chia sẻ: Dù là xã có địa bàn rộng lớn (gấp 2-3 lần so với các xã khác) nhưng nổi bật trong xây dựng NTM ở Thạnh Phú đó là nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 46,86 triệu đồng/người/năm; toàn xã hiện chỉ còn 26 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,51%.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở- hạ tầng trên địa bàn xã từng bước hoàn thiện. Đường trục chính vào xã và các tuyến đường liên thôn xóm đã được rải nhựa và bê tông hóa. Hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh. 7/9 trường mầm non, tiểu học và THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Trong xã, 98,3% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn; 99,8% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 95,6% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm. Các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông được tăng cường, góp phần đa dạng đời sống tinh thần cho người dân. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được giữ vững…

Cầu Chùa - Hòa Phú Tự là một trong những cây cầu xây dựng theo hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Ảnh: T. TRINH

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, trên cơ sở kết quả đạt được, Thạnh Phú tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị trong nâng cao chất lượng NTM. Ông Từ Thanh Hải, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho biết: Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đề ra phương hướng, xây dựng những giải pháp cụ thể nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo từng năm, từng giai đoạn. Trong đó, chú trọng các tiêu chí dễ biến động phải thường xuyên nâng chất như: thu nhập, hộ nghèo, y tế...  Đồng thời hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu để tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Thạnh Phú tiếp tục phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng và nhân rộng những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thường xuyên rà soát, phân nhóm đối tượng có nhu cầu học nghề và đào tạo nghề theo độ tuổi, ngành nghề, từ đó tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân. Đồng thời, tranh thủ các chính sách, tăng cường nguồn vốn vay cho đối tượng vừa mới thoát nghèo nhằm tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh và thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương.  Xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên tổ chức phát quang, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường trong hộ gia đình...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết